[3 Tips] Trái phiếu là gì? Tìm hiểu về trái phiếu 3 không và trái phiếu 4 không

Trái phiếu là gì? Trái phiếu 3 không là gì? Trái phiếu 4 không là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu tổng quan về đầu tư trái phiếu, các thuật ngữ liên quan và phân loại phổ biến trên thị trường từ đó nhà đầu tư có lựa chọn đúng đắn, chiến lược đầu tư phù hợp sinh lời tốt. 

1. Tổng quan về trái phiếu

a. Trái phiếu là gì?

Theo Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 tại Mục 3 Điều 4 đã có quy định như sau: Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phàn nợ của tổ chức phát hành. Trái phiếu viết tắt bài viết là TP.

Hiểu đơn giản thì TP là loại chứng khoán xác nhận nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp hoặc chính chủ với người nắm giữ. Trong các loại chứng khoán, TP là nhận nghĩa vụ nợ của đơn vị phát hành (doanh nghiệp hoặc chính phủ) với người nắm giữ  TP (người cho vay) với một khoản tiền trong một thời gian xác định.

b. Trái phiếu 3 không là gì?

Trái phiếu 3 không là không tài sản đảm bảo, không xếp hàng tín nhiệm, không bảo lãnh thanh toán. Hình thức này xuất phát từ việc các nhà doanh nghiệp phát hành TP riêng lẻ và không chịu nhiều rằng buộc, quy định như TP phát hành tra công chúng.

Trái phiếu là gì? Trái phiếu 3 không? Trái phiếu 4 không? Các thuật ngữ cơ bản liên quan
Trái phiếu là gì? Trái phiếu 3 không? Trái phiếu 4 không? Các thuật ngữ cơ bản liên quan

c. Trái phiếu 4 không là gì?

Trái phiếu 4 không là không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo và không đánh giá tín nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng với mục tiêu để huy động vốn.

2. Thuật ngữ cơ bản trong trái phiếu

Nhà đầu tư khi đầu tư vào thị trường TP cần hiểu rõ một số thuật ngữ cơ bản sau đây:

  • Trái chủ: Được hiểu là các cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trái phiếu (tức là họ cho tổ chức phát hành vay tiền). Khi mua TP trái chủ sẽ nhận được khoản lãi suất và giá trị gốc (mệnh giá) của TP khi đáo hạn.
  • Mệnh giá TP: Là giá trị ghi trên trái phiếu, thể hiện số vốn gốc mà nhà đầu tư đã cho vay. Mệnh giá TP thường được dùng làm căn cứ để tính lãi suất và gái trị thanh toán đáo hạn.
  • Giá phát hành: Là giá bán ra của TP khi tổ chức phát hành chào bán ra thị trường. Giá phát hành có thể cao hơn hoặc thấp hơn mệnh giá tùy vào điều kiện thị trường và sức hấp dẫn của TP.
  • Giá TP: Là giá giao dịch, mua bán TP trên thị trường vào một thời điểm cụ thể. Giá TP có thể biến động do nhiều yếu tố như lãi suất thị trường, tình hình tài chính của tổ chức phát hành, kỳ vọng của nhà đầu tư.
  • Kỳ hạn TP: Thể hiện khoảng thời gian từ lúc TP được phát hành đến khi đáo hạn, là thời điểm tổ chức phát hành phải mua lại TP và thanh toán đầ đủ cho trái chủ. Kỳ hạn TP có thể dao động từ vài tháng đến vài chục năm.
  • Lãi suất TP: Thể hiện tỷ lệ lợi nhuận mà tổ chức phát hành cam kết trả cho trái chủ cho khoản đầu tư của họ. Lãi suất TP có thể cố định hoặc thả nổi và thanh toán theo kỳ hạn quy định trong HĐ TP.
  • Đơn vị phát hành TP phải trả lợi tức cho người sở hữu TP và hoàn trả khoản vay khi TP đáo hạn.
  • Lợi tức là thu nhập của TP và là khoản tiền lãi được trả cố định thường kỳ cho người nắm giữ và không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh cảu đơn vị phát hành.

Nhà đầu tư khimở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOShoặc trên ANDROID.

Dstock và Dchart hỗ trợ phân tích kỹ thuật cho nhà đầu tư Xác định điểm mua bán chính xác cực cao
Dstock và Dchart hỗ trợ phân tích kỹ thuật cho nhà đầu tư Xác định điểm mua bán chính xác cực cao

3. Phân loại trái phiếu trên thị trường

Có nhiều loại TP khác nhau và được phân loại tùy theo đơn vị phát hành dưới đây là phân loại cụ thể:

  • Phân loại theo chủ đề phát hành

TP Chính Phủ: TP thường có lãi suất thấp nhưng ít rủi ro nhất so với các loại chứng khoán khác. 

TP chính quyền địa phương: TP do Ủy ban Nhân Dân tỉnh, thành phố phát hành từ một năm trở lên. Nguồn tiền hoàn trả TP thường là nguồn thu ngân sách địa phương.

TP doanh nghiệp: là TP do doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trảm tự chịu trách nhiệm về khả năng trả nợ.

  • Phân loại theo tính chất trái phiếu

TP chuyển đổi: TP có ý nghĩa khi chủ thể phát hành là doanh nghiệp là loại có thể chuyển thành cổ phiếu tại một thời điểm trong tương lai. TP này thường có lãi suất thấp nhưng lại thu hút bởi các nhà đầy bởi tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn. 

TP không chuyển đổi: Tinh chất ngược lại. 

  • Phân loại theo lợi tức trái phiếu

TP lãi suất cố định: Loại TP này đã xác định lợi tức (%) và các đợt trả lãi trong suốt thời kỳ TP trên hợp đồng giao dịch TP. 

TP lãi suất thả nổi: Loại TP này có một mức loại tức xác định trước, cộng thêm một khoản lợi tức biến động lãi suất tham chiếu. 

TP có lãi suất bằng không: Đây là loại TP mà trái chủ không nhận lợi tứ, nhưng được mua với giá thấp hơn mệnh giá và được hoàn trả bằng mệnh giá khi TP đáo hạn.

Phân loại trái phiếu theo chủ đề trên thị trường
Phân loại trái phiếu theo chủ đề trên thị trường
  • Phân loại theo phương thức đảm bảo

TP có tài sản đảm bảo: Đây là loại TP mà tổ chức phát hành dùng tài sản như bất động sản, máy móc, thiết bị, cổ phiếu để đảm bảo cho việc phát hành. 

TP không có tài sản đảm bảo: TP này tính chất ngược lại nên mức độ rủi ro cao hơn. 

Thực tế có thể thấy đầu tư TP là một cách tạo thêm thu nhập thu động một cách an toàn hơn so với cổ phiếu. Khi nhà đầu tư lựa chọn đầu tư TP sẽ thấy được các điểm nổi bật của trái phiếu đó là: Lãi suất cao, Rủi ro thấp, Tính thanh khoản cao, Thu nhập đều đặn, Tiềm năng các khả năng sinh lời cao. 

Song bên cạnh đó cũng có những rủi ro tiềm ẩn nhà đầu tư cần lưu ý khi lựa chọn đầu tư vào TP đó là: Rủi ro lãi suất, Rủi ro pháp lý, Rủi ro thanh khoản, Rủi ro tín dụng, Rủi ro lạm phát, Rủi ro xếp hạng. 

Như vậy với những thông tin chia sẻ hữu ích trên chúng tôi đã giới thiệu về TP là gì, TP 3 không?, TP 4 không?. Hy vọng nhà đầu tư có thêm kiến thức về kênh đầu tư TP từ đó có chiến lược đầu tư hiệu quả và phù hợp sinh lời tốt. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *