Đỗ Thành Nhân là ai? bị cáo buộc ‘thao túng’ chứng khoán?

Đỗ Thành Nhân là ai mà được ví như một “ siêu anh hùng”, “ bàn tay vàng Midas” trong làng chứng khoán. Điều này cho thấy đây là một nhân vật rất tầm cỡ trong lĩnh vực chứng khoán. Bạn chưa hiểu rõ về nhân vật này thì hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong chuyên mục dưới đây.

1. Đỗ Thành Nhân là ai?

Là một người làm việc, hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán chắc hẳn bạn sẽ biết Đỗ Thành Nhân là ai. Được biết ông sinh năm 1981 quê tại An Giang, ông tốt nghiệp trường đại học Cần Thơ vào năm 2003 chuyên ngành quản trị kinh doanh. 

Ông Đỗ Thành Nhân Louis Rice đã từng là thành viên của HĐQT Louis Capital. Và theo thông tin mới nhất về ông Đỗ Thành Nhân từ thành viên HĐQT Louis Capital thì ông đã nộp đơn xin từ nhiệm sau gần 3 tháng tại nhiệm. Theo lý do mà ông đưa ra thì do ông bận quá nhiều công việc cá nhân. Do đó không thu xếp được thời gian để tham gia các hoạt động của công ty. 

Đỗ Thành Nhân thành viên của HĐQT Louis Capital
Đỗ Thành Nhân thành viên của HĐQT Louis Capital

Thời điểm hiện tại, ông là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường chứng khoán. Ông là cố vấn của CTCP Louis Holding tiền thân là Công ty TNHH MTV Sản xuất nhập khẩu Núi Xanh Long An. Ông là một người có sức ảnh hưởng rất lớn tới thị trường cổ phiếu. Ông không chỉ có khả năng “ tiên tri” mà còn bộc lộ khả năng “ đỡ giá” cổ phiếu.

Cụ thể trong ngày 29/09 với hành động chia sẻ thông tin tích cực về ngành phân bón. Ngay lập tức cổ phiếu của tập đoàn AGM và DVV ở mảng nông nghiệp, phân bón Louis đã tăng trần. Bất chấp rằng phần còn lại của nhóm Louis vẫn tiếp tục bám sàn. 

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS nhập mã giới thiệu hoặc chuyển ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương chúng tôi hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 sản phẩm giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

2. Tiểu sử về ông Đỗ Thành Nhân

Ông Đỗ Thành Nhân sinh năm 1981 tại An Giang, tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Cần Thơ năm 2003. Khởi nghiệp bằng nghề buôn gạo tại thành phố lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long khi ông Nhân cùng người vợ đầu tiên lập ra doanh nghiệp tư nhân Thành Nhân ngay khi tốt nghiệp. Sau một thời gian buôn bán nông sản tại Cần Thơ, ông Nhân nhảy sang lĩnh vực mới là kinh doanh vận tải với Công ty TNHH TM DV Vận tải Thành Nhân.

Tiểu sử doanh nhân Đỗ Thành Nhân
Tiểu sử doanh nhân Đỗ Thành Nhân

Năm 2007, ông Nhân trở về quê nhà An Giang lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ và XNK Tam Phong (sau là CTCP Tam Phong). Tuy nhiên, năm 2018, công ty này bị Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang ra thông báo thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, do bị Cục Thuế tỉnh An Giang cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Tổng cộng từ năm 2003 đến 2021, ông Đỗ Thành Nhân đã mở và đứng tên đại điện pháp luật tới 12 công ty, với hàng loạt ngành nghề khác nhau như dịch vụ vận tải, buôn bán nông sản, thương mại… Mới đây nhất là CTCP công nghệ Vivu Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

3. Nổi lên nhờ đầu tư chứng khoán

Mặc dù hoạt động kinh doanh từ lâu nhưng tên tuổi của ông Đỗ Thành Nhân chỉ được nhắc đến nhiều từ năm 2021 đến nay, khi Louis Holdings – doanh nghiệp mà ông này đóng vai trò chủ tịch HĐQT liên tục thâu tóm các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trước đó, Louis Holdings vốn không phải là cái tên xa lạ trong ngành lúa gạo, với thương hiệu Gạo Trắng Louis Rice được biết đến khá rộng rãi. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2012 với tên gọi ban đầu là Núi Xanh Long An, sau đó tiếp tục thay đổi sang nhiều tên gọi khác nhau như Louis Rice, Louis Agro và hiện tại là Louis Holdings.

Thương vụ thâu tóm đầu tiên của Louis Holdings là CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (mã chứng khoán BII, nay đổi thành Louis Land). Từ cuối năm 2020, BII đón dòng tiền mua mạnh giúp thị giá cổ phiếu tăng dần. Diễn biến trên đi cùng với việc “thay máu” cổ đông lớn khi nhóm Louis Holdings liên tục mua cổ phần và nắm quyền chi phối BII. Sau đó, nhân sự cấp cao của công ty này được thay mới và hoạt động kinh doanh cũng nhanh chóng chuyển từ khai khoáng sang phát triển bất động sản.

Đỗ Thành Nhân nổi lên nhờ đầu tư chứng khoán
Đỗ Thành Nhân nổi lên nhờ đầu tư chứng khoán

Tiếp đó, Louis Holdings lại thực hiện thâu tóm CTCP Đầu tư và Xây dựng Trường Giang (mã TGG), trở thành nhóm cổ đông lớn từ giữa tháng 5/2021 và đưa nhiều nhân sự chủ chốt của mình vào các vị trí quan trọng. Tên công ty này sau đó cũng được đổi thành Louis Capital. Vốn là đơn vị chuyên thi công xây lắp các công trình dân dụng, cơ sở hạ tầng nhưng từ khi tham gia hệ sinh thái “Louis”, TGG được định hướng mở rộng vào các hoạt động tư vấn, đầu tư M&A doanh nghiệp.

Louis Holdings thương lượng để tiến hành vụ thâu tóm thứ ba với việc mua lại hơn 51% cổ phần CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM) từ Nguyễn Kim Group. Sau đó, ông Đỗ Thành Nhân trở thành chủ tịch tại doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất tỉnh An Giang này vào giữa tháng 7/2021.

Ngoài 3 doanh nghiệp trên, từ năm 2021 đến nay, Louis Holdings còn hoàn thành việc thâu tóm thêm hai công ty gồm CTCP Sametel (mã SMT) và CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, mã LDP).

Song song với việc về chung một nhà Louis, cổ phiếu của các doanh nghiệp trên trở thành hiện tượng trên sàn khi từ “vịt trời” bỗng hóa “thiên nga”. Từ mức thị giá bằng ly trà đá, các mã đã liên tục lập đỉnh, tăng gấp nhiều lần chỉ trong thời gian ngắn, đặc biệt là giai đoạn ngắn từ tháng 8 đến giữa tháng 9/2021. Trong số đó, mã TGG tăng đến gần 75 lần còn BII tăng hơn 30 lần chỉ sau chưa đầy một năm.

4. Đỗ Thành Nhân thoái vốn tại TGG

Sau khi hoàn tất thoái vốn trong ngày 11/11 thì đến ngày 12/11, ông Đỗ Thành Nhân đã nộp đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT tại CTCP Louis Capital. Nguyên nhân từ nhiệm được ông Nhân đưa ra là do bận công việc cá nhân nên không thể thu xếp thời gian để tham gia công việc tại Công ty. Dù ông Nhân đã nộp đơn từ nhiệm nhưng cho đến khi ĐHĐCĐ TGG thông qua việc miễn nhiệm thì ông vẫn là Thành viên HĐQT của Công ty.

Đỗ Thành Nhân thoái vốn tại TGG
Đỗ Thành Nhân thoái vốn tại TGG

Trước khi nộp đơn từ nhiệm, ông Nhân đã có động thái bán sạch 930,000 cp TGG trong ngày 11/11. Toàn bộ giao dịch của ông Nhân đều được thực hiện thông qua thỏa thuận. Ước tính, ông Nhân thu về 21 tỷ đồng sau thương vụ. Ngoài ra, ông Nhân có động thái thoái vốn trong bối cảnh giá cổ phiếu TGG đã giảm mạnh sau đà tăng sốc từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9. Cuối phiên 12/11, giá cổ phiếu TGG về mức 24,250 đồng/cp, giảm gần 68% so với đỉnh.

5. Bị bắt vì tội thao túng thị trường chứng khoán

Sau chuỗi ngày tăng dữ dội của nhóm cổ phiếu Louis thì đến tháng 11/20121 Đỗ Thành Nhân thoái vốn đã bán toàn bộ 930.000 cổ phiếu TGG sở hữu. Số cổ phiếu này tương đương với 3,41% vốn và ông Nhân thu về 21 tỷ đồng. Ngay sau đó ông đã nộp đơn xin từ chức vì lý do cá nhân nhiều việc không thể công tác tại công ty. 

Sự giảm mạnh của cổ phiếu Louis đã khiến nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt. Hàng triệu cổ phiếu chất sàn mỗi ngày không thể cắt lỗ được. Vì lẽ đó những nhà đầu tư đã làm đơn kiện lên cơ quan chức năng. Họ yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán của Đỗ Thành Nhân TGG.

Đỗ Thành Nhân bị bắt vì hành vi thao túng và lừa đảo chứng khoán
Đỗ Thành Nhân bị bắt vì hành vi thao túng và lừa đảo chứng khoán

Ngày 20/4 cơ quan Cảnh Sát điều tra C03- Bộ Công An đã quyết định  khởi tố vụ án “ thao túng thị trường chứng khoán” tại TVB, Louis Holdings, Louis Capital, Louis Land và  các đơn vị liên quan. Đỗ Thành Nhân Facebook thường xuyên đăng những bài chứng minh sự thao túng của ông ta tại thị trường chứng khoán.

Đồng thời cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố các bị can có liên quan, trong đó có Đỗ Thành Nhân. Và ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét với các bị can.

Đỗ Thành Nhân là ai chắc hẳn qua đây các bạn đã hiểu hết về con người này. Ông là một người “ thao túng thị trường chứng khoán” có những hành vi vi phạm pháp luật. Hiện tại ông Nhân đã bị bắt tạm giam để phục vụ cho việc điều tra.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ về Đỗ Thành Nhân là ai? tiểu sử của nhân vật này, hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích với Nhà đầu tư. Nếu thấy hay và hữu ích hãy chia sẻ cho chúng tôi.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm một số các dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán, Robot chứng khoán,….Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *