[2 CHI TIẾT] Trái phiếu doanh nghiệp khác gì cổ phiếu?

Tham gia thị trường đầu tư chứng khoán thì trái phiếu và cổ phiếu là hai kênh được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy trái phiếu doanh nghiệp khác gì cổ phiếu? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu về hai kênh đầu tư này hy vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích nhất cho nhà đầu tư. 

1. Giới thiệu về trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu

  • Khái niệm Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Theo quy định tại Nghị định 153/2020/NĐ-CP thì trái phiếu doanh nghiệp được hiểu là loại chúng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của doanh nghiệp phát hành. Viết tắt trong bài viết là trái phiếu DN.

Hiểu theo một cách đơn giản thì đây là loại trái phiếu được phát hành bởi các doanh nghiệp, dưới dạng chứng chỉ hoặc bút toán ghi nợ. Đối với các loại trái phiếu này thì các doanh nghiệp phát hành sẽ có nghĩa vụ phải thanh toán cả gốc cả lãi cho trái chủ (người sở hữu trái phiếu này) khi đến kỳ hạn. 

Trái phiếu DN được chia thành 2 loại chính:

  • Trái phiếu DN niêm niêm yết: Đây là loại trái phiếu được đăng ký chính thức và lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán hay còn gọi là VSD. Trái phiếu được niêm yết rộng rãi trên các sàn giao dịch tập trung như HoSE hay HNX và trong quá trình thực hiện giao dịch cần phải tuân theo quy định hoạt động được ban hành của Sở Giao Dịch Chứng Khoán.
  • Trái phiếu DN chưa niêm yết (hay còn gọi là trái phiếu OTC): giao dịch giữa các loại trái phiếu này chỉ được thực hiện trên thị trường ITC với nguyên tắc thuận mua- vừa bán.
Giới thiệu về trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu
Giới thiệu về trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu
  • Khái niệm Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là loại chứng khoán được phát hành dưới dạng chứng chỉ, hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khi tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Người nắm giữa CP sẽ trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành. Viết tắt bài viết là CP. Bao gồm các loại như sau:

  • CP thường: Người nắm giữ cổ phiếu thông thường sẽ có quyền dự họp dại hội cổ đông cũng như quyền biểu quyết những vấn đề lớn của công ty.
  • CP ưu đãi thì sẽ tùy vào loại hình ưu đãi mà người nắm giữ sẽ được hưởng một số đặc quyền hoặc hạn chế so với quyền CP phổ thông. Trong cổ phiếu ưu đãi sẽ có CP ưu đãi cổ tức,CP ưu đãi hoàn lại,CP ưu đãi biểu quyết.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID.

Tải ứng dụng Dstock và Dchart trên nền tảng IOS và ANDROID phần mềm hỗ trợ xác định điểm mua bán cổ phiếu chính xác cực cao
Tải ứng dụng Dstock và Dchart trên nền tảng IOS và ANDROID phần mềm hỗ trợ xác định điểm mua bán cổ phiếu chính xác cực cao

2. Trái phiếu doanh nghiệp khác gì cổ phiếu?

Thực tế trái phiếu DN và CP đều là chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích của người sở hữu với tài sản hay phần vốn của doanh nghiệp.

Đây đều là hai kênh huy động vốn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và có điểm chung đó là mua bán, chuyển nhượng hay thừa kế, được thể hiện dưới hình thức bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử, đều nhận được lãi.

Dưới đây là một số điểm khác biệt của hai kênh đầu tư này

Trái phiếu doanh nghiệp Cổ phiếu
Bản chất Là chứng khoán nợ bởi nó xác nhận nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp với người nắm giữ trái phiếu. Người nắm giữ trái phiếu không có quyền can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp. Đây là chứng khoán vốn bởi nó xác nhận quyền và lợi ích như dự họp đại hội cổ đông, biểu quyết, đề cử Hội đồng quản trị, cổ tức,.. của người sở hữu với một phần của doanh nghiệp.
Tư cách Trái chủ (hay chính là chủ nợ) Cổ đông
Thời hạn Ấn định từ lúc phát hành, thường phổ biến từ 1-5 năm Không có thời hạn
Cơ cấu doanh nghiệp sau khi thực hiện phát hành Nợ phải trả tăng lên và cơ cấu cổ đông thường sẽ không thay đổi Vốn điều lệ tăng lên và cơ cấu cổ đông thay đổi
Giao dịch Nhà đầu tư có thể nộp tiền trực tiếp cho doanh nghiệp để mua trái phiếu mới phát hành (sơ cấp).

Nhà đầu tư có thể mua thỏa thuận trái phiếu từ trái chủ hoặc mua qua các kênh phân phối trung gian như ngân hàng, công ty chứng khoán.

Đối với trái phiếu niêm yết nhà đầu tư sẽ gaio dịch thông qua nền tảng trực tuyến hoặc tại quầy của công ty chứng khoán nơi đăng ký tài khoản.

Nhà đầu tư theo dõi giá và mua bán CP đã niêm yết hoặc đã đăng ký giao dịch thông qua nền tảng trực tuyến hoặc tại các quầy của công ty chứng khoán nơi họ đăng ký tài khoản.

Với CP giao dịch chưa niêm yết nhà đầu tư giao dịch phi tập trung trên nguyên tắc “thuận mua vừa bán” và không có địa điểm giao dịch thực tế.

Lợi nhuận Trái chủ nhận lợi tức định kỳ

Lợi tức cổ định hoặc thả nổi sẽ đều được thống nhất trước giữa doanh nghiệp với trái chủ khi phát hành và không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Lợi tức thường sẽ cao hơn lãi suất ngân hàng. 

Cổ đông nhận cổ tức bằng tiền mặt hoặc CP. 

Mức chia và tần suất chia cổ tức sẽ không cố định và phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cần phải được đại hội đồng cổ đông thống nhất

Thứ tự ưu tiên thanh toán sau khi phá sản hoặc giải thể Ưu tiên trái chủ trả nợ sau nợ lượng, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm cho người lao động, nghĩa vụ tài chính với nhà nước Vị trí cuối cùng trong danh sách ưu tiên thanh toán

Qua những chia sẻ trên hy vọng nhà đầu tư sẽ có những kiến thức cơ bản về trái phiếu DN và CP. Từ đó có lựa chọn phù hợp trong việc nên đầu tư vào kênh nào ở từng thời điểm để có mức sinh lời tốt. Đồng thời cũng tùy theo mục đích đầu tư và monng muốn sinh lời nhà đầu tư để có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. Hai kênh chứng khoán này đều rất hấp dẫn và có khả năng sinh lời tốt. 

Trái phiếu doanh nghiệp khác gì cổ phiếu
Trái phiếu doanh nghiệp khác gì cổ phiếu

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán,Youtube chứng khoán,……Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *