[3 Tips] Trái phiếu ngân hàng là gì? Hướng dẫn cách mua và Top ngân hàng phát hành trái phiếu

Hiện nay bên cạnh trái phiếu doanh nghiệp thì trái phiếu ngân hàng đang là một kênh đầu tư chứng khoán được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến. Vậy trái phiếu phiếu ngân hàng đang là gì? Cách mua trái phiếu ngân hàng? Và Top các ngân hàng phát hành trái phiếu hiện nay trên thị trường. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan về trái phiếu ngân hàng

a. Trái phiếu ngân hàng là gì?

Trái phiếu ngân hàng là một hình thức huy động vốn từ công chúng của ngân hàng. Hay được hiểu ngân hàng (người vay vốn) sẽ phát hành trái phiếu sau đó bán ra thị trường cho người vay vốn, và có nghĩa vụ hoàn trả khoản vay khi trái phiếu đáo hạn.

Trái phiếu ngân hàng là loại trái phiếu mà đơn vị phát hành là ngân hàng và mục đích phát hành là hành động vốn lớn trong thời gian ngắn.

Trái phiếu hỗ trợ nhà đầu tư có cơ hội đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm nhưng mức lãi suất cao hơn. Các ngân hàng có độ uy tín và tình hình kinh doanh ổn định hơn so với trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường. 

b. Ưu điểm và nhược điểm đầu tư

Nhà đầu tư khi lựa chọn đầu tư trái phiếu ngân hàng sẽ có được các ưu điểm và nhược điểm như:

  • Ưu điểm

Tính ổn định: Trái phiếu ngân hàng cung cấp lợi suất đầu tư định kỳ và ổn định việc này hỗ trợ tăng cường thu nhập hoặc đầu tư vào các lĩnh vực khác. 

Rủi ro thấp: Quản lý bởi Chính Phủ và ngân hàng là tổ chức tài chính minh bạch nên mang đến độ an tâm khá cao.

Tính thanh khoản cao: Trái phiếu này có thể chuyển nhượng, tặng, tài sản bảo đảm cầm cố, thế chấp, làm tài sản thừa kế hỗ trợ tăng tính thanh khoản và giảm thiểu các rủi ro tới nhà đầu tư. 

Trái phiếu ngân hàng là gì,?Ưu nhược điểm trái phiếu của ngân hàng
Trái phiếu ngân hàng là gì,?Ưu nhược điểm trái phiếu của ngân hàng
  • Nhược điểm

Rủi ro về tín dụng: Trái phiếu ngân hàng là công cụ tài chính của ngân hàng, khi tổ chức phát hành trái phiếu không có khả năng trả lãi và vốn thì nhà đầu tư có thể mất tiền. 

Rủi ro về lãi suất: Lãi suất luôn luôn thay đổi vậy nên điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đển giá trị của trái phiếu. 

Rủi rỏ về mặt thị trường: Giá trị trái phiếu ngân hàng luôn thay đổi bởi ảnh hưởng của thị trường cũng như tình hình kinh tế, chính trị, dịch bệnh, tâm lý nhà đầu tư. biến động của các chỉ số tài chính. 

Rủi ro về tính thanh khoản: Khi bán trái phiếu trước thời hạn có thể khó khăn hoặc không có giá trị tùy vào tình hình thị trường và tính chất của trái phiếu. 

2. Hướng dẫn cách mua trái phiếu ngân hàng

Trái phiếu ngân hàng sẽ đuộc phát hành theo đợt phát hành và thông báo trên website của ngần hàng nên khi muốn mua nhà đầu tư cần cập nhập thông tin. Chi tiết hướng dẫn cách mua trái phiếu ngân hàng như sau: 

  • Điều kiện khi mua trái phiếu ngân hàng đối với nhà đầu tư

Cần cố tài khoản lưu ký tại ít nhất một công ty chứng khoán

Cần có tài khoản thanh toán tại 1 ngân hàng, tại ngân hàng mua trái phiếu thì càng tốt

Số dư trong tài khoản cần lớn hơn hoặc tối thiểu là bằng 1 trái phiếu của ngân hàng đó

Sẽ theo quy định phát hành trái phiếu của mỗi ngân hàng các đợt với quy định riêng. Một số ngân hàng lớn trái phiếu chỉ phát hành cho doanh nghiệp hoặc các khách hàng lớn của đơn vị. 

  • Mua trái phiếu ngân hàng tại đâu?

Nhà đầu tư có thể đến trực tiếp tại các chi nhanh giao dịch của ngân hàng phát hàng bất kỳ để mua. 

Mua trái phiếu tại các công ty môi giới chứng khoán: Có một số ngân hàng phát hành trái phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán nên nhà đầu tư có thể mua trực tiếp trên đó. 

  • Các thủ tục cần khi mua trái phiếu ngân hàng

Để mua trái phiếu ngân hàng nhà đầu tư chỉ cần chuẩn bị các thủ tục đơn iarn như sau:

Giấy CMND bản gốc +bản photo

Giấy chứng minh mục đích mua trái phiếu

Giấy phép kinh doanh (nếu có)

Mẫu đơn mua trái phiếu theo mẫu của ngân hàng 

Khi đã đầy đủ vốn và giấy tờ nhân viên ngân hàng hoặc môi giới sẽ hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất thủ tục để thực hiện mua trái phiếu. 

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu phần mềm Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đặc biệt được tham gia miễn phí trang đào tạo chứng khoán chungkhoanlagi.com. Nhà đầu tư có thể tải trên nền tảng IOSANDROID.

Nhà đầu tư sử dụng ứng dụng Dstock và Dchart Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong trái phiếu, chứng khoán
Nhà đầu tư sử dụng ứng dụng Dstock và Dchart Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong trái phiếu, chứng khoán

3. Top ngân hàng phát hành trái phiếu phổ biến hiện nay

Dưới đây là top một số ngân hàng phát hành trái phiếu phổ biến và an toàn, sinh lời tốt trên thị trường nhà đầu tư có thể tham khảo

  • Trái phiếu ngân hàng Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng lâu đời và luôn là ngân hàng đứng Top các ngân hàng uy tín tại Việt Nam. Vietcombank đem đến các cơ hội đầu tư hấp dẫn thông qua hình thức phát hành trái phiếu ngân hàng. 

Ưu điểm trái phiếu của ngân hàng Vietcombank đó là tính thanh khoản cao, ngân hàng ngày càng phát triển nhanh và bền vững, luôn lọt top đầu nên nhà đầu tư có thể yên tâm khi bỏ vốn đầu tư. 

  • Trái phiếu của ngân hàng Techcombank

Một cái tên cũng khá nổi trong ngân hàng hiện nay đó là ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam. Ngân hàng đã niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE với tiềm lực tài chính lớn và cũng là một đơn vị được đánh giá có tiềm năng trái phiếu ổn định. 

Ưu điểm của trái phiếu là sản phẩm có tính an toàn, rủi ro thấp và rất linh hoạt. Lãi suất khi mua trái phiếu Techcombank khá cao, có thể linh động trong 1 năm và bán lại hoặc gia hạn thêm 1 năm khi có nhu cầu.

  • Trái phiếu của ngân hàng VietinBank

VietinBank là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với 50% vốn nhà nước. Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng này khá tốt, tăng trưởng cũng bền vững luôn có xu hướng theo đôi theo hướng công nghệ 4.0. 

Ưu điểm trái phiếu của ngân hàng này đó là khách hàng có quyền tự do chuyển nhượng, cho/tặng cho nhà đầu tư khác. Cũng có thể đưa trái phiếu vào danh mục tài sản thừa kế cho người thân hoặc sử dụng như một tài sản đảm bảo, thế chấp,… khi có nhu cầu tài chính.

Top ngân hàng phát hành trái phiếu phổ biến, an toàn hiện nay
Top ngân hàng phát hành trái phiếu phổ biến, an toàn hiện nay
  • Trái phiếu của ngân hàng BIDV

BIDV cũng là một trong những ngân hàng nhà đầu tư không thể bỏ qua khi quyết định đầu tư trái phiếu. Các trái phiếu của ngân hàng đủ tiêu chuẩn để tính vào vốn cấp 2 và BIDV có thể mua lại trước hạn 1-1,5 năm, riêng các trái phiếu 15 năm lá sau 10 năm kể từ ngày phát hành. 

Ưu điểm của BIDV đó là BIDV phát hành trái phiếu nhiều nhưng chỉ trong thời gian ngắn đã mua lại trái phiếu của mình. Tính thanh khoản của trái phiếu cao nhưng không thích hợp với các nhà đầu tư lâu dài. 

  • Trái phiếu của ngân hàng Agribank

Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Việt nam Agribank là ngân hàng với 100% vốn của nhà nước vậy nên mực độ an toàn là nhất. Đây là trái phiếu ngân hàng dành cho các nhà đầu tư ưu thích sự an toàn. 

Ưu điểm của trái phiếu này đó là lãi suất tương đối cao và tùy vào lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng. Đối với Agribank mức lãi suất trái phiếu cao hơn 1,2%/năm so với gửi tiết kiệm ngân hàng. 

Qua bài viết trên là những chia sẻ thông tin về trái phiếu ngân hàng là gì? Hướng dẫn cách mua và top các ngân hàng phát hành trái phiếu. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích này nhà đầu tư hiểu hơn về trái phiếu ngân hàng từ đó có chiến lược đầu tư phù hợp, an toàn và hiệu quả, thu về lợi nhuận. 

Nhà đâu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Trang đào tạo chứng khoán, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *