[3 Tips] Doanh nghiệp thoái vốn tác động như thế nào đến giá cổ phiếu

Thoái vốn là thuật ngữ quen thuộc trong thị trường đầu tư và có tác động rất lớn đến cơ cấu, tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về thoái vốn là gì? Doanh nghiệp thoái vốn tác động như thế nào đến giá cổ phiếu qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về thoái vốn

a. Thoái vốn là gì?

Thoái vốn tiếng Anh là Divestment là thuật ngữ khá quen thuộc và phổ biến trong kinh doanh, đầu tư và dùng để chỉ việc các cá nhân hay nhà đầu tư muốn rút vốn đầu tư của mình, cắt giảm tài sản khỏi một lĩnh vực vì một mục đích nào đó.

Hiểu theo một cách đơn giản đây là quá trình bán hoặc giảm tỷ lệ sở hữu của một doanh nghiệp trong một công ty hoặc một dự án khác. Việc thực hiện thoái vốn để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh chính, thu hồi vốn đầu tư nhằm tăng lợi nhuận hoặc giảm nợ.

Theo góc nhìn của các nhà đầu tư thì ivestment là việc bán bớt các khoản đầu tư, góp vốn kinh doanh từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Mục đích của nhà đầu tư là rút lại phần vốn đã góp của mình để tránh thua lỗ.

Thoái vốn là g? ba loại thoái vốn phổ biến hiện nay
Thoái vốn là g? ba loại thoái vốn phổ biến hiện nay

b. Ba loại thoái vốn phổ biến trên thị trường

  • Thoái vốn Nhà nước: Việc làm của Chính Phú hoặc Tổ chức Nhà nước nhằm bán hoặc thanh lý hoặc rút vốn đầu tư khỏi các công ty con. Qua việc này sẽ tạo điều kiện phân bổ lại nguồn lực cho những nơi hoạt động hiệu quả hơn trong công việc hoặc dự án cho Chính Phú tài trợ. Thông qua đó cũng giúp tạo động lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán tăng trưởng.
  • Thoái vốn cổ phiếu: Là hoạt động các công ty mẹ chia cổ phiếu từ các công ty con cho cổ đông. Các cổ phiếu này có thể thực hiện giao dịch trên các sàn chứng khoán.
  • Thoái vốn cổ phần: Là hoạt động của một cá nhân/ tổ chức quyết định đầu tư vào một công ty cổ phần nào đó. Sau khi đã thực hiện bán lại khoản đầu tư của mình cho cá nhân hoặc tổ chức khác.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID.

Dstock và phần mềm phân tích Dachart hỗ trợ phân tích xác định điểm mua bán chính xác cực cao
Dstock và phần mềm phân tích Dachart hỗ trợ phân tích xác định điểm mua bán chính xác cực cao

2. Doanh nghiệp thoái vốn tác động như thế nào đến giá cổ phiếu

Khi doanh nghiệp thoái vốn và đặc biệt doanh nghiệp có yếu tố nhà nước sẽ thường đẩy giá cổ phiếu lên cao trong ngắn hạn, hấp dẫn dòng vốn đầu cơ.

Một doanh nghiệp khi thoái vốn sẽ có tác động tới giá cổ phiếu đó theo xu hướng tăng lên hoặc có thể là tăng “nóng”. Các cổ phiếu này thường sẽ được nhiều nhà đầu tư săn đón bởi các công ty có xu hướng muốn Divestment giá cao nhằm tạo ra mặt bằng giá mới. 

Khi này nhà đầu tư cũng kỳ vọng doanh nghiệp Divestment sẽ có tăng trưởng tốt hơn trong tương lai và khoản tiền thu được sẽ đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện doanh thu hoặc lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó nhà đầu tư cần lưu ý về dòng tiền vào cổ phiếu thoái vốn, khoản này chủ yếu là dòng vốn đầu cơ nên sóng tăng ngắn, tiềm ẩn các rủi ro đối với các nhà đầu tư có ít kinh nghiệm.

Doanh nghiệp thoái vốn tác động như thế nào đến giá cổ phiếu
Doanh nghiệp thoái vốn tác động như thế nào đến giá cổ phiếu

Dòng tiền đầu cơ này sẽ phần nào đẩy thị giá và khối lượng giao dịch tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn, có thể vượt quá kỳ vọng của dòng tiền đầu tư về giá trị nội tại của doanh nghiệp. Khi thoái rút vốn đã ngã ngũ thì dòng tiền đầu cơ ngắn hạn rút lui, đà tăng giá sẽ khó được duy trì và thị giá khi này có thể phải mất thêm thời gian để quay lại vùng đỉnh. 

Vậy nên, khi chọn cách đầu tư cổ phiếu theo cách này nhà đầu tư có thể dễ sẽ bị kẹp hàng, chôn vốn hàng năm khi trường hợp doanh nghiệp bị gặp trục trắc trong quá trình Divestment hoặc mua bán và sáp nhập. 

3. Nguyên nhân việc doanh nghiệp, cá nhân thoát rút vốn

Một số nguyên nhân khiến doanh nghiêp hoặc cá nhân phải quyết định bán tài sản hoặc toàn bộ tài sản công ty đó là:

Đối với doanh nghiệp

  • Khi các công ty quyết định bán bớt một phần lĩnh vực kinh doanh tức là chúng đã không còn hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả. Việc bán bớt đi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tập trung vào các đơn vị đang hoạt động tốt và có lãi. 
  • Khi doanh nghiệp có nhu cầu về vốn/ tiền để đầu tư nên doanh nghiệp có thể cần thực hiện việc thoát rút vốn. 
  • Tổng giá trị thanh lý tài sản riêng lẻ của một công ty cũng có thể cao hơn giá trị thị trường tổng tài sản kết hợp của nó. Nên doanh nghiệp có thể thu được nhiều hơn nếu khi thanh lần lượt tài sản đang hiện có. 
  • Hoạt động kinh doanh của các công ty luôn thay đổi, cũng có thể đang gặp khó khăn về tài chính và cần đóng cửa hoặc thông báo phá sản để bán một đơn vị kinh doanh làm giái pháp tối ưu tốt hơn. 
  • Bên cạn những yếu tố nội tại của một công ty thì yếu tố từ bên ngoài cũng là một tác động cần nhắc tới. Cũng có thể là lệnh của tòa án yêu cầu công ty bán một phần doanh nghiệp để cải thiện cạnh tranh trên thị trường. 
Nguyên nhân doanh nghiệp, cá nhân thoái rút vốn
Nguyên nhân doanh nghiệp, cá nhân thoái rút vốn

Đối với cá nhân

Ngoài doanh nghiệp thì các nhà đầu tư các nhân cũng thực hiện được việc này khi đầu tư. Cụ thể trong những trường hợp sau:

  • Tài sản đó không còn có tiềm năng để tăng trưởng trong dài hạn
  • Vị thế đầu tư khi này không còn phù hợp với quan điểm cá nhân hoặc các tiêu chuẩn về đạo đức. 
  • Đầu tư với các nội dung không còn đáp ứng được tầm nhìn và mục tiêu của cá nhân. 

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ những kiến thức cơ bản về thoái vốn là gì? Doanh nghiệp thoái vốn tác động như thế nào đến giá cổ phiếu. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ hỗ trợ nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan hơn và từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư hiệu quả. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *