[2 Tips] Tìm hiểu trái phiếu không đảm bảo và trái phiếu có bảo đảm

Trái phiếu hiện đang là kênh đầu tư mang lại nhiều lãi suất hấp dẫn trên thị trường. Cùng tìm hiểu về trái phiếu không đảm bảotrái phiếu có bảo đảm qua bài viết dưới đây để nhà đầu tư hiểu thêm về các loại trái phiếu trên thị trường từ đó có lựa chọn đầu tư phù hợp. Đây là hai loại trái phiếu khá phổ biến trên thị trường đầu tư.

1. Giới thiệu về trái phiếu không đảm bảo

a. Trái phiếu không đảm bảo là gì?

Trái phiếu không bảo đảm là loại trái phiếu không được bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần gốc, lãi bằng tài sản của tổ chức phát hành hoặc bên thứ ba hoặc bão lãnh thanh toán của tổ chức tài chính tín dụng.

Uy tín của nhà phát hành được đánh giá thông qua hệ số tín nhiệm của trái phiếu. Và loại trái phiếu này chỉ có ở những Công ty lớn, Công ty có danh tiếng và loại Công ty thượng hạng.

Hiện nay trên thị trường trái phiếu phát hành không có tài sản đảm bảo chiếm tỷ trọng lớn. Nhưng theo các chuyên gia lượng trái phiếu không đảm bảo gia tăng sẽ tăng thêm độ rủi ro cho nhà đầu tư.

Trong những trái phiếu không đảm bảo  thì trái phiếu ngân hàng được đánh giá là một trong những trái phiếu có độ an toàn cao bởi tính thanh khoản cao và các ngân hàng thường hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng nhà nước. Bên cạnh đó, các trái phiếu doanh nghiệp các ngành khác như bất động sản thì cần lưu ý.

Trái phiếu không đảm bảo là gì? lưu ý đầu tư
Trái phiếu không đảm bảo là gì? lưu ý đầu tư

b. Lưu ý cần khi mua trái phiếu không đảm bảo

Một số lưu ý nhà đầu tư cần biết khi đầu tư vào trái phiếu đó là:

  • Luôn cần có đầy đủ các thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp đối với trái phiếu.
  • Trước khi đưa ra quyết định đầu tư cần xác định rõ: Tình hình huy động vốn trái phiếu, mục đích phát hành trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sở hữu trái phiếu, Tìm hiểu về các cam kết đối với trái phiếu, nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành, nghĩa vụ của tổ chức phân phổi đối với trái phiếu.
  • Đối với trái phiếu mua qua ngân hàng thì cần hiểu về hai loại bảo lãnh, Bảo lãnh phân phối và bảo lãnh thanh toán.
  • Mọi quyết định đầu tư khi nắm rõ thông tin về trái phiếu và cân nhắc kỹ về các rủi ro có thể gặp đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân
  • Không nên vội mua trái phiếu khi chỉ nhìn vào lãi suất cao bởi khả năng nhà đầu tư sẽ không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu khi doanh nghiệp phát hành gặp phải khó khăn.

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu, 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu phần mềm Dstock và phần mềm cổ phiếu Dchart. Đặc biệt được tham gia miễn phí trang đào tạo chứng khoán chungkhoanlagi.com. Nhà đầu tư có thể tải ứng dụng trên nền tảng IOSANDROID.

Dstock và Dchart ứng dụng hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán cùng tải trên IOS, ANDROID
Dstock và Dchart ứng dụng hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán cùng tải trên IOS, ANDROID

2. Giới thiệu về trái phiếu có bảo đảm

a. Trái phiếu có bảo đảm là gì?

Trái phiếu có bảo đảm được quy định theo khoản 3 điều 3 thông tư 16/2021/TT-NHNN đó là: Trái phiếu có bảo đảm là loại trái phiếu được bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần lãi, gốc khi đến hạn bằng tài sản của tổ chức phát hành hoặc tài sản của bên thứ ba theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm hoặc được bảo lãnh thanh toán theo quy định của pháp luật.

Trái phiếu có đảm bảo sở hữu các đặc điểm nổi bật như:

  • Trái phiếu được đảm bảo bởi các nhóm tài sản riêng biệt. Trường hợp tổ chức tài chính mất khả năng chi trả thì trái phiếu đó cũng đã được đảm bảo.
  • Tài sản đảm bảo có thể của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu hoặc tài sản của bên thứ 3.
  • Trái phiếu có thể được bảo lãnh thanh toán bởi cá tổ chức tài chính, tín dụng có chức năng cung cấp dịch vụ bảo lãnh thanh toán.

Trái phiếu này đang thu hút được sự quan tâm bởi nhiều nhà đầu tư thích đầu tư mạo hiểm. Bởi loại trái phiếu này được chia theo nhiều dạng khác nhau mục đích đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tham gia. Các loại trái phiếu được đảm bảo bao gồm: Trái phiếu thế chấp, Chứng chỉ tin cậy thiết bị \(ETC) và trái phiếu có bảo đảm của các thành phố.

b. Các tài sản được dùng làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu

Thực tế có nhiều loại tài sản khác nhau để đảm bảo được trái phiếu trên thị trường dưới đây là một số tài sản thường được dùng là tài sản đảm bảo cho trái phiếu:

  • Bất động sản
  • Một phần tài sản là bất động sản và một phần là cổ phiếu
  • Cổ phiếu

Tương đương với tỷ lệ tài sản bảo đảm của trái phiếu doanh nghiệp đó là:

  • Bảo đảm bất động sản là: 18,6%
  • Bảo đảm tài sản là: 11%
  • Bảo đảm một phần tài sản/bất động sản và một phần cổ phiếu: 33%
  • Bảo đảm bằng cổ phiểu: 9,3%
Trái phiếu có bảo đảm là gì? tài sản được dùng làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu
Trái phiếu có bảo đảm là gì? tài sản được dùng làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu

Nhìn chung có thể thấy trái phiếu có đảm bảo cơ bản có độ an toàn cao bởi các khoản vay được dùng làm tài sản cơ sở của trái phiếu có đảm bảo sẽ được giữ lại trên bảng cân đói kế toán của nhà nước. Cùng với việc tìm hiểu kỹ về các trái phiếu nhà đầu tư định đầu tư để từ đó có nhận định, đánh giá và lựa chọn.

Qua bài viết trên cung cấp tới cho nhà đầu tư các thông tin liên quan đến trái phiếu không đảm bảo và trái phiếu có bảo đảm. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích nhà nhà đầu tư có nhìn tổng quan về hai loại trái phiếu này từ đó có quyết định đầu tư chính xác.

Nhà đâu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Trang đào tạo chứng khoán, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *