[2 TRICK] Trái phiếu ghi danh là gì? Phương thức chuyển nhượng trái phiếu ghi danh

Trái phiếu ghi danh là gì? Đây là thuật ngữ về trái phiếu còn khá mới mẻ với các nhà đầu tư mới vì hiện tại trên thị trường đang có rất nhiều loại trái phiếu. Vì vậy trong bài viết dưới đây chúng tôi chia sẻ về trái phiếu ghi danh và phương thức chuyển nhượng trái phiếu ghi danh để nhà đầu tư tìm hiểu.

1. Tổng quan về trái phiếu ghi danh

Trái phiếu ghi danh được định nghĩa là một công cụ nợ mà thông tin của trái chủ được lưu giữ trong hồ sơ với bên phát hành. Bằng cách lưu trữ tên, địa chỉ và các chỉ tiết khác của chủ sở hữu, tổ chức phát hành đảm bảo rẳng họ đang thực hiện thanh toán phiếu lãi trái phiếu cho đúng người.

Hiểu đơn giản thì đây là trái phiếu có chứng nhận quyền sở hữu loại trái phiếu này có ghi đầy đủ thông tin như tên, địa chỉ của người sở hữu. Thông tin này được ghi trên cả chứng chỉ và hồ sơ của tổ chức phát hành.

Trái phiếu ghi danh là gì?
Trái phiếu ghi danh là gì?

Đặc điểm nổi bật của trái phiếu ghi danh

  • Đây là trái phiếucó đầy đủ thông tin người sở hữu vậy nên tính pháp lý rất rõ ràng.
  • Luôn được kiểm soát chặt chẽ và công khai, mệnh giá trái phiếu luôn được ghi rõ ràng
  • Nhà đầu tư sở hữu trái phiếu luôn chủ động trong việc hưởng lãi suát theo thời kỳ hoặc kỳ hạn. 
  • Trường hợp chuyển nhượng hoặc mua bán, nhà đầu tư cần thực hiện các thủ tục sang tên công khai có sự đồng thuận của cả 2 bên đó là bên mua và bên bán. 
  • Điểm đặc biệt đó là tính an toàn của trái phiếu được ghi danh rất cao. Trường hợp trái phiếu bị mất, ăn trộm nhà đầu tư chỉ cần yêu cầu hỗ trợ cấp lại với bên phát hành, điều kiện đủ các giấy tờ chứng mình là mình là chủ sở hữu là được. 
  • Trái phiếu ghi danh sẽ luôn thể hiện đầy đủ các thông tin trên chứng chỉ và hồ sợ của nhà phát hành nên tính rằng buộc rất cao và chặt chẽ. 

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID.

Ứng dụng phần mềm Dstock và Dchart hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán
Ứng dụng phần mềm Dstock và Dchart hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán

2. Tìm hiểu về phương thức chuyển nhượng trái phiếu ghi danh

Trái phiếu ghi danh là trái phiếu có thể chuyển nhượng được quyền sở hữu cho người khác vậy nên khi thực hiện chuyển nhượng nhà đầu tư sẽ cần phải thực hiện đúng các thủ tục về quy định pháp lý. Cụ thể chi tiết như sau:

  • Phương thức: Mua bán

Nhà đầu tư khi muốn mua đi bán lại trái phiếu vô danh thì nhà đầu tư chính là người sở hữu và bên mua phải cùng đến nơi phát hành. Người sở hữu cần mang các giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu, giấy tờ tùy thân. Trao đổi mua bán trái phiếu thành công khi thỏa thuận và làm xong hết các thủ tục giao dịch. 

  • Phương thức: Kế thừa

Đối với phương thức kế thừa sẽ phức tạp hơn bởi có liên quan đến số lượng người kế thừa và cá nhân người kế thừa. 

Trường hợp chỉ một cá nhân nhận kế thừa thì hồ sơ chuyển nhượng trái phiếu

CMND/CCCD của người thừa kế và xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú. 

Tờ trái phiếu được ghi danh trong danh mục được thừa kế

Bản di chúc văn bản hoặc bản ghi âm của người lập thừa kế cùng người làm chứng

Trường hợp nhiều người được thừa kế 

CMND/CCCD của người đại diện nhận thanh toán

Tờ trái phiếu trong danh mục được thừa kế

Bản di chúc văn bản hoặc bản ghi âm của người lập thừa kế cùng với người làm chứng

Đơn xin thanh toán có chữ ký của tất cả những người được hưởng thừa kế và đồng thời cùng ủy nhiệm cho một người làm thủ tục thanh toán. 

Trường hợp người thừa kế chưa đến tuổi vị thành niên hoặc không có năng lực hành vi dân sự

CMND/CCCD của người đại diện hoặc người giám hộ hợp pháp theo pháp luật

Tờ trái phiếu trong danh mục thừa kế

Xác nhận của địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền về người giám hộ/đại diện theo pháp luật.

Các phương thức chuyển nhượng trái phiếu ghi danh
Các phương thức chuyển nhượng trái phiếu ghi danh

Như vậy có thể thấy trái phiếu ghi danh là kênh đầu tư cũng khá đơn giản và an toàn, đảm bảo được quyền lợi cho nhà đầu tư. Trái phiếu vô danh cho nhà đầu tư thu về lợi nhuận hấp dẫn, không phải lo rủi ro thua lỗ, mất vốn. Các trường hợp mất chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin sở hữu tờ trái phiếu cho đơn vị phát hành là được cấp lại. 

Qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ tới nhà đầu tư về khái niệm trái phiếu ghi danh và những trường hợp về phương thức chuyển nhượng với trái phiếu này. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên nhà đầu tư có thêm kiến thức, đánh giá về tiềm năng của trái phiếu từ đó có chiến lược đầu tư hiệu quả, an toàn và thu về lợi nhuận. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *