[3 TRICK] Trái phiếu rác là gì? Ưu nhược điểm và xếp hạng trái phiếu rác

Trái phiếu rác một thuật ngữ khá quen thuộc trong thị trường trái phiếu, trái phiếu này được xem là một trong những hình thức đầu tư mang lại tiềm năng của chứng khoán nợ có thu nhập cố định đang thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Cùng tìm hiểu về trái phiếu rác là gì? Ưu nhược điểm và xếp hạng của trái phiếu rác thông qua bài viết.

1. Trái phiếu rác là gì?

Trái phiếu rác là trái phiếu trả lợi suất cao nhưng cũng có rủi ro lớn hơn so với các chứng khoán tương đương. Trái phiếu rác có thể được nhận dạng thông qua các mức xếp hạng thấp hơn do các dịch vụ xếp hạng chỉ định.

Trái phiếu rác hay còn được gọi là trái phiếu lãi suất cao và được coi là một khoản đầu tư có rủi ro cao do được phát hành bởi các doanh nghiệp có hoàn cảnh tài chính không chắc chắn. Các trái phiếu này sẽ được các cơ quan xếp hạng tín dụng đánh giá là các trái phiếu dưới mức đầu tư, có chất lượng tín dụng thấp.

Trái phiếu này sẽ mang đến tiềm năng lợi nhuận rất cao nhưng khi đầu tư vào loại trái phiếu này thì cũng có thể tạo ra mức độ rủi ro cực kỳ cao.

Trái phiếu rác là gì? Ưu nhược điểm
Trái phiếu rác là gì? Ưu nhược điểm

2. Ưu nhược điểm của trái phiếu rác

Các nhà đầu tư trái phiếu lãi suất cao thường thông qua quỹ tương hỗ hoặc quỹ trao đổi. Mọi quỹ tương hỗ đều hỗ trợ giảm rủi ro khi đầu tư vào trái phiếu này thông qua việc cung cáp danh mục trái phiếu đa dạng. Lợi nhuận của trái phiếu cấp độ phi đầu tư dao động theo thời gian, và tùy vào tổ chức phát hành cũng như tình hình chung của nền kinh tế hiện tại.

  • Ưu điểm

Trái phiếu này mang đến tỷ lệ sinh lời cao hơn cho nhà đầu tư so với các chứng khoán nợ. Trường hợp xếp hạng tín dụng của nhà phát hành được cải thiện thì giá trị của trái phiếu đó sẽ tăng lên và lợi nhuận tăng cho người nắm giữ.

Khả năng tăng giá của trái phiếu này rất đáng kể khi tình hình tài chính của công ty được cải thiện

Vai trò của trái phiếu như một chỉ báo cho thấy các nhà đầu tư đang sẵn sàng chấp nhận hoặc né tránh rủi ro trên thị trường.

  • Nhược điểm

Đây là trái phiếu được đánh giá là có rủi ro cao và khả năng về mất thanh khoản cũng cao hơn so với các trái phiếu có xếp hạng tín dụng tốt.

Trái phiếu này có khả năng vỡ nợ cao hơn với các loại trái phiếu khác. Lãi suất trái phiếu cấp đầu tư tăng lên, trái phiếu này trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Thị trường trái phiếu rác khi hoạt động tích cực có thể là biểu hiện cho thấy thị trường đang rơi vào trạng thái mua quá mức. Nhà đầu tư cần chấp nhận rủi ro quá cao và việc này dẫn đến suy thoái về thị trường.

Trên thực tế khi nhà đầu tư lựa chọn vào đầu tư trái phiếu lãi suất cao, có thể tự mua hoặc thông qua đầu tư quỹ tương hỗ lợi tức cao. Việc chấp nhận rủi ro cao khi đầu tư vào trái phiếu này sẽ là vấn đề nhà đầu tư cần xem xét và cân nhắc.

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu phần mềm Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đặc biệt được tham gia miễn phí trang đào tạo chứng khoán chungkhoanlagi.com. Nhà đầu tư có thể tải trên nền tảng IOSANDROID.

Dstock và Dchart hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao robot phân tích dành riêng để chơi chứng khoán, trái phiếu
Dstock và Dchart hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao robot phân tích dành riêng để chơi chứng khoán, trái phiếu

3. Xếp hạng trái phiếu rác

Một trái phiếu sẽ có mức độ tín nhiệm và được đánh giá thông qua 3 tổ chức xếp hạng lớn đó là Standard and Poor’s (S&P), Fitch và Moody’s. Trái phiếu có xếp hạng tín nhiệm cao hơn được coi là loại đầu tư và luôn được các nhà đầu tư săn lùng, với các trái phiếu có xếp hạng tín dụng thấp sẽ được gọi là trái phiếu phi đầu tư hoặc trái phiếu rác.

Với xếp hạng tín nhiệm của hai trong ba cơ quan xếp hạng lớn thì trái phiếu rác có được xếp hạng cụ thể như sau:

  • Trái phiếu lãi suất cao là các trái phiếu có xếp hạng “Baa” hoặc thấp hơn từ Moody’s
  • Trái phiếu lãi suất cao được xếp hạng “BBB” hoặc thấp hơn S&P (Công ty Standard & Poor có thang xếp hạng tín dụng từ AAA đến xếp hạng C và D). Các trái phiếu xếp hạng thấp hơn BB là thuộc loại đầu cơ hoặc trái phiếu rủi ro cao. Đây là tín hiệu cảnh báo với các nhà đầu tư không thích rủi ro.
Tìm hiểu về xếp hạng trái phiếu rác
Tìm hiểu về xếp hạng trái phiếu rác

Qua bài viết trên là những chia sẻ về trái phiếu rác với ưu nhược điểm và xếp hạng của trái phiếu này. Hy vọng với thông tin hữu ích này nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan hơn về một trong các loại trái phiếu đang phát hành trên thị trường và nếu cảm thấy khoản đầu tư này phù hợp với nhu cầu đầu tư của bản thân có thể bổ sung thêm vào danh mục đầu tư của mình. 

Nhà đâu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Trang đào tạo chứng khoán, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *