[3 CHI TIẾT] Trái phiếu quốc tế là gì? Phân loại trái phiếu quốc tế theo thị trường

Thị trường trái phiếu không chỉ sôi động trong nước mà cả thị trường quốc tế. Trái phiếu quốc tế cũng đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong thời đại 4.0 hiện nay. Vậy trái phiếu quốc tế là gì? Phân loại trái phiếu quốc tế theo thị trường hiện hành như thế nào? Cùng tìm hiểu tại bài viết.

1. Trái phiếu quốc tế là gì?

Trái phiếu quốc tế hay còn được gọi là global bond hay internationai bond và là một loại chứng chỉ vay nợ được phát hành trên thị trường vốn quốc tế. Trái phiếu có thể được phát hành bởi chính phủ, chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính quốc tế.

Hiểu đơn giản thì trái phiếu này là chứng chỉ vay nợ do nhà phát hành bao gồm Chính Phủ, Chính quyền địa phương các tổ chức kinh tế của một nước hay các tổ chức tài chính quốc tế phát hành trên thị trường vốn quốc tế với mục đích huy động vốn của các nhà đầu tư trên thế giới.

Khi phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế nhà phát hành có thể sử dụng các loại trái phiếu quốc tế khác nhau và dựa trên cơ sở một số tiêu thức nhất định.

Trái phiếu quốc tế là gì? Phân loại trái phiếu quốc tế
Trái phiếu quốc tế là gì? Phân loại trái phiếu quốc tế

Trái phiếu Global Bonds là một trái phiếu được phát hành ở một số thị trường chứng khoán ở một số quốc gia khác nhau cùng một lúc. Global Bonds thường được phát hành bởi các tập đoàn quốc giá với xếp hạnh tín dụng cao. Thông qua việc phát hành trái phiếu quốc tế này các tổ chức phát hành có thể thu hút các quỹ từ một loạt các nhà đầu tư và giảm được chi phí vay.

Ưu điểm của trái phiếu quốc tế là Khả năng huy động vốn khá lớn, thời gian thanh toán dài việc này chủ yếu phụ thuộc vào nhà phát hành. Khả năng huy động vốn là bao nhiêu, thời hạn thanh toán dài hay ngắn đều phụ thuộc tình hình thực tế của nhà phát hành và được thể hiện ở hệ số tín nhiệm của nhà phát hành và bản cáo hạch.

2. Phân loại trái phiếu quốc tế trên thị trường

  • Trái phiếu nước ngoài

Đây là loại trái phiếu do nhà phát hành ở một nước này phát hành trái phiếu trên thị trường vốn của một nước khác bằng đồng tiền của nước mà trái phiếu được phát hành. Nhà phát hành cần phải tuân thủ hệ thống pháp lí về phát hành chứng khoán của nước đó. Mỗi trái phiếu nước ngoài thường có tên gọi tên riêng của mình.

  • Trái phiếu Châu Âu

Đây là loại trái phiếu được phát hành đồng thời ở nhiều nước, các trung tâm tài chính quốc tế và được phát hành bằng đồng tiền khác với đồng tiền của nước mà trái phiếu được bán ra ở đó.

Trái phiếu Châu Âu có thể được phát hành ở các công ty quốc gia, các công ty lớn, các chính phủ các nước, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức quốc tế. Loại trái phiếu này được chào bán cùng lúc ở nhiều thị trường khác nhau và hầu hết đều là trái phiếu vô danh và được đảm bảo thanh toán.

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu phần mềm Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đặc biệt được tham gia miễn phí trang đào tạo chứng khoán chungkhoanlagi.com. Nhà đầu tư có thể tải trên nền tảng IOSANDROID.

Dstock và Dchart sản phẩm Robot phân tích hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong trái phiếu, chứng khoán
Dstock và Dchart sản phẩm Robot phân tích hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong trái phiếu, chứng khoán

3. Lưu ý khi lựa chọn đầu tư trái phiếu quốc tế

Trên thực tế trái phiếu quốc tế là kênh đầu tư rất hấp dẫn và có ưu điểm tốt tuy nhiên trái phiếu này có độ biến động về tỷ giá hối đoái nên khi đầu tư vào trái phiếu này nhà đầu tư cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Cần theo dõi thông tin thị trường, tình hình nước phát hành

Điều đặc biệt ở thị trường chứng khoán đó là dù nội địa hay quốc tế đều là các thị trường rủi ro hơn so với các biến động không thể lường trước được. Nên nhà đầu tư rất cần nghiên cứu kỹ các thông tin thị trường, lãi suất và xác nhận các rủi ro đi kèm và theo dõi tin tức phát hành của các nước. 

  • Cần xác định mức đầu tư vào trái phiếu nước ngoài 

Nhà đầu tư không nên chi quá nhiều vượt mức tài chính của bản thân vào loại trái phiếu này. Việc này sẽ khiến cho chính bản thân nhà đầu tư bị căng thẳng vì giá sẽ thay đổi liên tục. 

  • Cần một cái đầu lạnh cùng với chiến lược phù hợp

Nhà đầu tư nên bình tĩnh trước các biến động của thị trường, luôn có chiến lược mua bán hợp lý ngay cả khi giá giảm hoặc giá tăng.

Lưu ý khi đầu tư vào thị trường trái phiếu quốc tế
Lưu ý khi đầu tư vào thị trường trái phiếu quốc tế

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp các thông tin cơ bản về trái phiếu quốc tế và phân loại trái phiếu này. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích này nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan về trái phiếu quốc tế và có chiến lược đầu tư hiệu quả. 

Nhà đâu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Trang đào tạo chứng khoán, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *