[2 CHI TIẾT] Lưu ý tham gia chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư mới

Một thị trường chứng khoán có cơ hội sinh lời khá hấp dẫn và nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đó là tham gia chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên đi kèm đó vẫn có rủi ro bởi thị trường này thường có nhiều biến động mạnh mẽ. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về các điểm lưu ý tham gia chứng khoán phái sinh qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh được biết đến Theo quy định của Luật Chứng Khoán Việt Nam năm 2019 đó là công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng bao gồm:hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lại, hợp đồng kỳ hạn trong đó xác nhận quyền, nghĩa vụ của các bên đối với việc thanh toán tiền, chuyển giao số lượng tài sản cơ sở nhất định theo mức giá đã được xác định trong khoảng thời gian hoặc vào ngày đã xác định trong tương lai.

Chứng khoán phái sinh còn được hiểu đơn giản đó là hợp đồng tài chính, được hình thành trên tài sản cơ sở là chứng khoán, có quy định rõ ràng cụ thể tại ngày đáo hạn, nhà đầu tư sẽ thực hiện các nghĩa vụ đã được quy định trong hợp đồng.

Thị trường chứng khoán phái sinh đến với Việt Nam vào năm 2017 và cung cấp hai dòng sản phẩm cơ bản đó là hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ.

Tham gia chứng khoán phái sinh nhà đầu tư cần trang bị kiến thức và kỹ năng nhiều hơn chứng khoán phái sinh sẽ có những cơ hội và rủi ro như sau.

Tham gia chứng khoán phái sinh với cơ hội, rủi ro nên biết
Tham gia chứng khoán phái sinh với cơ hội, rủi ro nên biết

Cơ hội tham gia chứng khoán phái sinh

  •  Giao dịch T0: Khi tham gia đầu tư cổ phiếu nhà đầu tư sẽ cần chờ đến T+2 mới có thể bản nhưng tại thị trường phái sinh cho phép nhà đầu tư bán ngay trong phiên giao dịch.
  • Tỷ lệ đòn bẩy cao: Tham gia chứng khoán phái sinh cho phép nhà đầu tư sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cao. Nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ một phần giá trị hợp đồng nên khi đầu tư phái sinh có thể thu về lợi nhuận lớn khi sử dụng đòn bẩy.
  • Có sự phòng thủ khi thị trường giảm: Chứng khoán phái sinh hiện nay là thị trường duy nhất cho phép nhà đầu tư sinh lời khi thị trường giảm. Nhà đầu tư có thể mở vụ thể short và cược vào khả năng thị trường giảm giá.

Rủi ro khi tham gia chứng khoán phái sinh

  • Tính biến động mạnh: Chứng khoán phái sinh là thị trường được mua bán trong phiên nên nhiều nhà đầu tư đảo vị trí liên tục trong một ngày. Việc này sẽ bị hậu quả là thị trường có thể biến động rất mạng chỉ trong một phiên giao dịch. Khi này nếu không có khả năng tầm nhìn tốt dễ bị thua lỗ.
  • Tính lỗ qua đêm: Chứng khoán phái sinh sẽ tính lãi/lỗ ngay sau khi hết phiên giao dịch, kể cả khi nhà đầu tư chưa đóng vị thế.
  • Tỷ lệ đòn bẩy cao: Trong phái sinh đòn bẩy cao gấp nhiều lần chứng khoán thông thường. Nên nhà đầu tư rất cần có kiến thức, chuẩn bị tâm lý ổn định để không bị mua/bán quá nhiều trong ngày theo biến động giá để bị thua lỗ.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID.

Dstock và Dchart là phần mềm hỗ trợ xác định điểm mua bán cổ phiếu chính xác cực cao đặc biệt với chứng khoán phái sinh
Dstock và Dchart là phần mềm hỗ trợ xác định điểm mua bán cổ phiếu chính xác cực cao đặc biệt với chứng khoán phái sinh

2. Lưu ý cho nhà đầu tư mới tham gia chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh có thể thấy là một kênh đầu tư rất tiềm năng nhưng đối với các nhà đầu tư mới thì rất cần có kiến thức bởi tỷ lệ đòn bẩy cao và biến động mạnh của thị trường sẽ dễ khiến nhà đầu tư bị ngập. Dưới đây là 3 lưu ý cho nhà đầu tư mới tham gia chứng khoán phái sinh để giảm rủi ro trong quá trình giao dịch.

  • Cần tìm hiểu “luật” chơi của thị trường phái sinh

Việc này rất quan trọng vì khi nhà đầu tư hiểu được điểm khác biệt của chứng khoán phái sinh và chứng khoán cơ sở sẽ có cách ứng biến với thị trường phù hợp nhất.

Ký quỹ: Điểm khác biệt đầu tiên đó là ký quỹ, tham gia chứng khoán phái sinh nhà đầu tưu cần phải ký quỹ để giao dịch. Với giao dịch hợp đồng tương lai kỹ quỹ được hiểu là phần đặt cọc để đảm bảo khả năng thanh toán. Khoản này là khoản tiền tối thiểu cần phải có để giao dịch được thực hiện. Tỷ lệ ký quỹ bằng tiền phải bằng ít nhất 80% giá trị tài sản ký quỹ theo như quy định.

Bán khống: Tham gia chứng khoán phái sinh cho phép bán khống. Nhà đầu tư có thể bán chứng khoán dù không sở hữu cổ phiếu cơ sở miễn là đủ tiền ký quỹ. Khi bán khống nhà đầu tư dự đoán giá chứng khoán giảm sau đó mua lại với giá thấp hơn trong tương lai để thu lợi. Nhưng giao dịch bán khống không dành cho các cá nhân ít kinh nghiệm, đặc biết trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

  • Quản lý cảm xúc đầu tư

Thực tế là tâm lý FOMO trong đầu tư rất dễ khiến nhà đầu tư đưa ra các quyết định sai lầm và đặc biệt khi thị trường biến động không ngừng như chứng khoán phái sinh thì nhà đầu tư rất dễ bị cuốn vào làn sóng thị trường.

Cần quản trị cảm xúc tốt và nhà đầu tư cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng phân tích thị trường, đánh giá biểu đồ, các chỉ báo,,… để từ đó có cái nhìn tổng quan về thị trường và không bị lung lay trước những thông tin gây nhiễu loạn.

3 lưu ý cho nhà đầu tư mới tham gia chứng khoán phái sinh
3 lưu ý cho nhà đầu tư mới tham gia chứng khoán phái sinh
  • Quy luật 2%-6%

Quy luật này được rất nhiều nhà đầu tư áp dụng khi đầu tư chứng khoán phái sinh. Khi áp dụng luật này nhà đầu tư cần xác định ngưỡng hỗ trợ, kháng cự fibonacci. Đông thời, số tiền lỗ được xác định không vượt quá 2% tổng số tiền đầu tư chia cho mỗi vị thế. Số tiền chấp nhận mất tối đa 6%.

Trường hợp ba lần vào lệnh liên tiếp bị lỗ, nhà đầu tư cần phải tạm dừng để kiểm tra lại hệ thống và kiểm soát tâm lý giao dịch lúc này.

Tham gia chứng khoán phái sinh tỷ lệ đòn bẩy cao nên tỷ lệ lãi lỗ cũng sẽ cao hơn mức bình thường trên thị trường nên rất khó đoán. Vậy nên nhà đầu tư mới cần phải trang bị kiến thức đủ để sử dụng công cụ tài chính này phòng ngừa rủi ro cho danh mục theo một cách hiệu quả.

Qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ tới nhà đầu tư về tổng quan chứng khoán phái sinh và 3 lưu ý cho nhà đầu tư mới tham gia chứng khoán phái sinh. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư hiểu về kênh đầu tư này và từ đó có chiến lược đầu tư hiệu quả khi tham gia chứng khoán phái sinh.

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *