QOQ trong chứng khoán là gì? Cách tính và ý nghĩa chỉ số QOQ của cổ phiếu?

QOQ trong chứng khoán là gì? Đây là một chỉ số kỹ thuật đo lường dùng để tính toán sự thay đổi dữ liệu của một quý với quý liền trước trong cùng một năm tài chính. Vai trò, ý nghĩa và cách tính của QOQ chứng khoán là gì? QOQ cổ phiếu là gì? Các nhà đầu tư cùng tham khảo tại bài viết dưới đây.

1. QOQ trong chứng khoán là gì? 

QOQ chứng khoán là một kĩ thuật tính toán để đo lường sự thay đổi dữ liệu của một quý so với quý liền trước trong cùng một năm tài chính. Điều này cũng tương tự trong trường hợp các năm qua năm (so với cùng kỳ), trong đó so sánh quý một năm với quý cùng kỳ năm trước. 

QOQ được viết trong tiếng anh là Quarter on Quarter. Chỉ số này được các nhà đầu tư quan tâm và sử dụng bởi nó phản ánh hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong ngắn hạn. 

QOQ trong chứng khoánlà gì? QOQ cổ phiếu là gì?
QOQ trong chứng khoán là gì? QOQ cổ phiếu là gì?

Có thể thấy, QOQ là một công cụ phân tích chứng khoán hữu ích bởi kết quả tính QOQ cung cấp tới nhà đầu tư một cách nhanh chóng để đánh giá hiệu suất của một công ty trong một khoảng thời gian nhất định. 

2. Cách tính QOQ chứng khoán

Để tính được QOQ chứng khoán, nhà đầu tư cần phải xác định các yếu tố cần thiết để đo lường hiệu suất của công ty. Các yếu tố gồm có: doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ lãi xuất, tỷ lệ phí hoạt động, tỷ lệ chia sẻ, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế,… Khi đã xác định được các yếu tố, nhà đầu tư chỉ cần tính toán sự khác biệt giữa các con số trong quý hiện tại và quý trước đó. 

Dưới đây là chi tiết các bước tính QOQ chứng khoán:

  • Bước 1: Nhà đầu tư lấy số liệu quý sau trừ đi số liệu quý trước trong cùng năm tài chính để ra kết quả khoảng chênh lệnh giữa hai quý.
  • Bước 2: Lấy kết quả chênh lệnh vừa nhận được chia cho số liệu của quý trước để từ đó tính được tốc độ tăng trưởng trong hai quý liền kề.
  • Bước 3: Lấy kết quả ở bước 2 đổi sang tỷ lệ phần trăm. Kết quả chính là chỉ số QOQ cần tính. 
Các bước thực hiện tính QOQ cổ phiếu
Các bước thực hiện tính QOQ cổ phiếu

Ví dụ cụ thể như sau: 

Công ty A có doanh thu quý I/2022 là 300 triệu đồng, doanh thu quý II/2022 là 500 triệu đồng. Các bước tính QOQ như sau:

  • Bước 1: Lấy donh thu quý II trừ đi doanh thu quý I: 500 – 300 = 200 triệu đồng
  • Bước 2: Lấy kết quả bước 2 chia cho doanh thu quý I: 200/300 = 0,66 
  • Bước 3: Đổi tỷ lệ phần trăm kết quả bước 2: 0,66 = 66%

Như vậy kết luận, doanh thu công ty A quý II/2022 tăng 66% so với quý I/2022. 

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới về 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương đều được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 sản phẩm công cụ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi đầu tư và nâng cao hiệu quả lợi nhuận

Nhà đầu tư khi tải và sử dụng Robot chứng khoán Dstock đem đến hiệu quả chính xác cực cao
Nhà đầu tư khi tải và sử dụng Robot chứng khoán Dstock đem đến hiệu quả chính xác cực cao

3. Ý nghĩa và vai trò của chỉ số QOQ

a. Ý nghĩa của chỉ số QOQ 

  • Chỉ số QOQ cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn tổn quan về khả năng tăng trưởng của một công ty qua từng quý từ đó nhà đầu tư có thể đánh giá được hiệu suất của công ty cũng như cách công ty phát triển trong ngắn hạn. 
  • Thông qua chỉ số QOQ, doanh nghiệp có thể giám sát được tiến độ hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của mình. Qua từng quý, doanh nghiệp có cơ sở để đánh giá, phân tích và thay đổi những mục tiêu trong ngắn hạn để phù hợp với tình hình kinh doanh. 

Một số chú ý nhà đầu tư và doanh nghiệp cần biết khi tìm hiểu vè chỉ số QOQ đó là:

  • Chỉ số QOQ phản ánh những thay đổi trong ngắn hạn và chỉ cho biết hiệu suất của công ty trong hai quý liền kế trong cùng một năm tài chính. 
  • Các doanh nghiệp có biến động lớn về doanh thu hoặc tăng doanh thu tại một số thời điểm nhất định không nên nhìn vào diễn biến ngắn hạn của chỉ số QOQ mà nên đưa ra sự chiếu chỉnh theo mùa hoặc sử dụng chỉ số YOY để đánh giá hiệu quả. 
Ý nghĩa và vai trò của QOQ chứng khoán
Ý nghĩa và vai trò của QOQ chứng khoán

b. Vai trò của chỉ số QOQ

  • Thông qua chỉ số QOQ mang lại cho nhà đầu tư và các nhà phân tích ý tưởng về cách một công ty đang phát triển qua từng quý. 
  • Chỉ số QOQ cho phép một doanh nghiệp có thể giám sát được tiến độ hoàn thành mục tiêu hoặc các tiêu chuẩn đã đặt ra. Cung cấp những thông tin có giá trị về kết quả công ty đã và đang thực hiện nằm đề ra các biện pháp thay thế, chiến lược mới nếu cần thiết. 

4. Phân biệt chỉ số YOY và QOQ 

  • Điểm giống nhau của chỉ số YOY chứng khoán và QOQ đó đều là hai khái niệm thể hiện các chỉ số dùng để đánh giá quá trình phát triển của doanh nghiệp qua các thời điểm khác nhau. Đồng thời phản ảnh sự thay đổi của dữ liệu tại các thời điểm khác nhau. Hiện nay, cả 2 chỉ số YOY và QOQ đểu được sử dụng phổ biến trong tài chính, chứng khoán và kinh doanh. 
Điểm giống và khác nhau chỉ số YOY và QOQ chứng khoán
Điểm giống và khác nhau chỉ số YOY và QOQ chứng khoán

Điểm khác nhau hai chỉ số được thể hiện qua bảng sau: 

YOY QOQ
Chỉ số phản ảnh sự thay đổi số liệu giữa cùng một thời điểm nhưng ở hai năm tài chính liền kể  Chỉ số QOQ phản ánh sự thay đổi số liệu của quý hiện tại và quý liền trước trong cùng một năm tài chính.
YOY dùng để đánh giá tình hình tăng trưởng của doanh nghiệp trong khoảng thời gian dài hơn QOQ dùng để đánh giá và theo dõi thay đổi hoạt động của doanh nghiệp trong ngắn hạn. 
Cho phép nhà đầu tư kiểm tra tình hình tài chính của doanh nghiệp so với thị trường để từ đó đặt được ra các mục tiêu và quyết định đầu tư hiệu quả.  Cho phép nhà đầu tư phân tích đánh giá khả năng tăng trưởng qua từng quý và từ đó có những sự điều chỉnh thích hợp. 

Không quá phức tạp nhưng có thể thấy QOQ là chỉ số quan trọng trong việc phản ảnh kết quả cũng như tình hình tăng trưởng trong một giai đoạn của doanh nghiệp. Đã biết đến kinh doanh thì hầu hết các nhà đầu tư đều cần phải nắm rõ được chỉ số này.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về QOQ cổ phiếu để từ đó có thêm kiến thức và căn cứ vào đó để lựa chọn doanh nghiệp, mã cổ phiếu phù hợp nhất. 

Bài viết trên là thông tin chi tiết về QOQ với khái niệm, ý nghĩa, vai trò, cách tính và so sánh về chỉ số YOY và QOQ. Để từ đó nhà đầu tư sử dụng chỉ số một cách hợp lý sẽ giúp đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và có quyết định đầu tư đúng đắn đem về lợi nhuận cao. 

Nhà đầu tư tham khảo một số dịch vụ chứng khoán hiện tại đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Ambroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,…. Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết. 

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *