[2 TRICK] OC trái phiếu là gì? Chi tiết về OC trái phiếu

Trái phiếu hay còn gọi là Bond là một loại chứng khoán. Vậy thuật ngữ OC trái phiếu là gì? OC trái phiếu có ảnh hưởng gì đến việc phát hành trái phiếu. Cùng tìm hiểu rõ về OC trái phiếu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ kiến thức cơ bản trong đầu tư trái phiếu.

1. OC trái phiếu là gì?

OC trái phiếu là từ viết tắt của bản cáo hạch trái phiếu. Đây là tài liệu hay dữ liệu điện tử công khai với các thông tin mang tính chính xác, trung thực, khách quan có liên quan đến việc chào bán hoặc niêm yết chứng khoán của tổ chức phát hành trái phiếu ra thị trường. 

Hiểu theo cách đơn giản thì bản cách hạch (OC) có mục đích cung cấp tới cho nhà đầu tư đầy đủ các thông tin về nhận rủi ro, các điều khoản điều kiện của trái phiếu, mục đích sử dụng vốn và nguồn trả nợ các thông tin về hoạt động kinh doanh, ban lãnh đạo và tình hình tài chính của tổ chức phát hành.

OC trái phiếu là gì?
OC trái phiếu là gì?

Bản cáo hạch là phần tài liệu bắt buộc cần phải có trong hồ sơ mà tổ chức phát hành, xin phép phát hành chứng khoán ra công cúng mà các nhà phát hành cần phải tuân thủ theo. 

Một công ty khi muốn phát hành chứng khoán ra thị trường sẽ cần phải lập ra một bản cáo hạch, để được xem xét và được gọi là bản cáo hạch sơ bộ. Bản sơ bộ này sua khi đã được Ủy ban chứng khoán xem xét, được chấp thuận sẽ được coi là Bản cáo bạch chính thức.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID.

Cài đặt phần mềm Dstock và Dchart hỗ trợ trong phân tích đầu tư Xác định điểm mua bán chính xác cực cao
Cài đặt phần mềm Dstock và Dchart hỗ trợ trong phân tích đầu tư Xác định điểm mua bán chính xác cực cao

2. Nội dung của bản OC trái phiếu

Trong bản cáo bạch sẽ cần cung cấp đầy đủ các nội dung cơ bản sau đây để hỗ trợ cho việc được chào bán các cổ phiếu, trái phiếu ra công chúng. 

Cần có đầy đủ các thông tin tóm tắt về tổ chức phát nhà trái phiếu bao gồm:

  • Mô hình tổ chức bộ máy
  • Hoạt động kinh doanh
  • Danh sách các tài sản, tình hình tài chính của công ty đó qua các năm
  • Hội đồng quản trị của công ty hoặc Hội đồng thành viên hay Chủ sở hữu công ty
  • Thực trạng hiện nay có công ty

Cần có các thông tin về đợt chào bán và các loại chứng khoán chào bán ra công chúng trong đó sẽ bao gồm:

  • Điều kiện chào bán ra thị trường, yếu tố rủi ro phát hành 
  • Dự kiến về việc kế hoạch lợi nhuận và cổ tức của năm gần nhất so với năm phát hành

Sau Khi phát hành chứng khoán, các phương án phát hành, phương án sử dụng tiền thu được từ đợt chào bán gần nhất cần có. Báo cáo tài chính là điều cơ bản và cần thiết của tổ chức phát hành trong hai năm gần nhất, theo quy định và các thông tin khác kèm theo đúng quy định trong mẫu của Bản cáo hạch.

OC trái piếu được coi là một tài liệu rất quan trọng hỗ trợ nhà đầu tư đánh giá mức độ sinh lời, triển vọng của công ty trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào công ty đó hay không. Khi đưa ra một quyết định có thể dẫn đến sai lầm khi thiếu các thông tin chính xác. 

Nên thực sự cẩn thận đánh giá các yếu tố cơ bản của công ty đăng ký niêm yết qua việc nghiên cứu các thông tin trong bản cáo hạch một cách khách quan nhất để tránh rủi ro. 

Khi mới bắt đầu kinh doanh chứng khoán nên bắt đầu phân tích một công ty phát hành trái phiếu thông qua bản OC trái phiếu của công ty đó. Việc thực hiện tìm hiểu và xem xét này cần tự đặt ra các câu hỏi quan trọng để từ đó lựa chọn ra hướng đầu tư đúng đắn. 

Ví dụ như: Việc kinh doanh của công ty có tiến triển tốt hay không? Doanh số bán hàng tăng lợi nhuận có tăng hay không? từ đó dẫn tới giá cổ phiếu sẽ tăng như nào. Tuy nhiên đây chỉ là những bề nổi của một doanh nghiệp nên nhà đầu tư cần phải nghiên cứu một cách kỹ càng ở bản cáo hạch để tìm thêm những dấu hiệu tăng trưởng của công ty.

Nội dung cơ bản của bản cáo hạch trái phiếu
Nội dung cơ bản của bản cáo hạch trái phiếu

Qua đó nhà đầu tư có thể đầu tư thuận lợi hơn trong thị trường trái phiếu nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung. Nhà đầu tư khi đã nắm rõ được tình hifnih của doanh nghiệp cũng như sự tăng trưởng thì việc tiến hành đầu tư là hoàn toàn phù hợp. 

Như vậy có thể thấy OC trái phiếu rất quan trọng, bản cáo hạch một tài liệu cần có trong văn kiện phát hành trái phiếu. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên nhà đầu tư hiểu về OC trái phiếu là gì? Nội dung cơ bản cần có trong bản cáo hạch từ đó có thêm kiến thức khi đầu tư trái phiếu. Đặc biệt nhà đầu tư cần đọc kỹ bản OC trái phiếu trước khi quyết định đầu tư trái phiếu. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *