[2 CHI TIẾT] Trái phiếu Euro là gì? Những điều cần biết về trái phiếu Euro

Với xu thế hội nhập và thời đại công nghệ ngày càng phát triển rất nhiều trái phiếu Euro đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Cùng tìm hiểu trái phiếu Euro là gì? Phân loại trái phiếu và những lưu ý khi đầu tư vào trái phiếu Euro tại bài viết dưới đây.

1. Lịch sử của trái phiếu Euro

Lịch sử của trái phiếu Euro đầu tiên được phát hành vào năm 1963 bởi mạng lưới đường cao tốc Ý Autostrade, đã phát ahfnh 60.000 trái phiếu vô danh với giá trị 250 đô la Mỹ mỗi trái phiếu cho khoản vay mười lăm năm trị giá 15 triệu đô Mỹ, trả lãi suất hàng năm là 5,5%.

Hiểu chi tiết đó là một trái phiếu trị giá 15 triệu euro được thiết kế bởi các chủ ngân hàng ở London, phát hành tại Amsterdam Airport Schiphol và được thanh toán tại Luxembourg để giảm thuế.

Việc này đã cung cấp cho các nhà đầu tư Châu Âu một khoản đầu tư an toàn và có mệnh giá bằng đồng USD. Trái phiếu Euro hay còn gọi là trái phiếu Châu Âu.

Lịch sử trái phiếu Euro
Lịch sử trái phiếu Euro

Tổ chức phát hành trái phiếu Châu Âu khi này bao gồm các tập đoàn đa quốc gia, chính phủ và các tổ chức siêu quốc gia. Với quy mô của một đợt phát hành trái phiếu có thể lên đến hơn một tỉ USD. Thời gian đáo hạn từ 5 đến 30 năm dù phần lớn thường đáo hạn dưới 10 năm.

Trái phiếu Châu Âu hết sức hấp dẫn đối với các nhà phát hành có trụ sở tại các quốc gia không có thị trường vốn lớn, luôn mang đến sự đa dạng hóa cho nhà đầu tư.

Thị trường trái phiếu Euro với quy mô toàn cầu giờ đã đạt hơn 100 nghìn tỉ USD. Một thực tế đó là có rất nhiều trái phiếu Châu Âu không được đăng ký và không được ghi nhận trên sổ sách cảu công ty phát hành nên không thể xác định được quy mô tổng thể của chúng, nhưng khả năng chiếm khoảng 30% thị trường trái phiếu toàn cầu.

Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS điền mã giới thiệu, 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được sử dụng phần mềm Dstock và phần mềm cổ phiếu Dchart. Đây là hai công cụ hỗ trợ điểm mua/bán cổ phiếu. Tải trên nền tảng IOSANDROID.

Dstock và Dchart phần mềm công cụ hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán
Dstock và Dchart phần mềm công cụ hỗ trợ Xác định điểm mua bán chính xác cực cao trong đầu tư trái phiếu, chứng khoán

2. Tìm hiểu về trái phiếu Euro

Trái phiếu Euro viết tắt là Eurobond hay còn gọi là trái phiếu châu Âu là loại trái phiếu chính phủ hoặc trái phiếu công ty được phát hành bằng một đơn vị tiền tệ duy nhất hoặc đa đơn vị tiền tệ. Enrobond không phải là đồng tiền quốc gia của bên phát hành.

Trái phiếu Euro là trái phiếu được phát hành bởi các chính phủ, tổ chức tài chính hoặc doanh nghiệp bằng đồng tiền khác với đồng tiền nước phát hành. Và thường được nhóm lại theo đồng tiền được ghi trên mệnh giá của nó cụ thể như: trái phiếu Eurodollar hoặc Euro-yen

Bởi trái phiếu được phát hành ngoại tệ vậy nên chúng còn được gọi là external bond (trái phiếu ngoại biên).

Trái phiếu Châu Âu có vai trò rất quan trọng bởi trái phiếu hỗ trợ các tổ chức huy động vốn và đồng thời có sự linh hoạt để phát hành chúng bằng một loại tiền tệ khác.

Trái phiếu Euro sẽ thường phát hành thông qua một nhóm tổ chức tài chính hay quốc tế thay mặt cho người vay. Một thành viên trong tổ chức có thể đứng ra bảo lãnh trái phiếu, bảo đảm cho toàn bộ lượng trái phiếu được phát hành.

Trái phiếu Châu Âu giống như một công cụ tài chính cung cấp cho nhà phát hành khả năng chọn quốc gia để phát hành chúng, dựa trên bối cảnh pháp lý, lãi suất và độ sâu thị trường. Với mệnh giá nhỏ nên chúng là khoản đầu tư chi phí thấp. Trái phiếu này có tính thanh khoản cao vậy nên việc mua và bán dễ dàng.

Thực tế trái phiếu Châu Âu không có nghĩa là trái phiếu được phát hành ở Châu Âu hoặc bằng đồng Euro. Một ví dụ cụ thể như: Một công ty có thể phát hành trái phiếu Châu Âu có mệnh giá bằng USD tại Nhật.

Tìm hiểu về trái phiếu Euro
Tìm hiểu về trái phiếu Euro

Eurobond được giao dịch trên thị tường quốc tế và được phát hành bằng đồng tiền ngoại tệ như USD hoặc EUR thay vì đồng tiền địa phương ở nơi phát hành. Eurobond có mức độ rủi ro thấp hơn so với các loại trái phiếu khác bởi chúng được định giá theo một chuẩn quốc tế và thường được hỗ trợ bởi các tổ chức tài chính lớn.

Thị trường Trái phiếu Euro là một phần quan trọng của thị trường trái phiếu toàn cầu và hấp dẫn nhà dầu tư bởi tính thanh khoản cao và các lợi ích như đa dạng hóa đầu tư, khả năng định giá rõ ràng và sự ổn định trong tài chính quốc tế.

Bên cạnh đó trái phiếu Châu Âu cũng ảnh hưởng từ các yếu tố như thay đổi lãi suất, tăng trưởng kinh tế và sự ổn định chính trị. Với việc thay đổi lãi suất có thể ảnh hướng đến giá trị của trái phiếu và khi lãi suất tăng giá trị của trái phiếu giảm và ngược lại.

 Về mặt tăng trưởng kinh tế và ổn định chính trị cũng ảnh hưởng đến giá trị của trái phiếu. Trái phiếu Châu Âu có điểm mạnh là tính thanh khoản cao vậy nên rất dễ dàng và nhanh chóng trong mua bán. Như vậy đảm bảo tính linh hoạt động lực cho thị trường. Dù cũng tiềm ẩn rủi ro nhưng trái phiếu Châu Âu luôn được coi là chọn đầu tư an toàn và có tính ổn định. 

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ tới nhà đầu tư về trái phiếu Euro và nhiều cần biết. Hy vọng với những thông tin hữu ích này nhà đầu tư sẽ hiểu thêm về trái phiếu Châu Âu từ đó có thêm kiến thức về trái phiếu để lựa chọn đầu tư đúng đắn, hiệu quả.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Các khóa học chứng khoán, Youtube chứng khoán , Phần mềm chứng khoán,  Robot chứng khoán,. …Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *