Siêu cổ phiếu là gì? Cách tìm siêu cổ phiếu để đầu tư trong chứng khoán?

Các nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán đều mong muốn tìm và chọn cho mình các siêu cổ phiếu chính xác nhất để đầu tư và đó cũng chính là cách duy nhất để khoản tiền đầu tư được tăng lên một cách đáng kể. Vậy siêu cổ phiếu là gì? Cách tìm siêu cổ phiểu đầu tư trong chứng khoán là gì? Chi tiết cùng tham khảo tại bài viết dưới đây.

1. Siêu cổ phiếu là gì?

Siêu cổ phiếu đó là các cổ phiếu lớn, cổ phiếu của các công ty/ doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất hoặc có thể hiểu siêu cổ phiếu đó là các cổ phiếu có mức giá cao nhất trên thị trường chứng khoán. Hay theo một cách gọi chung đó là chỉ số cổ phiếu lớn, có tốc độ tăng giá mạnh trên thị trường chứng khoán.

Siêu cổ phiếu là gì?
Siêu cổ phiếu là gì?

Hiện nay có rất nhiều cách gọi khác nhau về siêu cổ phiếu tùy vào góc độ đánh giá của từng người thì cụm từ “siêu cổ phiếu” được các nhà đầu tư hiểu khác nhau. Bên cạnh đó cũng có theo một số quan điểm “siêu cổ phiếu” xuất phát từ 1 diễn đàn về chứng khoán ở trên mạng và họ định nghĩa đó là các mã cổ phiếu có khối lượng giao dịch và giá bất ngờ tăng mạnh.

2. Có nên mua siêu cổ phiếu để đầu tư?

Nghe đến siêu cổ phiếu đó đã là đang nói đến các cổ phiếu có sự tăng trưởng vượt trội và mạnh mẽ về giá, có thế gấp 2,3 lần so với thời điểm hiện tại. Các nhà đầu tư khi muốn sinh lời nhanh, tham vọng được nhiều tiền từ số tiền ban đầu thì đều quan tâm và có những lựa chọn. 

Mức lợi nhuận khủng luôn là ưu điểm đầu tiên, với các siêu cổ phiếu sẽ luôn cho các nhà đầu tư thấy được những khoản lợi nhuận trong đó, và nó luôn đáp ứng nhu cầu về tâm lý khi tìm đến đầu tư bởi tìm kiếm được lợi nhuận cao hơn cho mình thì đây là việc mà ai cũng kỳ vọng.

Đối với các siêu cổ phiếu cũng có khá nhiều rủi ro song bên cạnh đó cũng có một số ưu điểm vượt trội đó là:

  • Lợi nhuận: Luôn đem về khả năng lợi nhuận khủng cho các nhà đầu tư
  • Giá: Đối với siêu cổ phiếu ban đầu giá phải
Có nên mua siêu cổ phiếu để đầu tư
Có nên mua siêu cổ phiếu để đầu tư

Đó là những ưu điểm nổi bật tuy nhiên điểm khó khăn chính là cần định giá cổ phiếu nào sẽ nằm trong nhóm các siêu cổ phiếu, trường hợp lựa chọn sai thì khả năng rủi ro sẽ rất cao. Thực tế nếu muốn nhận siêu lợi nhuận từ cổ phiếu thì nên đầu tư dài hạn.

Đầu tư mua siêu cổ phiếu đó chính là một chiến lược đầu tư dài hạn mà bất kỳ nhà đầu tư nào cần phải nắm rõ và cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu để từ đó phân tích, giao dịch và nắm bắt cơ hội chốt lời, cắt lỗ tại các thời điểm tốt nhất.

3. Các cách tìm siêu cổ phiếu để đầu tư đạt hiệu quả

Siêu cổ phiếu đó là các cổ phiếu có sự tăng trưởng về giá, tăng lên vài lần hay vài chục lần trong nhiều năm liên tục so với thời điểm mua nên kỳ vọng giá tăng chính là mục tiêu khi nhà đầu tư tìm cổ phiếu. Dưới đây là một số tiêu chí định giá nhà đầu tư tham khảo đầu tư đạt hiệu quả.

+ Phương pháp chọn lọc siêu cổ phiếu chính xác

Nhà đầu tư nên sử dụng các phần mềm chứng khoán để phân tích kỹ thuật từ đó đưa ra những chiến lược đầu tư trong việc tìm cổ phiếu. Phần mềm Robot chứng khoán miễn phí Dstock và Dchart là phần mềm đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi phần mềm hỗ trợ phân tích chính xác cực cao. 

Phần mềm Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phân tích kỹ thuật Dchart (được viết trên nền tảng của Amibroker) đã tạo lên sản phầm phần mềm phân tích chứng khoán miễn phí Dstock và Dchart.

Đặc biệt các nhà đầu tư theo Canslim, Sepa cần đầu tư tăng trưởng, phân tích kỹ thuật, đỉnh đáy, dòng tiền,… thì đây là một ứng dụng hữu ích. 

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS nhập mã giới thiệu hoặc chuyển ID môi giới về 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255- Nguyễn Thị Phương chúng tôi để được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 sản phẩm công cụ giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

Phần mềm Robot chứng khoán Dstock đem về lợi nhuận và hiệu quả cực cao khi tải và sử dụng
Phần mềm Robot chứng khoán Dstock đem về lợi nhuận và hiệu quả cực cao khi tải và sử dụng

Dưới đây là một số phương pháp chọn lọc cổ phiếu để nhà đầu tư tham khảo lựa chọn khi trong chọn lọc cổ phiếu: 

  • Phương pháp lọc cổ phiếu CANSLIM – Đây là tập hợp của 7 chữ cái và là những yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của một cổ phiếu.

+ C – Current Quarterly Earnigs Per Share – Thể hiện tăng trưởng doanh số và EPS quý hiện tại các chỉ số càng cao càng tốt

+ A – Annual Earnings Growth: Thể hiện tăng trưởng EPS ba năm gần nhất

+ N – New products, New Management, New Highs: Thể hiện công ty trẻ có sản phẩm mới, lãnh đạo mới, đỉnh giá mới mua tại thời điểm hợp lý.

+ S – Share Outstanding : Đây là tổng số lượng cổ phiếu lưu hành

+ L – Leading Industry : Thể hiện cổ phiếu dẫn đầu ngành

+ M – Market Direction: Thể hiện định hướng thị trường, xu hướng thị trường chung.

Hoặc nhà đầu tư sử dụng các bộ lọc cổ phiếu khác như:

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm tại bài viết “Bộ lọc cổ phiếu/chứng khoán tốt nhất hiện nay” để có thể có thêm thông tin về các bộ lọc phổ biến và tốt hiện nay.

Các phương pháp lọc cổ phiêu phổ biến hiện nay
Các phương pháp lọc cổ phiêu phổ biến hiện nay

+ Cố phiểu được định giá siêu rẻ

Nhà đầu tư có thể sử dụng các chỉ số cơ bản như: PE, ROE, EPS,… để định giá và từ đó tìm được ra các mã cổ phiếu giá rẻ. Ngoài ra, để biết định giá cao hay thấp thì cần phải nhìn nhận xem ngành đó như thế nào, bởi nếu chỉ số PE thấp nhưng so với cổ phiếu các ngành khác thì nó cao hơn nhiều.

Thực tế định giá siêu rẻ ở đây có thể nó thực với bản chất hiện tại của doanh nghiệp đó nhưng không được các nhà đầu tư quan tâm hoặc các doanh nghiệp vẫn chưa có nhiều điểm nổi bật nên nhà đầu tư dễ dàng bỏ qua. Để đảm bảo trở thành các siêu cổ phiếu thi đầu tiên đó phải là các cổ phiếu được định giá siêu rẻ tức là có thể chỉ số PE thấp chỉ từ 3-5 lần mà thôi.

Cổ phiếu của doanh nghiệp cần có định hướng phát triển rộng. Và nhà đầu tư nên bám sát vào sự phát triển của doanh nghiệp, bởi sẽ không có sự gặp thời nào nếu như doanh nghiệp phát hành đó không phát triển. Đó chính là việc khi nhà đầu tư lựa chọn mua cổ phiếu tại thời điểm có định giá thấp nhưng trong tương lai doanh nghiệp cần phải có những dự tính, kế hoạch để bứt phá lên.

+ Cố phiếu có tính chu kỳ cao

Với một mã cổ phiếu có tính chu kỳ cao điều này thể hiện cổ phiếu đó chịu ảnh hưởng lớn từ sự biến động của thị trường, từ nền kinh tế và với sự thay đổi của thị trường chung khiến giá cổ phiếu cũng thay đổi theo.

Một thị trường ảm đạm, giá cổ phiếu giảm mạnh thì nhà đầu tư không nên quá lo lắng bởi khi mọi thứ ổn định thì chu kỳ mới được khởi động và khi đó giá cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ có sự tăng trưởng cực nhanh và cực mạnh.

Nhà đầu tư nên quan sát vào sự vận hành theo chu kỳ của cổ phiếu có chính xác hay không hay đó chỉ là tính chu kỳ đơn lẻ do chịu sự tác động nào đó mà tăng thì sẽ khác. Cần nhìn vào lịch sử giá cũng như xem qua các chu kỳ tăng hoặc giảm giá cổ phiếu để xác định được nguyên nhân từ đó dễ dàng phân tích có lựa chọn đúng đắn khi đầu tư.

Doanh nghiệp thay đổi chủ sở hữu mới là một trong tiêu chí trong việc tìm ra chiến lược đầu tư cổ phiếu
Doanh nghiệp thay đổi chủ sở hữu mới là một trong tiêu chí trong việc tìm ra chiến lược đầu tư cổ phiếu

+ Doanh nghiệp thay đổi chủ sở hữu mới

Một doanh nghiệp khi đang đứng trước nguy cơ sắp không trụ nổi thì đó cũng chính là thời điểm mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó tốt nhất hiên nay. Nhưng sẽ là siêu cổ phiếu khi chủ mới thay thế hay người mua lại công ty đó là những người xuất trúng và là doanh nghiệp mẹ có sức mạnh tài chính lớn cũng như đã vạch hướng đi sẵn cho doanh nghiệp sắp bị tàn lụi đó.

Khả năng cao giá cổ phiếu sẽ bứt phá khi có sự thay đổi chủ sở hữu, thay đổi ban lãnh đạo hay chính là sự đổi mới bằng công nghệ  và đó chính là yếu tố khiến giá cổ phiếu tăng nhanh một cách nhanh chóng. Nếu nhà đầu tư thấy tìm kiếm cố phiếu nào đó mà có thông tin có sự thay đổi chủ thể, thay đổi nhiều trong đội ngũ lãnh đạo và trong cách thức hoạt động.

4. Chiến lược để đầu tư siêu cổ phiếu

Khi đầu tư vào siêu cổ phiếu để đạt được hiệu quả chính xác cao thì nhà đầu tư cần có cho mình chiến lược đầu tư, đa phần các chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư lớn, người giàu thường lựa chọn ra các cổ phiếu giá rẻ, các cổ phiếu chết hoặc “sắp chết” để biến chúng thành các siêu cổ phiếu với thời hạn trong vòng 5-10 năm tới để kiếm lợi nhuận. 

Là một nhà đầu tư đơn lẻ, khi không có nhiều vốn thì việc đầu tư siêu cổ phiếu cũng được một ưu điểm, bởi thường các siêu cổ phiếu mức bao đầu giá rẻ, nên hoàn toàn có thể mua được với số lượng lớn. Bên cạnh đó, để đảm bảo lợi nhuận đầu tư thì cần chờ đợi, kiên nhẫn để đem về lợi nhuận.

+ Đầu tư dài hạn

Để có lợi nhuận từ các siêu cổ phiếu thì nhà đầu tư chắc chắn cần phải đầu tư dài hạn bởi không dễ đối với 1 cổ phiếu trong thời gian ngắn có thể tăng trưởng một cách nhanh chóng. Nên sẽ cần phải có thời gian để có sự tăng trưởng, tăng giá gấp nhiều lần và nhà đầu tư cần có kế hoạch đầu tư dài hạn có thể 1 năm, 2 năm hoặc 10 năm. 

Một trong các nguyên tắc trong đầu tư cổ phiếu đó là cần kiên nhẫn, nguyên tắc và có tính kỷ luật để thực hiện theo đúng kế hoạch đầu tư ban đầu đã đề ra. Tuy nhiên, đa số nhà đầu tư hiện nay thường không tuân thủ theo điều này bởi khi giá cổ phiếu có biến động là đều phá vỡ kế hoạch đó.

+ Sử dụng nguồn vốn đầu tư nhàn rỗi 

Khi thực hiện tham gia đều tư vào siêu cổ phiếu, cần kiên nhẫn đợi giá lên cao nên bắt buộc khoản vốn đầu tư của nhà đầu tư phải là nguồn tiền nhàn rỗi. Nguồn vốn bỏ ra để đầu tư phải là nguồn tiền nhàn rỗi tiết kiệm chưa có mục đích gì cả bởi khi sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi đầu tư thì không ảnh hưởng nhiều đến khoản tiền đầu tư khác. 

Không nên vay tiền hay sử dụng tiền đã có mục đích ngắn hạn từ trước để đi mua cổ phiếu đầu tư. Việc sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi sẽ khiến nhà đầu tư yên tâm và có tâm lý đầu tư tốt hơn, đặc biệt khi gặp rủi ro thua lỗ không quá nặng nề ảnh hưởng đến tâm lý của mình. 

Đầu tư dài hạn, Sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi và theo dõi vốn chủ động là một trong các chiến lược đầu tư
Đầu tư dài hạn, Sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi và theo dõi vốn chủ động là một trong các chiến lược đầu tư

+ Theo dõi vốn chủ động

Đối với đầu tư dài và đầu tư siêu cổ phiếu nhà đầu tư không nên thụ động mua xong và để vậy chờ đến khi nào giá lên thì bán mà để đảm bảo bản thân chủ động trong dự án đầu tư thì cần thực hiện theo dõi giá cổ phiếu và cần nắm biết tình hình giá cổ phiếu, tình hình các hoạt động giao dịch của công ty hiện tại, cần rà soát để xem tình hình kinh doanh, dự án đầu tư, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đó thế nào…

Việc thực hiện theo dõi giá cổ phiếu và tình hình của doanh nghiệp rất cần thiết để từ đó có những điều chỉnh trong danh mục đầu tư và sớm phát hiện được ra các mã cổ phiếu sở hữu có còn tiềm năng không, tỷ lệ trở thành các siêu cổ phiếu có khả thi và nên thực hiện nữa hay không. Nên xem các báo cáo tài chính hàng năm, hàng quý để có những chiến lược trong đầu tư. 

+ Đa dạng danh mục đầu tư

Các nhà đầu tư khi mua cổ phiếu và kỳ vọng đó để thành siêu cổ phiếu thì không nên chỉ đầu tư 1 mã cổ phiếu mà cần có kế hoạch phân bổ danh mục đầu tư thành các cổ phiếu khác nhau. Trên thị trường sẽ có hàng ngàn các mã cổ phiếu và việc lựa chọn ra vài cổ phiếu để đầu tư sẽ hiệu quả hơn và sẽ phân tác được các rủi ro xảy đến đối với các khoản đầu tư của mình. 

Danh mục đầu tư hiệu quả là cần lựa chọn kỹ, từng lĩnh vực hoặc từng cấp độ khác nhau vào theo đó phân bổ vốn cho phù hợp. Đồng thời cần có cách thức quản lý vốn, danh mục sao cho hiệu quả nhất. 

Bài viết trên là chi tiết về siêu cổ phiếu là gì? Cách tìm siêu cổ phiếu để đầu tư đạt hiệu quả. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp nhà đầu tư hiểu về siêu cổ phiếu và từ đó có những chiến trong đầu tư cổ phiếu/chứng khoán đạt hiệu quả cao, thu về lợi nhuận lớn. 

Nhà đầu tư tham khảo thêm về các dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Phần mềm chứng khoán, Robot chứng khoán, Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Youtube chứng khoán,…. Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *