[2 Tips] Trái phiếu không chuyển đổi? Hồ sơ cần để phát hành trái phiếu không chuyển đổi

Trái phiếu không chuyển đổi là một loại trái phiếu phổ biến trên thị trường đầu tư. Cùng tìm hiểu tổng quan về trái phiếu không chuyển đổi và phân biệt ưu nhược điểm của trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu không chuyển đổi qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại trái phiếu này.

1. Tổng quan về trái phiếu không chuyển đổi

a. Trái phiếu không chuyển đổi là gì?

Trái phiếu không chuyển đổi không kèm chứng quyền là trái phiếu không đi kèm với quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của doanh nghiệp phát hành, và không đi kèm quyền được mua cổ phiếu phổ thông của tổ chức phát hành.

Hiểu đơn giản thì trái phiếu không chuyển đổi là loại hình trái phiếu không có khả năng chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của công ty đã phát hành.

Đối tượng mua trái phiếu này là các tổ chức, cá nhân trong nước hoặc người nước ngoài (Quy định của Nghị định 163 về đối tượng mua trái phiếu).

Trái phiếu không chuyển đổi là gì? Hồ sơ phát hành trái phiếu không chuyển đổi
Trái phiếu không chuyển đổi là gì? Hồ sơ phát hành trái phiếu không chuyển đổi

Khi thực hiện phát hành trái phiếu này trên thị trường trong nước các công ty phát hành sẽ cần tuân thủ theo các quy định trong Nghị định 163/2018/NĐ-CP như sau:

  • Doanh nghiệp phát hành sẽ là các công ty TNHH hoặc công ty CP và phải được thành lập, hoạt động dựa theo pháp luật Việt Nam
  • Doanh nghiệp cần báo cáo tài chính năm tước liền lề của năm phát hành trái phiếu này, và báo cáo sẽ được kiểm tra dựa theo nghị định 163/2018/NĐ-CP (quy định tại khoảng 7 điều 4)
  • Doanh nghiệp phát hành cần phải có thời gian hoạt động tối thiếu là 1 năm. 
  • Trước đợt phát hành trái phiếu (nếu có) doanh nghiệp cần phải thanh toán đủ gốc và lãi của trái phiếu mà doanh nghiệp đã phát hành trong vòng 3 năm liên tiếp
  • Cần đảm bảo việc tuân thủ về việc giới hạn số lượng các nhà đầu tư khi phát hành (được quy định tại khoản 2 điều 4 và khoản 8 điều 6 nghị định 163/2018/NĐ-CP. 
  • Đáp ứng được các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động, tỷ lệ an toàn tài chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành tại thời điểm hiện tại. 

b. Hồ sơ cần để phát hành trái phiếu không chuyển đổi

Doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu không chuyển đổi cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Nhà phát hành luôn phải có phương án cho việc phát hành loại trái phiếu này
  • Cần cung cấp đầy đủ và chính xác báo cáo tài chính của công ty năm liền kề
  • Giấy tờ công bố thông tin về đợt phát hành trái phiếu cần làm theo đúng mẫu quy định
  • Hợp đồng ký kết giữa tổ chức cung cấp dịch vụ và công ty phát hành có liên quan đến đợt phát hành trái phiếu đó (nếu có)
  • Kết quả về xếp hạng tín nhiệm của công ty phát hành trái phiếu không chuyển đổi được đánh giá bởi các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đánh giá (nếu có)
  • Các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu, 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu phần mềm Dstock và phần mềm cổ phiếu Dchart. Đặc biệt được tham gia miễn phí trang đào tạo chứng khoán chungkhoanlagi.com. Nhà đầu tư có thể tải ứng dụng trên nền tảng IOSANDROID.

Tải ứng dụng Dstock và Dchart phần mềm hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán
Tải ứng dụng Dstock và Dchart phần mềm hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán

2. Ưu nhược điểm của trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu không chuyển đổi

Cùng tìm hiểu về các ưu điểm, nhược điểm của hai loại trái phiếu chuyển đổi và không chuyển đổi 

Trái phiếu chuyển đổi Trái phiếu không chuyển đổi
Ưu điểm
  • Sẽ được hưởng nhiều hơn khi giá cổ phiếu của công ty phát hành tăng. 
  • Chi phí phát hành và lãi suất phải trả thấp hơn
  • Khả năng tăng vốn cổ phần có
  • Được hưởng mức lãi suất cao hơn
  • Không phải chịu các rủi ro pháp lý trong trường hợp nhà phát hành gặp rắc rối trong việc sử dụng vốn
Nhược điểm
  • Sẽ chịu trách nhiệm khi có rủi ro pháp lý phát sinh khi đổi trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu
  • Luôn tiềm ẩn rủi ro trong trường hợp doanh nghiệp sát nhập, hợp nhất, giải thể thì sẽ mất đi đặc quyền chuyển đổi ngay lập tức
  • Không có quyền biểu quyết, tham gia vào các hoạt động của công ty khi không được thực hiện việc chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu

Hai trái phiếu này có điểm giống nhau đó là:

  • Là một loại hình chứng khoán được công ty phát hành để kêu gọi vốn của nhà đầu tư và trá cho nhà đầu tư một khoản tiền với lãi suất cố định mà không dựa vào tình hình kinh doanh của đơn vị phát hành. 
  • Là chứng khoán nợ và người sở hữu trái phiếu sẽ được ưu tiên thanh toán trước khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu bị phá sản hoặc giải thể. 
Ưu nhược điểm của trái phiếu không chuyển đổi
Ưu nhược điểm của trái phiếu không chuyển đổi

Qua bài viết là những chia sẻ về trái phiếu không chuyển đổi và hồ sơ phát hành cần có khi phát hành trái phiếu này. Cùng với ưu nhược điểm của trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu không chuyển đổi. Hy vọng nhà đầu tư sẽ có thêm kiến thức về các loại trái phiếu từ đó đầu tư có kế hoạch phù hợp. 

Nhà đâu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán,  Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,.. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *