[2 CHI TIẾT] Tìm hiểu yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu

Nhà đầu tư khi đến thị trường chứng khoán cần tìm hiểu về giá cổ phiếu và các yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu để qua đó hỗ trợ trong việc lựa chọn đầu tư hợp lý hơn. Bài viết dưới đây chúng tôi chia sẻ về các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu nhà đầu tư tham khảo.

1. Giá cổ phiếu là gì?

Giá cổ phiếu là mức giá của cổ phiếu tại một thời điểm nhất định. Hay hiểu đơn giản hơn tức là số tiền mà nhà đầu tư cần bỏ ra để mua một đơn vị cổ phiếu tại thời điểm hiện tại đang giao dịch trên thị trường.

Giá cổ phiếu là một yếu tố rất quan trọng mà nhà đầu tư cần quan tâm khi đưa ra quyết định đầu tư mua – bán cổ phiếu. Thông qua giá cổ phiếu nhà đầu tư có thể đánh giá doanh nghiệp có đáng đầu tư hay không và tình hình kinh tế của các đơn vị phát hành. Dựa vào giá cổ phiếu nhà đầu tư sẽ có quyết định giao dịch mua bán để nắm bắt cơ hội sinh lời, tạo ra lợi nhuận.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID

Phần mềm Dstock và Dchart là công cụ hỗ trợ xác định điểm mua-bán, giá cổ phiếu chính xác cực cao
Phần mềm Dstock và Dchart là công cụ hỗ trợ xác định điểm mua-bán, giá cổ phiếu chính xác cực cao

2. Yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu

Giá của cổ phiếu sẽ thường bị tác động bởi rất nhiều yếu tố khác nhau như kết quả kinh doanh, cung cầu thị trường, tâm lý nhà đầu tư, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận,.. Thị trường chứng khoán chính là phản ánh giá trị mua và bán cố phiếu thông qua các giao dịch trên thị trường. Vậy các yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu chi tiết dưới đây.

  • Phát triển của nền kinh tế

Chính bằng việc phát triển của nền kinh kế thế giới nói chung và kinh tế của từng quốc gia nói riêng là yếu tố quan trọng quyết định đến giá của một cổ phiếu. Thường giá của cổ phiếu sẽ có xu hướng tỉ lệ thuận với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường kinh tế. Đồng nghĩa với việc giá của cổ phiếu thường sẽ tăng khi kinh tế trở nên phát triển và tăng trưởng, sẽ giảm khi kinh tế chậm phát triển.

Song song với đó, điều kiện thuận lợi sẽ luôn mang về cho các doanh nghiệp mức lợi nhuận cao hơn, một nguồn thu nhập tốt hơn như vậy cổ phiếu cũng sẽ hấp dẫn hơn. Các nhà đầu tư sẽ thường tìm đến sự tiềm năng từ cổ phiếu của các doanh nghiệp này bởi những doanh nghiệp như vậy sẽ có đủ khả năng trả cổ tức nhiều hơn cho cổ đông.

Bên cạnh đó, khi nền kinh tế trở nên chậm phát triển sẽ dẫn đến doanh nghiệp làm ăn sẽ đi xuống và thường có xu hướng cắt giảm cổ tức.

  • Tình hình chính trị

Với yếu tố này cũng khá quan trọng và tác động trực tiếp đến giá cổ phiếu bởi tình hình chính trị sẽ có sự chi phối nền kinh tế trong nước qua đó gây ra nhiều tác động đến giá của cổ phiếu trên thị trường. Đối với một đất nước khi tình hình chính trị của đất nước đó ổn định thì nhà đầu tư mới có đủ tự tin để tiếp tục đầu tư. Trường hợp chính trị bất ổn thì nhà đầu tư sẽ e ngại trong việc đầu tư vì giá cổ phiếu có thể sẽ có xu hướng giảm xuống.

  • Quy luật về cung cầu của thị trường

Quy luật cung cầu sẽ luôn có ảnh hưởng lớn tới toàn bộ thị trường hàng hóa trong nước nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Đây được coi là yếu tố quan trọng trong các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu.

Trường hợp khi thị trường có nhiều người muốn mua một mặt hàng, cầu trở nên nhiều hơn cung thì giá khi này sẽ có xu hướng tăng và ngược lại. Thị trường chứng khoán cũng tương tự như vậy, khi một mã cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm để mua thì giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng lên.

Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý và cẩn thận về quy luật cung cầu bởi không cổ phiếu nào cũng được lựa chọn mua nhiều đều là các cổ phiếu tốt. Điều này là yếu tố tác động đến giá cổ phiếu. Nên cần tìm hiểu kỹ kết hợp nhiều yếu tố để có quyết định đưa ra đúng đắn trong đầu tư.

  • Các báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Khi nhìn vào kết quả hoạt động kinh doanh của một công ty sẽ thể hiện cho thấy công ty đang phát triển tốt thông qua doanh thu, lợi thế, tốc độ tăng trưởng cao và có khả năng tiếp tục trong tương lại. Và giá cổ phiếu khi này sẽ được các nhà đầu tư quan tâm lựa chọn để giao dịch. Các nhà đầu tư sẽ thường quan tâm tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp để định giá một cổ phiếu.

Nên khi kết quả kinh doanh có giảm sút thì giá của cổ phiếu cũng sẽ ảnh hưởng và giảm do công ty đó không đạt được lòng tin của các nhà đầu tư. Nên đây cũng là một yếu tố quan trọng trả lời cho câu hỏi yếu tố nào tác động đến giá của cổ phiếu. 

Tìm hiểu các yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu
Tìm hiểu các yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu
  • Truyền thông và tâm lý nhà đầu tư

Khi đến với thị trường chứng khoán nhà đầu tư sẽ thấy đây là thị trường rất nhạy cảm và có rất nhiều nguồn tin khác nhau. Nhà đầu tư cần có sự chắt lọc, tìm hiểu và phân tích một cách đúng đắn đế có thể lọc thông tin tốt nhất trong việc đưa ra quyết định đầu tư hợp lý, chính xác hơn.

Tránh những thông tin tiêu cực về một công ty nào đó mà chưa được xác thực khiến giá của cổ phiếu giảm mạnh. Cần tìm hiểu kỹ các thông tin để không bị thao túng và đưa ra các quyết định sai lầm.

Qua bài viết với những chia sẻ hữu ích hy vọng nhà đầu tư sẽ nhận biết được những yếu tố ảnh hưởng đến giá của cổ phiếu như thế nào và các yếu tố đó rất quan trọng vì hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định mua-bán, góp phần đánh giá chính xác giá trị thực của cổ phiếu. Đồng thời nhận biết và nghiên cứu đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư tránh được cái nhìn tổng quan hơn về cổ phiếu. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *