[3 Tips] Robot chứng khoán giao dịch là gì? Chức năng của robot chứng khoán trong đặt lệnh

Robot giao dịch chứng khoán là khái niệm tương đối mới mẻ tại thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng khá quen thuộc với những nhà đầu tư trên thế giới. Vậy Robot giao dịch chứng khoán là gì? Công cụ này có đặc điểm và chức năng như thế nào cùng chúng tôi chia sẻ tại bài viết dưới đây.

1. Robot giao dịch chứng khoán là gì?

Robot giao dịch chứng khoán hay còn gọi là Robot Trading là công cụ cho phép nhà đầu tư sử dụng rủi ro cá nhân và chiến lược đầu tư để tạo ra một quy tắc riêng khi giao dịch. Những dữ liệu về thời gian, giá cả, khối lượng hay mô hình toán học sẽ đều là những thông tin đầu vào quan trọng để thiệt lập ra quy tắc của robot.

Hiểu theo cách đơn giản thì robot giao dịch chứng khán là công cụ đặt lệnh tự động, cho phép các nhà đầu tư sử udngj khẩu vị rủi ro cá nhân kết hợp với chiến lược đầu tư để tạo ra một bộ quy tắc riêng

Robot giao dịch chứng khoán là gì
Robot giao dịch chứng khoán là gì?

Robot giao dịch chứng khoán đã xuất hiện trên thế giới từ những năm 1970 và bắt đầu phổ biến nhiều hơn vào những năm 80 – 90 tại Mỹ. Robot giao dịch này thường có một số quy tắc cụ thể như sau:

  • Entry Rules là quy tắc gia nhập hỗ trợ báo hiệu thời điểm thích hợp để thực hiện giao dịch
  • Exit Rules là quy tắt thoái lui với công dụng cảnh báo thời điểm rời bỏ vị thế hiện tại
  • Position Sizing Rules là quy tắc xác định được khối lượng giao dịch

2. Đặc điểm của Robot giao dịch chứng khoán

a. Đặc điểm của Robot giao dịch chứng khoán

  • Thuật toán sẵn

Robot giao dịch chứng khoán sử dụng thuật toán được xây dựng và phát triển bằng cách xác định các yếu tố cốt lõi áp dụng trong mọi chiến lược giao dịch, thông qua tình hình thị trường, bối cảnh nền kinh tế,…Sẽ thường sử dụng phương pháp thống kê làm cơ sở để áp dụng.

Việc giao dịch sẽ được robot thực hiện bằng cách phân tích các yếu tố đầu vào. Cụ thể đó là sẽ xác định liên tục những điểm có tín hiệu kém hiệu quả trên thị trường mà tại đó giá của chứng khoán không thể phản ánh chính xác giá trị của tài sản.

Tuy nhiên, bản thân nhà tạo lập sẽ không thể xác định được nguyên nhân xảy ra sự yếu kém hay kém hiệu quả. Tất cả sẽ chỉ đều mang tính chất dự báo.

  • Sở hữu tính kiểm thử và tối ưu hóa

Tính kiểm thử của robot giao dịch là quá trình xác thực robot có đang thực hiện đúng theo những gì nhà đầu tư đang muốn hay không, việc này sẽ cho phép xác định robot có thực sự hiểu về hoạt động thông qua các loại tài sản, khung thời gian, điều kiện thị trường khác nhau,… qua đó sẽ phát hiện ra những sự việc bất ngờ và có ảnh hưởng đến thị trường.

Trên thực tế thì việc tối ưu hóa hiệu suất và giảm mức độ thiếu khách quan là điều mong muốn của các nhà đầu tư khi sử dụng robot giao dịch chứng khoán. Nhà đầu tư nên chọn một thước đo hiệu suất có khả năng bao quát mọi yếu tố rủi ro và lợi nhuận.

Nhà đầu tư khi sử dụng robot giao dịch chứng khoán nên cho phép robot được luyện tập với nhiều tệp dữ liệu khác nhau, lược bớt các tính năng đầu vào và đơn giản hóa chiến thuật.

Đặc điểm của Robot trong giao dịch chứng khoán
Đặc điểm của Robot trong giao dịch chứng khoán

b. Ưu nhược điểm của Robot giao dịch chứng khoán

  • Ưu điểm

Khi sử dụng robot giao dịch chứng khoán sẽ hỗ trợ việc mua bán được diễn ra ngay tại thời điểm có mưc giá tốt nhất, qua đó giảm thiểu tối đa những sự thay đổi về giá

Robot được lập trình sẵn nên khi hoạt động sẽ tránh được một số những rủi ro như thao tác lỗi hoặc tốc độ chậm

Dựa trên các dữ liệu lịch sử và real time để tiến hành kiếm thử quá khứ và robot sẽ vận hành được cả trong những điều kiện môi trường khác nhau.

Đặc biệt ưu điểm của robot đó là loại bỏ yếu tố cảm tính và tâm lý của con người trong quá trình giao dịch.

  • Nhược điểm

Robot sẽ có không có khả năng xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp mà chỉ lập trình dựa trên các yếu tố cơ sở về giá và thanh khoản. Điều này sẽ dễ xảy ra khiến robot mua vào cổ phiếu của một công ty sẽ không được chất lượng.

Việc sử dụng robot sẽ hiệu quả khi giá trị thị tường có xu hướng rõ rệt. Trong giai đoạn cổ phiếu đi ngang thì robot sẽ thường có tín hiệu mua bán liên tục và dễ khiến nhà đầu tư cần phải tìm các phương án hỗ trợ.

Nhà đầu tưu sẽ hoàn toàn bị phụ thuộc vào thuật toán của người lập trình và không thể can thiệp vào hệ thống để tìm được cổ phiếu cho riêng mình.

3. Top 2 Robot giao dịch chứng khoán phổ biến hiện nay

a. Robot giao dịch chứng khoán Dstock và Dchart

Nhắc tới Robot giao dịch không thể không nhắc tới phần mềm robot chứng khoán miễn phí Dstock và Dchart – Đây được coi là một trong những thương hiệu hàng đầu khẳng định vị trí của mình trên thị trường chứng khoán.

Robot Dstock được thành lập vào năm 2020 nhưng đã có được những danh hiệu và giải thưởng đáng ghi nhận. Đặc biệt, trong đó có giải thưởng “Thương hiệu sáng tạo Đất Việt năm 2021” đánh dấu mốc vô cùng quan trọng với thương hiệu Robot chứng khoán Việt Nam. Với sự phát triển không ngừng hiện nay Robot chứng khoán Dstock đã có trên nền tảng IOS, ANDROID nhà đầu tư có thể tải về sử dụng trực tiếp.

Sử dụng Robot chứng khoán Dstock và Dchart trong giao dịch luôn hỗ trợ điểm mua/bán chính xác
Sử dụng Robot chứng khoán Dstock và Dchart trong giao dịch luôn hỗ trợ điểm mua/bán chính xác

Robot chứng khoán Dstock và phần mềm kỹ phân tích kỹ thuật Dchart (Được viết trên nền tảng Amibroker) đã thiết kế lên Robot giao dịch chứng khoán Dstock và Dchart. Phần mềm Robot Dstock đặc biết rất hữu ích dành cho các nhà đầu tư Canslim, Sepa, đầu tư tăng trưởng. Ngoài ra, Robot giao dịch Dstock còn sở hữu một số ưu điểm khác như:

  • Robot Dstock có ưu điểm đặc biệt đó là điểm mua và bán luôn được thể hiện hiện trên phần mềm phân tích kỹ thuật Dchart nên sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư có cách nhìn tổng quan và khách quan về điểm mua/bán cổ phiếu theo phân tích kỹ thuật.
  • Đưa ra các khuyến nghị, phân tích, tìm kiếm cố phiếu có CanSlim và điểm mua bán Sepa, lời cảnh báo cho các nhà đầu tư. Các thông tin này đều được gửi trực tiếp về điện thoại và telegram chi tiết, đầy đủ.
  • Phần mềm phân tích Dchart hoạt động trên nền tảng Amibroker và sở hữu các phương pháp phân tích kỹ thuật khuyến nghị điểm mua/bán cỏ phiếu cho các nhà đầu tư.
  • Đưa ra chi tiết các chỉ báo, tín hiệu cho từng loại cổ phiếu/nhóm ngành để từ đó nhà đầu tư có thể vận dụng tham khảo, đánh giá các ngành từ đó chọn được ngành tốt nhất.
  • Robot chứng khoán Dstock kết hợp cùng với phương pháp IDB Rating để đưa ra cho nhà đầu tư định giá cổ phiếu, Rating cổ phiếu và Rating nhóm ngành từ đó nhà đầu tư có thể đưa ra các giao dịch cổ phiếu tốt/xấu, đắt/rẻ.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được hỗ trợ sử dụng miễn phí phần mểm Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ hỗ trợ nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Nhà đầu tư tải trên IOSANDROID.

Mở tài khoản công ty chứng khoán VPS để được sử dụng Robot chứng khoán Dstock và phần mềm Dchart là 2 công cụ hỗ trợ điểm mua /bán đạt mức chính xác cực cao
Mở tài khoản công ty chứng khoán VPS để được sử dụng Robot chứng khoán Dstock và phần mềm Dchart là 2 công cụ hỗ trợ điểm mua /bán đạt mức chính xác cực cao

b. Phần mềm Robot chứng khoán Ditiso

Tiếp theo, một phần mềm Robot giao dịch chứng khoán được sử dụng hiện nay phổ biến đó là Ditiso. Đây là phần mềm cổ phiếu hoạt động trên cả nền tảng website, IOS, ANDROID và phần mềm cổ phiếu Ditiso Chart hoạt động trên Amibroker.

Ditiso được biết đến là một hệ thống có công nghệ AI để lập trình nên Robot thông minh từ đó phân tích kỹ thuật dựa trên các thuật toán. Ditiso được coi là một phần mềm online đầy đủ với các tín hiệu, khuyến nghị, chỉ báo cho các nhà đầu tư theo thời gian thực từ đó chỉ ra khả năng về hướng tương lai của cổ phiếu.

Robot chứng khoán Ditiso sở hữu các tính năng rất ưu việt đó là:

  • Phần tích kỹ thuật chứng khoán (Ditiso Chart)
  • Robot chứng khoán
  • Phân tích, đánh giá tổng quan, phân tích dòng tiền đang tham gia các nhóm ngành.
Phần mềm Robot chứng khoán Ditiso với giao diện công cụ hiện đại
Phần mềm Robot chứng khoán Ditiso với giao diện công cụ hiện đại

Với việc sở hữu các tính năng trên Ditiso sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong việc theo dõi các điểm mua/bán và toàn cảnh thị trường qua việc đó cũng đưa ra các tín hiệu cảnh báo và lọc liên tục để nhà đầu tư nhanh chóng có các quyết định đầu tư.

Nhà đầu tư khi đăng ký tham gia sử dụng phần mềm Robot giao dịch chứng khoán Ditiso sẽ được tham gia vào các nhóm hỗ trợ khách hàng tại zalo và telegram, luôn có các admin hỗ trợ tư vấn về điểm mua bán cho nhà đầu tư.

Qua bài viết trên chúng tôi muốn chia sẻ tới nhà đầu tư về Robot giao dịch chứng khoán là gì? Top 2 phần mềm Robot chứng khoán được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trên nhà đầu tư hiểu rõ hơn về robot giao dịch chứng khoán và từ đó áp dụng hiệu quả để sử dụng khi tham gia đầu tư.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán,  Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *