[2 Tips] Biên độ giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán

Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây về biên độ giao dịch cổ phiếu là gì? biên độ giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán. Qua đó nhà đầu tư hiểu hơn về biên độ giao dịch trong ngày để tránh rủi ro khi thị trường biến động tăng hoặc giảm mạnh.

1. Biên độ giao dịch cổ phiếu là gì?

Biên độ giao dịch cổ phiếu hay còn gọi là biên độ giao dịch chứng khoán là biên độ dao động cổ phiếu theo quy định trong ngày. Theo một cách đơn giản thì đây là số phần trăm giá cổ phiếu tăng hoặc giảm trong một phiên giao dịch. Giá trần và giá sàn trong ngày giao dịch sẽ bằng giá tham chiếu cộng trừ biên độ dao động.

Thông số biên độ giao dịch chứng khoán trong ngày sẽ được Sở Giao Dịch chứng khoán Việt Nam căn cứu vào tình hình thị trường thực tế đề xuất với Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước chấp thuận.

Nhà đầu tư khi tham gia chứng khoán và đặt lệnh giao dịch thì giá giao dịch đưa ra cần nằm trong khoảng giá: Giá tối đa (giá trần), giá tối thiểu (giá sàn) theo quy định của biên động giao dịch giá công bố. Trường hợp lệnh giao dịch có mức giá vượt giới hạn giá tối thiểu thì lệnh giao dịch sẽ bị coi là không hợp lệ. 

Việc đưa ra quy định về biên độ cổ phiểu trong ngày như này là có mục đích để hỗ trợ bình ổn thị trường chứng khoán. Hạn chế tối đã những tin đồn ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và gây rối loạn thị trường đồng thời bảo vệ nhà đầu tư, kiếm soát được các rủi ro, công bằng, minh bạch, đảm bảo về cả hiệu suất cổ phiếu và tăng tính dự đoán.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID.

Công cụ Dstock và Dchart phần mềm hỗ trợ xác định điểm mua bán cổ phiếu chính xác cực cao nhà đầu tư nên vận dụng trong giao dịch
Công cụ Dstock và Dchart phần mềm hỗ trợ xác định điểm mua bán cổ phiếu chính xác cực cao nhà đầu tư nên vận dụng trong giao dịch

2. Biên độ giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán

Hiện nay biên độ giao dịch giá của cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE là 7% và thấp hơn so với hai sàn còn lại. Nhà đầu tư khi giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán cần hiểu về các khái niệm giá tham chiếu, giá trần và giá sàn. Bởi giá tham chiếu của cổ phiếu được xác định là giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất trước đó. 

Đối với sàn UPCOM thì giá tham chiếu của cổ phiếu đăng ký giao dịch là trung bình cộng của các mức giá giao dịch lô chẵn theo phương thức khớp lệnh trong ngày gần nhất trước đó. 

Cổ phiếu giao dịch trong phiên thì giá trần là giá cao nhất được phép giao dịch, bằng giá tham chiếu x ( 100% + Biên độ dao động) 

Giá sàn (giá thấp nhất) = Giá tham chiếu x (100% – Biên độ dao động)

Dưới đây là bảng chi tiết quy định về biên độ giá cổ phiếu giao dịch tại ba sàn so với giá tham chiếu nhà đầu tư tham khảo:

Biên độ giá HoSE HNX UPCOM
Cổ phiếu trong ngày 7% 10% 15%
Cổ phiếu mới niêm yết trong ngày đầu tiên hoặc được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngưng giao dịch trên 25 ngày 20% 30% 40%
Cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền để trả cổ tức hoặc thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ phiếu hiện hữu 20% 30% 40%

Ngoài ra cũng có những trường hợp như cổ phiếu được chuyển từ sàn này sang sàn khác thì giá tham chiếu trong ngày đầu tiên niêm yết trên sàn mới sẽ là mức giá đóng cửa trong ngày cuối cùng tại sàn chuyển nhượng. 

Biên độ giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán
Biên độ giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán

Hiện nay khi cổ phiếu chuyển sàn nhà đầu tư sẽ cần lưu ý thêm về biên độ giao dịch cổ phiếu như sau: 

  • Giá tham chiếu cổ phiếu chuyển sàn được xác định là giá đóng cửa của phiên giao dịch gần nhất
  • Biên độ giao dịch cổ phiếu chuyển sàn được áp dụng như mã cổ phiếu đang niêm yết trên sàn HNX là 10%
  • Giá cổ phiếu chuyển sàn HNX sang HoSE sẽ không tăng như mong đợi. Có thể thấp hơn mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên
  • Giá cổ phiếu bị tạm ngưng trên sàn HNX cũng có thể bị chuyển ngược lại sàn UPCOM
  • Biên độ giao dịch cổ phiếu cho ngày giao dịch đầu tiên đối với cổ phiếu chuyển sàn HNX cũng được áp dụng như đối với cổ phiếu đang niêm yết sàn HNX là 10%.

Hy vọng với những thông tin hữu ích của bài viết trên nhà đầu tư hiểu hơn về biên độ giao dịch cổ phiếu là gì?  Biên độ giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán từ đó có chiến lược đầu tư phù hợp và trau dồi thêm kiến thức về thị trường để tối ưu về các khoản đầu tư.

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *