[3 TRICK] Trái phiếu phát hành là gì? Quy trình phát hành trái phiếu và chi phí của trái phiếu phát hành

Tham gia thị trường trái phiếu chắc chắn nhà đầu tư đều quan tâm tới việc phát hành trái phiếu của các đơn vị phát hành. Vậy trái phiếu phát hành là? Quy trình thực hiện phát hành trái phiếu và chi phí phát hành trái phiếu như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về trái phiếu phát hành

a. Trái phiếu phát hành là gì?

Trái phiếu phát hành là một loại chứng chỉ ghi nợ. Trong đó chứng nhận bên phát hành trái phiếu vay vốn có kỳ hạn  của bên sở hữu trái phiếu. Mỗi trái phiếu phát hành ứng với một giá trị tiền bạc khác nhau và đi kèm với các điều khoản cam kết về lãi suất, kỳ hạn trả lãi, kỳ đáo hạn.

Đến các kỳ hạn trả lãi, bên phát hành trái phiếu sẽ cần có nghĩa vụ thanh toán theo mức lãi suất như cam kết cho người sở hữu trái phiếu ban đầu chính là các nhà đầu tư.

Trái phiếu phát hành có loại trung hạn thời gian khéo dài khoảng 1 đến 5 năm. Hoặc có những trái phiếu có kỳ hạn trên 5 năm hoặc có các loại có kỳ hạn lên tới 15 -20 năm.

Chủ thể phát hành trái phiếu được chia thành 3 đối tượng đó là:

  • Doanh nghiệp đây là chủ thể phát hành phổ biến nhất
  • Bộ Tài Chính phát hành trái phiếu chính phủ (công trái)
  • Bộ Tài chính Ủy quyền cho kho bạc để tổ chức phát hành theo các thông tư quy định.
Trái phiếu phát hành là gì? Mục đích của phát hành trái phiếu
Trái phiếu phát hành là gì? Mục đích của phát hành trái phiếu

b. Mục đích của trái phiếu phát hành

Trên thực tế trái phiếu phát hành hay phát hành trái phiếu là một hình thức đi vay vốn từ nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ khác nhau. Nên khi một doanh nghiệp, tổ chức hay chính phủ cần huy động vốn họ sẽ tiến hành thực hiện phát hành trái phiếu. Người sở hữu trái phiếu được gọi là trái chủ và chính là người cho vay, là chủ nợ của các cơ quan phát hành trái phiếu.

Bên phát hành trái phiếu sẽ cần thanh toán lãi định kỳ cho trái chủ và hoàn lại số tiền vốn vay khi đến kỳ đáo hạn. Đối với trường hợp các công ty, tổ chức gặp khó khăn dẫn đến giải thể, các công ty này buộc phải ưu tiên thanh toán các khoản nợ cho trái chủ trước sau đó mới đến các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu của công ty.

2. Quy trình thực hiện trái phiếu phát hành

Để có được trái phiếu phát hành sẽ cần phải qua nhiều giai đoạn xây dựng phương án, xin ý kiến và hoàn thiện quy trình dưới đây là 3 giai đoạn chính để nhà đầu tư hiểu hơn về quy trình này.

  • Xây dựng phương án và chi phí để thực hiện trái phiếu phát hành

Đây là bước đầu tiên và cần thiết để trái phiếu được phát hành bởi xây dựng phương án và dự tính chi phí phát hành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp/ tổ chức có thể hình dung rõ hơn về kế hoạch phát hành và kêu gọi vốn, xoay dòng tiền trong việc thực hiện việc trả lãi, hoàn trả gốc theo đúng tiến độ.

  • Gửi thông báo tới Bộ Tài Chính

Trái phiếu phát hành là hoạt động tài chính của doanh nghiệp vậy nên khi thực hiện phát hành trái phiếu các doanh nghiệp, tổ chức sẽ đều phải thực hiện việc thông báo tới Bộ Tài Chính. Sẽ cần gửi sớm trước thời điểm phát hành trái phiếu ít nhất 3 ngày. Thông qua thông báo này Bộ Tài Chính sẽ theo dõi về tình hình phát triển trái phiếu theo đúng quy định của tổ chức.

  • Nộp hồ sơ tới Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước

Ở giai đoạn này sẽ áp dụng với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu là công ty đại chúng – các công ty, tổ chức kêu gọi vốn rộng rãi trong cộng đồng thông qua sàn chứng khoán.

Các công ty sẽ cần nộp hồ sơ đăng ký phát hành trái phiếu tới thẩm định tại Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước. Khi đã được thông qua và gửi xác nhận băng văn bản thì công ty/tổ chức đại chúng mới đạt đủ điều kiện để trái phiếu phát hành.

Với 3 giai đoạn trên sẽ áp dụng với các doanh nghiệp đại chúng nhưng đây cũng là các bước rất cần thiết để doanh nghiệp có thể bắt đầu phát hành trái phiếu và gọi vốn từ các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu phần mềm Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đặc biệt được tham gia miễn phí trang đào tạo chứng khoán chungkhoanlagi.com. Nhà đầu tư có thể tải trên nền tảng IOSANDROID.

Dstock và Dchart là ứng dụng hỗ trợ nhà đầu tư Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong trái phiếu, chứng khoán
Dstock và Dchart là ứng dụng hỗ trợ nhà đầu tư Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong trái phiếu, chứng khoán

3. Chi phí phát hành trái phiếu

Các chi phí liên quan đến trái phiếu phát hành hiện tại được chia thành 3 loại và tất cả các chi phí này đều được quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị Định 53/2009/NĐ-CP cụ thể như sau:

  • Chi phí phát sinh một lần

Chi phí khi trái phiếu phát hành mà doanh nghiệp chỉ phải chi trả một lần là phí tư vấn phát hành phí tư vấn bảo lãnh phát hành, phí trả cho các đại lý niêm yết, các sàn chứng khoán. 

Ngoài ra còn có các khoản phí một lần như chi phí phát hành, quảng bá, chào bán, phí xác nhận hệ số tín nhiệm,… tùy theo mức độ quy mô và lĩnh vực của công ty mà mức chi phí cần phải chi trả là khác nhau. 

  • Khoản phí thường niên

Khoản phí thường niên trong giá phát hành trái phiếu chủ yếu là khoản tiền trả cho các đại lý tài chính, đại lý chuyển nhượng hoặc các cơ sở giao dịch chứng khoán theo đúng thỏa thuận ban đầu đã ký kết. Khoản này thường giống nhau ở các năm bởi các công ty hay tổ chức cũng có thể tính toán và dự trù ở thời điểm ban đầu.

  • Khoản chi phí khác

Khoản chi phí khác sẽ bao gồm các khoản chi về việc phát hành hay trả nợ trái phiếu. Khoản chi này được chi ra tùy từng thời điểm và cũng không có kỳ hạn nhất định. Tuy nhiên đây là khoản chi phí mà bên phát hành trái phiếu cần thực hiện theo trách nhiệm đã cam kết với trái chủ nên các tổ chức hay doanh nghiệp phát hành trái phiếu cần quan tâm tới khoản chi phí này.

Khoản Chi phí thực hiện trái phiếu phát hành
Khoản Chi phí thực hiện trái phiếu phát hành

Qua bài viết trên là những chia sẻ về trái phiếu phát hành với quy trình và các chi phí liên quan đến phát hành trái phiếu. Hy vọng với những thông tin hữu ích này nhà đầu tư hiểu thêm về quy trình phát hành trái phiếu trên thị trường. 

Nhà đâu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Trang đào tạo chứng khoán, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *