[3 Tips] Yield trái phiếu là gì? Tìm hiểu về phân loại và cách tính lợi suất trái phiếu

Một trong những tác động trực tiếp đến việc thu hút trên thị trường trái phiếu đó là yield trái phiếu. Vậy Yield trái phiếu là gì? Phân loại lợi suất trái phiếu trên thị trường và cách tính lợi suất trái phiếu như thế nào qua bài viết dưới đây để hiểu thêm về yield bond. 

1. Yield trái phiếu là gì?

Yield trái phiếu hay còn được gọi là lãi suất trái phiếu, lợi suất trái phiếu hay lãi suất coupon và được định nghĩa là lãi suất mà tổ chức phát hành trái phiếu phải trả cho trái chủ (người nắm giữ trái phiếu) với mức lãi suất cố định đã được quyết định bởi tổ chức phát hành và ghi rõ ngay bên trong phần cuống của trái phiếu. 

Bond Yield là cụm từ tiếng anh của lợi suất trái phiếu được hiểu đơn giản đó là phản ảnh tỷ lệ lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được trên mệnh giá trái phiếu. Yield trái phiếu có tầm quan trọng trên thị trường như sau:

  • Đối với nhà đầu tư: Lợi suất trái phiếu là thước đô sinh lời của trái phiếu, nhà đầu tư qua đó sẽ lựa chọn trái phiếu có lợi suất cao hơn để tối đa hóa lợi nhuận. 
  • Đối với nền kinh tế: Lợi suất trái phiếu là yếu tố quan trọng trong việc điều tiết nền kinh tế. NHTW thông qua lợi suất trái phiếu để điều chỉnh lãi suất cơ bản từ đó tác động đến chính nền kinh tế. 
Yield trái phiếu là gì? Cách tính lợi suất trái phiếu theo công thức
Yield trái phiếu là gì? Cách tính lợi suất trái phiếu theo công thức

Trong trường hợp lãi suất chung của thị trường cao hơn mức lãi suất của trái phiếu thì giá của trái phiếu khi này có thể giảm. Khi này nhà đầu tư sẽ có xu hướng chuyển sang kênh đầu tư khác và sẽ cần phải giảm giá trái phiếu để thu hút nguồn tiền trở lại.

Trường hợp lãi suất coupon cao hơn mức lãi suất thị trường, trái phiếu có thể sẽ tăng giá và khi này trái phiếu cũng sẽ lại trở thành kênh đầu tư tiềm năng.

2. Cách tính lợi suất trái phiếu

Trái phiếu được hiểu là khoản tiền mà tổ chức phát hành trái phiếu đi vay của nhà đầu tư, nên trong suốt vòng đời của trái phiếu nhà đầu tư sẽ luôn được hưởng lãi và nhận về mệnh giá của trái phiếu khi đáo hạn. 

Dưới đây là cách tính đơn giản để tính ra lợi suất trái phiếu:

Lợi suất trái phiếu = (Lãi suất coupon + Giá trị khoản gốc đáo hạn) / Giá thị trường trái phiếu

Trong đó:

  • Lãi suất coupon là lãi suất cố định mà nhà phát hành trả cho nhà đầu tư định kỳ trong suốt thời hạn trái phiếu
  • Giá trị khoản gốc đáo hạn là số tiền mà nhà phát hành sẽ trả cho nhà đầu tư khi trái phiếu đáo hạn
  • Giá trị thị trường trái phiếu là giá mà nhà đầu tư đang mua trái phiếu trên thị trường. 

Trên thực tế thì lợi suất trái phiếu sẽ thay đổi theo thời gian bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động. Lãi suất cơ bản là lãi suất do Ngân hàng Trung Ương quy định, lãi suất cơ bản có thể thay đổi và ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu nên sẽ cần quan tâm đến tình hình lạm phát, rủi ro của nhà phát hành.

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu phần mềm Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đặc biệt được tham gia miễn phí trang đào tạo chứng khoán chungkhoanlagi.com. Nhà đầu tư có thể tải trên nền tảng IOSANDROID.

Dstock và Dchart là công cụ phần mềm hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao để chơi chứng khoán, trái phiếu nhà đầu tư tải trên IOS, ANDROID
Dstock và Dchart là công cụ phần mềm hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao để chơi chứng khoán, trái phiếu nhà đầu tư tải trên IOS, ANDROID

3. Phân loại Yield trái phiếu trên thị trường

Hiện nay có nhiều loại Yield trái phiếu khác nhau và được phân loại dựa trên các tiêu chí khác nhau nhưng có một số loại phổ biến như sau:

  • Lợi suất hiện hành: Đây là lợi suất được tính dựa trên lãi suất coupon của trái phiếu và giá thị trường hiện tại.
  • Lợi suất trái phiếu tương đương: Đây là lợi suất được tính dựa trên lãi suất coupon của trái phiếu, giá thị trường hiện tại và các khoản thanh toán lãi không thường niên. 
  • Lợi suất trái phiếu đến hạn: Là lợi suất được tính dựa trên lãi suất coupon của trái phiếu, giá thị trường hiện tại và giá trị khoản gốc đáo hạn. 
  • Lợi suất trái phiếu đáo hạn sớm: Là lợi suất được tính dựa trên lãi suất coupon của trái phiếu, giá trị trường và giá trị khoản gốc đáo hạn, trái phiếu sẽ được mua lại trước hạn theo mệnh giá đó là giả định. 

Lợi suất của trái phiếu được niêm yết ngay trên phần cuống của trái phiếu tuy nhiên khi nhà đầu tư muốn xem lãi suất của trái phiếu khác thì có thể xem thêm tại các nguồn sau:

  • Truy cập trang web cảu Ngân hàng Trung Ương
  • Trang web của các sàn giao dịch chứng khoán
  • Xem của các tổ chức tài chính
  • Xem tại các trang web tin tức tài chính
  • Xem trên các dịch vụ trực tuyến
Phân loại Yield trái phiếu trên thị trường
Phân loại Yield trái phiếu trên thị trường

Qua bài viết trên đây nhà đầu tư có thể hiểu thêm yield trái phiếu là gì? cách tính lợi suất trái phiếu là gì? và phân loại Yield trái phiếu trên thị trường. Hy vọng với những thông tin hữu ích này nhà đầu tư sẽ hiểu thêm về Yield trái phiếu và từ đó có kế hoạch lựa chọn trái phiếu phù hợp để đầu tư hiệu quả.

Nhà đâu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Trang đào tạo chứng khoán, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *