[2 Tips] Các sàn chứng khoán phái sinh uy tín trên thị trường hiện nay

Trên thị trường Việt Nam các sàn chứng khoán phái sinh mới xuất hiện từ những năm 2017 đã ghi nhận được sự tăng tưởng ấn tượng. Vậy các sàn chứng khoán phái sinh uy tín trên thị trường hiện nay là các sàn nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về các sàn chứng khoán phái sinh tại bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan về sàn chứng khoán phái sinh

a. Sàn chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính tương lai được phát hành trên thị trường chứng khoán, cho phép các nhà đầu tư mua hoặc bán các tài sản tài chính như cổ phiếu, chỉ số chứng khoán, ngoại tệ và hàng hóa trong tương lai với giá trị được xác định trước. 

Sàn giao dịch chứng khoán phái sinh là một thị trường nơi các cá nhân hoặc tổ chức trao đổi các hợp đồng, các sản phẩm phái sinh. Một sàn chứng khoán phái sinh hoạt động như một trung gian cho tất cả giao dịch có liên quan và lấy biên ban đầu (bảo chứng từ ban đầu) từ cả hai bên trao đổi để hoạt động như một đảm bảo. Một sàn chứng khoán phái sinh hoạt động như một trung gian cho tất cả các giao dịch liên quan. 

Sàn chứng khoán phái sinh là gì?
Sàn chứng khoán phái sinh là gì?

b. Phân loại các sản phẩm giao dịch trên sàn chứng khoán phái sinh

Các sản phẩm chứng khoán phái sinh là sản phẩm giao dịch trên giá trị của một tài sản cơ sở. Trên thị trường Việt Nam, hợp đồng phái sinh chủ yếu sẽ dựa trên chỉ số VN30 được niêm yết trên sàn HOSE. Sản phẩm phái sinh chính trên thị trường hiện nay đó là: 

  • Hợp đồng tương lai: Đây là hợp đồng mua hoặc bán hàng hóa hoặc chứng khoán theo một mức giá được định trước vào một ngày xác định trong tương lai. 
  • Quyền chọn vốn chủ sở hữu: Các tùy chọn có các dạng: gọi và đặt. Người nắm giữ quyền chọn bán có quyền được bán cổ phiếu ở mức giá và ngày định sẵn được nêu trong hợp đồng. 
  • Hợp đồng kỳ hạn: Có sự tương đồng với hợp đồng tương lai ở chỗ người nắm giữ sản phẩm phái sinh này không chỉ có quyền mà có nghĩa vụ thực hiện các điều khoản trong hợp đồng theo thỏa thuận. 
  • Hợp đồng hoán đổi: Là hợp đồng phái sinh có sự tham gia của hai chủ sở hữu hoặc các bên trong hợp đồng để trao đổi nghĩa vụ tài chính. 

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS đăng ký với ID 6327- Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương nhà đầu tư được sử dụng phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là phần mềm hỗ trợ điểm Long/Short phái sinh cực kỳ chính xác. Tải trên nền tảng IOS, ANDROID

Robot chứng khoán Dstock và phần mèm phân tích cổ phiếu Dchart là phần mềm hỗ trợ điểm Long/Short phái sinh cực kỳ chính xác
Robot chứng khoán Dstock và phần mèm phân tích cổ phiếu Dchart là phần mềm hỗ trợ điểm Long/Short phái sinh cực kỳ chính xác

2. Top các sàn chứng khoán phái sinh uy tín trên thị trường Việt Nam

Sàn chứng khoán phái sinh là một phần trong sàn chứng khoán. Đây chính là nơi thực hiện giao dịch các công cụ tài chính. Công cụ không có giá trị nội tại mà giá trị của chúng được thừa hưởng từ giá trị của các thực tể cơ sở như tài sản, chỉ số hay lãi suất. 

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có 3 sàn giao dịch chứng khoán phái sinh đó là: sàn HoSE (tại TPHCM), sàn UPCOM (tại Hà Nội), sàn HNX (Hà Nội). 

a. Sàn chứng khoán phái sinh HoSE

Sàn HoSE là viết tắt của sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (Ho Chi MInh Stock Exchange). Sàn được thành lập vào tháng 7 năm 2000 và là đơn vị trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của Việt Nam. Sàn có trách nhiệm tổ chức, quản lý và điều hành hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết của Việt Nam. 

Sàn HoSE có sản phẩm giao dịch trên sàn bao gồm: Chứng chỉ quỹ ETF, chứng chỉ quỹ đóng, cổ phiếu, trái phiếu, các giao dịch thỏa thuận và chứng khoán phái sinh. Mục tiêu hoạt động của sàn HoSE đó là: 

  • Vận hành, tổ chức thị tường chứng khoán phái sinh minh bạch và hiệu quả
  • Đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng hỗ trợ các nhà đầu tư và doanh nghiệp dễ dàng kết nối và giao dịch hơn. 
  • Tăng cường thu hút đầu tư trong nước và quốc tế để huy động vốn cho nền kinh tế
  • Đảm bảo mọi lợi ích cao nhất tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp khi tham gia vào thực hiện giao dịch.
Sàn chứng khoán phái sinh HOSE là tên viết tắt của Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh
Sàn chứng khoán phái sinh HOSE là tên viết tắt của Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian giao dịch phái sinh tại sàn Hồ Chí Minh quy định chi tiết như sau

  • Khớp lệnh định kỳ mở cửa và thỏa thuận: 9h00 đến 9h15
  • Khớp lệnh liên tục I và thỏa thuận: 9h15 đến 11h30
  • Nghỉ giữa phiên: 11h30 đến 13h00
  • Khớp lệnh liên tục II và thoải thuận: 13h30 đến 14h30
  • Khớp lệnh định kỳ đóng cửa và thỏa thuận: 14h30 đến 14h45
  • Giao dịch thỏa thuận: 14h45 đến 15h00.

Ưu điểm của sàn chứng khoán phái sinh HoSE đó là:

  • Là sàn chứng khoán được thành lập đầu tiên và cũng là sàn chính tại Việt Nam, các công ty đều được niêm yết trên sàn này.
  • Hợp đồng tương lai chỉ số VN30: Đây là sản phẩm phái sinh đầu tiên được niêm yết trên sàn này. Trong đó, VN30 là chỉ số chứng khoán của 30 công ty có mức tăng trưởng tốt nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE. 
  • Tính thanh khoản trên sàn này luôn ở mức cao. 

Nhược điểm của sàn đó là

  • Sự gia nhập của quá nhiều nhà đầu tư trong khi hệ thống công nghệ thông tin của sàn giao dịch còn nhiều hạn chế dẫn tới thường xuyên xảy ra tình trạng bị sập sàn giao dịch. Điều này thường gây khó chịu cho các nhà đầu tư và có ảnh hưởng tới giao dịch do không khớp lệnh đúng lúc. 
Sàn Hose là một trong các sàn chứng khoán phái sinh uy tín trên thị trường Việt Nam
Sàn Hose là một trong các sàn chứng khoán phái sinh uy tín trên thị trường Việt Nam

b. Sàn giao dịch chứng khoán phái sinh HNX

HNX là sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội và được hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên trực thuộc Ủy ban chứng khoán nhà nước. 

Phương thức giao dịch tại sàn HNX bao gồm khớp lệnh định kỳ, liên tục và thỏa thuận. Sàn HNX sau một thời gian hoạt động đã đạt được những con số ấn tượng về giao dịch chứng khoán phái sinh cụ thể đó là: 

  • Khối lượng hợp đồng giao dịch bình quân đạt hơn 76.000 hợp đồng/phiên 
  • Giá trị bình quân giao dịch theo danh nghĩa hợp đồng đạt 7,200 tỷ đồng/phiên, tăng tới 7,6 lần so với bình quân năm 2017.
  • Khối lượng mở (OI) tại thời điểm tháng 12/2018 đạt 19,500 hợp đồng, gấp 2,35 lần so với phiên giao dịch đầu năm. 

Ưu điểm của sàn giao dịch chứng khoán phái sinh HNX đó là

  • HNX là một trong 2 sàn chứng khoán phái sinh được niêm yết chính thức trên thị trường (cùng với HoSE)
  • Giao dịch chứng khoán phái sinh tại HNX đảm bảo tính minh bạch và an toàn do sàn này hay chịu sự quản lý và kiểm soát trực tiếp của cơ quan nhà nước đại diện là Bộ Tài Chính
  • Biên độ dao động phù hợp
  • Các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với các thông tin về tài chính doanh nghiệp, báo cáo, biến động thị trường do được khai thác tại cổng thông tin của HNX từ đó hỗ trợ các nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định phù hợp. 
  • Tìm kiếm dễ dàng và lựa chọn đối tác phù hợp để giao dịch nhờ hệ thống thông minh của HNX và mạng lưới các công ty chứng thành viên. 
Sàn giao dịch chứng khoán phái sinh HNX là một trong các sàn chứng khoán phái sinh uy tín
Sàn giao dịch chứng khoán phái sinh HNX là một trong các sàn chứng khoán phái sinh uy tín

Nhược điểm

  • Tính thanh khoản của sàn giao dịch chứng khoán phái sinh HNX chưa cao và một số mã chứng khoán có thể không tìm thấy trên sàn này do quy định niêm yết. 
  • Các hợp đồng tương lai trên thị trường chủ yếu là hợp đồng tương lai chỉ số VN30. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về các sàn chứng khoán phái sinh uy tín tại thị trường Việt Nam. Hy vọng qua những chia sẻ trên nhà đầu tư có thể lựa chọn được cho mình sàn giao dịch phù hợp để đầu tư phù hợp và hiệu quả. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi cung cấp như: Dữ liệu Forex cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán, Robot chứng khoán,.. Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết. 

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *