[3 Tips] Tìm hiểu về phân tích kỹ thuật thị trường tài chính

Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là một công đoạn quan trọng hỗ trợ các nhà đầu tư có thể nắm được những biến động đang diễn ra trên thị trường tài chính trong một thời điểm hoặc khoảng thời gian nhất định đặc biệt là trong quá trình đầu tư vào thị trường tài chính. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây.

1. Khái niệm phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là gì?

Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là bước hỗ trợ các cá nhân, nhà đầu tư có thể nắm rõ được biến động của thị trường hiện nay, từ đó tiến hành đầu tư và đưa ra được những quyết định hợp lý. Vậy khái niệm phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là gì?

  • Thị trường tài chính là gì?

Thị trường tài chính được hiểu đó là một hệ thống giao dịch bao gồm các loại sản phẩm tài chính như ngoại tệ, cổ phiếu, trái phiếu,…Nó cung cấp một bơi để người mua và người bán gặp nhau để cùng thực hiện các giao dịch tài sản và đầu tư vào các cơ hội kinh doanh khác nhau.

Thị trường tài chính được đánh giá là rất quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia bởi nó sẽ cung cấp các yếu tố cần thiết cho doanh nghiệp phát triển và đầu tư.

Các thị trường tài chính có thể được phân loại theo nhiều cách bao gồm theo quy mô, loại tài sản giao dịch, địa chỉ giao dịch, các thức giao dịch và thời gian giao dịch.

Khái niệm thị trường tài chính và phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là gì?
Khái niệm thị trường tài chính và phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là gì?
  • Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là gì?

Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính (Technical Analysis) là phương pháp phân tích và dự đoán thị trường tài chính dựa trên các chỉ số kỹ thuật, biểu đồ giá và khối lượng giao dịch nhằm phân tích xu hướng giá của tài sản và cung cầu giao dịch trên thị trường.

Đây được coi là công đoạn quan trọng hỗ trợ các nhà đầu tư có thể nắm rõ được tất cả các biến động đang diễn ra trên thị trường tài chính trong một thời điểm tại một khoảng thời gian nhất định. Cũng thông qua việc phân tích kỹ thuật nhà đầu tư có thể đưa ra những quyết định giao dịch nhằm đạt được lợi nhuận từ thị trường. 

2. Cấu trúc của thị trường tài chính như thế nào?

Thị trường tài chính là đơn vị có nhiều chủ thể tham gia nhưng nếu để phân loại các chủ thể này theo đặc trưng của từng loại thì có thể phân loại các tiêu chí: Thời gian sử dụng, Sự luân chuyển và tính chất pháp lý của nguồn tài chính. 

  • Theo thời gian sử dụng nguồn tài chính huy động 

Thời gian sử dụng nguồn tài chính huy động đó chính là thời gian huy động vốn luân chuyển thông qua thị trường vốn và thị trường tiền tệ. Việc phân tích kỹ thuật thị trường tài chính theo cách phân loại này sẽ bao gồm: 

Thị trường tiền tệ: Đây là thị trường bắt đầu hình thành từ thời điểm kinh tế chưa phát triển, bao gồm những tín phiếu kho bạc, các khoản vay ngắn hạn từ nhiều ngân hàng khác nhau,…

Thị trường vốn: Đây là nơi các nhà đầu tư hoặc các cá nhân có thể giải quyết tất cả các nhu cầu về tìa chính dài hạn, bao gồm 3 bộ phận đó là: trái phiếu, cổ phiếu và các khoản vay thế chấp.

Qua đây có thể hiểu thị trường tiền tệ sẽ hỗ trợ các công cụ vay nợ ngắn hạn, thị trường vốn thì sẽ là nơi để các cá nhân cũng như tổ chức có thể giao dịch và cùng nhau trao đổi các công cụ cho vay nợ dài hạn. 

Trên thực tế giá cả và khối lượng giao dịch trong thị trường tiền tệ sẽ rất lớn, nên các bên cho vay hiện hữu trong thị trường này phần lớn sẽ là các công ty tài chính, phí tài chính hoặc là các ngân hàng, bên vay vốn là các ngân hàng những công ty có nhu cầu (hoặc có thể là chính phủ). 

Cấu trúc của thị trường tài chính
Cấu trúc của thị trường tài chính
  • Luân chuyển của nguồn tài chính

Trong cấu trúc của thị trường tài chính thì không thể không kế tới sự luân chuyển của nguồn tài chính và bao gồm thị trường sơ cấp và thứ cấp. 

Thị trường sơ cấp: Là nơi buôn bán giữa nhà phát hành với bên huy động vốn, mục đích hỗ trợ các công cụ vay nợ từ 1 năm đến 10 năm. 

Thị trường thứ cấp: Đây là thị trường giao dịch lại những cổ phiếu được phát hành từ thị trường sơ cấp hay cũng chính là quá trình huy vốn thông qua phương pháp phát hành cổ phiếu ra thị trường. 

  • Tính chất pháp lý của thị trường tài chính 

Đây được coi là yếu tố quan trọng cấu tạo nên thị trường tài chính bởi đó chính là tính chất pháp lý của thị trường tài chính, trong đó bao gồm thi trường chính thức và thị trường không chính thức. Để quá trình phân tích được diễn ra liền mạch thì các nhà đầu tư cần phải nắm rõ các nguyên tắc đối với thị trường theo đúng quy định từ pháp luật ban hành. 

Thị trường chính thức: Là nơi tất cả các hoạt động thực hiện theo thể chế và các nguyên tắc được quy định rõ trong văn bản pháp luật hiện hữu trong thị trường này và đều được pháp luật thừ nhận, bảo hộ. 

Thị trường không chính thức: Là nơi các chủ thể cũng như hoạt động giao dịch trên thị trường này đều sẽ không chịu sự quản lý các thể chế, nguyên tắc mà nhà đầu nước ban hành.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương để được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ sản phẩm hỗ trợ nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro đầu tư và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Tải trên nền tảng IOS, ANDROID. 

Robot chứng khoán Dstock đã có trên nền tảng IOS, ANDROID đây là phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao
Robot chứng khoán Dstock đã có trên nền tảng IOS, ANDROID đây là phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao

3. Các công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính

Nhà đầu tư sẽ cần sử dụng các công cụ hỗ trợ để phân tích kỹ thuật thị trường tài chính đạt hiệu quả cao và chính xác nhất. Dưới đây là các công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính:

  • Mô hình nến 

Khi thực hiện các bước phân tích kỹ thuật thị trường tài chính nhà đầu tư thường sử dụng các công cụ hỗ trợ và một trong số đó chính là mô hình nến.

Biểu đồ hình nến hay mô hình nến được chia thành hai loại chính đó là mô hình duy trì xu hướng và dạng mô hình đảo chiều. Thông qua các biểu đồ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư có thể nhận biết được tín hiệu xu hướng hoặc các điểm ngoặt trong biến động thị trường hiện tại. 

Mô hình nến thường được các nhà đầu tư sử dụng nhằm phân tích kỹ thuật thị trường tài chính trong cả ngắn hạn và dài hạn. Các biểu đồ hình nến theo xu hướng tiếp diễn thông dụng: 

Mô hình tăng giá 3 bước

Mô hình giảm giá 3 bước

Các biểu đồ đảo chiều xu hướng sẽ thường gặp đó là: Mô hình sao hôm/sao mai, Mô hình sao băng, Mô hình búa, Mô hình nhấn chìm tăng/giảm. 

Ví dụ mô hình nến sao mai một trong mô hình nến và là công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính
Ví dụ mô hình nến sao mai một trong mô hình nến và là công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính
  • Mô hình giá 

Mô hình giá là một trong những công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính được sử dụng thường xuyên, nhà đầu tư thông qua đó theo dõi giá tại bất cứ khung thời gian nào. Qua mô hình giá sẽ hỗ trợ nhà đầu tư nắm rõ được những biến động hiện tại thị trên thị trường, các điểm ngoặt và xu hướng nào đó có tiếp tục hay không. 

Nhiều nhà đầu tư cá nhân hoặc các tổ chức đã sử dụng công cụ mô hình giá với mục đích hỗ trợ quá trình xác định phạm vi biến động giá từ các mô hình đã được xác nhận. Các loại mô hình giá phổ biến theo xu hướng tiếp diễn đó: Mô hình tam giác, Mô hình cờ. 

Các loại mô hình giá theo xu hướng đảo ngược đó là: Mô hình vai đầu vai, Mô hình hai đáy, Mô hình hai đỉnh. 

  • Đường trung bình động (MA) 

Đường trung bình động hay còn gọi là đường MA là một trong các công cụ hỗ trợ phân tích kỹ thuật thị tường tài chính thông dụng. Qua đó hỗ trợ các nhà đầu tư nắm được các chỉ số cũng như thông báo cơ bản và đơn giản hiệu quả. Nhưng để thực hiện được phương pháp này thì các nhà đầu tư sẽ cần phải đưa ra được những thông số phù hợp nhất trong phần cài đặt. 

Quy tắc của đường trung bình động thì nhà đầu tư có thể kỳ vọng giá tăng nếu như giá vẫn duy trì trên mức trung bình và đồng thời ngược lại sẽ giảm ưu thế nếu giá đang nằm dưới mức trung bình. Đây là một trong những công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính mà các nhà đầu tư hay sử dụng. 

Đường trung bình động (MA) một trong các công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính
Đường trung bình động (MA) một trong các công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính

Qua bài viết trên chúng tôi chia sẻ chi tiết về phân tích kỹ thuật thị trường tài chính với khái niệm phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là gì?, cấu trúc thị trường tài chính, công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hỗ trợ nhà đầu tư có những quyết định chính xác nhất khi tham gia thị trường đầu tư tài chính. 

Nhà đầu tư tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán,Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *