[Top 5] Cổ phiếu không nên mua nhà đầu tư cần tìm hiểu

Hạn chế mọi rủi ro và thua lỗ trong đầu tư cần nắm rõ năm loại cổ phiếu không nên mua đặc biệt đối với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán. Vậy năm cổ phiếu không nên mua trong đầu tư là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới dây.

1. Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại hình chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phiếu của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu gọi là các cổ đông của công ty phát hành. Hiện nay trên thị trường có 2 có loại cổ phiếu chính đó là: Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

  • Cổ phiếu thường hay còn gọi là cổ phiếu phổ thông: Nhà đầu tư khi nắm giữ cổ phiếu thường này thường sẽ có quyền dự hợp đại hội cổ đông cũng quyền được biếu quyết các vấn đề lớn của công ty.
  • Cổ phiếu ưu đãi trong cổ phiếu ưu đãi sẽ có cổ phiếu ưu đãi cổ tức, cổ phiếu ưu đãi hoàn lại, cổ phiếu ưu đãi biểu quyết. Tùy vào loại hình ưu đãi mà nhà đầu tư nắm giữ sẽ hoặc được hưởng một số đặc quyền hơn hoặc sẽ bị hạn chế môt số quyền so với cổ đông phổ thông.
Cổ phiếu là gì? Cổ phiếu không nên mua là gì?
Cổ phiếu là gì? Cổ phiếu không nên mua là gì?

Cổ phiếu không nên mua là Khi tham gia đầu tư cổ phiếu nhà đầu tư sẽ nhận thấy có những cổ phiếu bị làm giá, tính thanh khoản thấp, giá rẻ… phần nào hỗ trợ nhà đầu tư sinh lời trong ngắn hạn nếu không gặp sóng nhưng tiềm ẩn rủi ro.

Để hạn chế rủi ro và thua lỗ này nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư mới tham gia thị trường còn thiếu kinh nghiệm sẽ cần có kiến thức, dưới đây là năm cổ phiếu không nên mua nhà đầu tư cần biết để lưu ý.

2. Top 5 cổ phiếu không nên mua khi đầu tư

  • Cổ phiếu không nên mua khi có dấu hiệu làm giá

Các nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, có nhiều quan hệ trên thị trường liền kề với nhau, với môi giới chứng khoán hoặc thông đồng với ban lãnh đạo của công ty để cung cầu ảo,đẩy lên hoặc giảm giá cổ phiếu tạo sóng với mục tiêu hưởng lợi từ chênh lệch giá.

Nhiều khi lãnh đạo doanh nghiệp thường không chú trọng đến phát triển kinh doanh mà chỉ tập trung đến giá cổ phiếu, đầu cơ hoặc cấu kết “đội lái” dẫn đến thổi giá cổ phiếu. Khi này những người này sẽ nắm cuộc chơi trong tay và thao túng tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ qua việc tạo sóng ảo và biến các nhà đầu tư thành con rối để làm giàu cho chính họ.

Một dấu hiệu nhận biết của cổ phiếu bị làm giá đó là có tăng trần nhiều phiên liên tục và sau đó giảm về giá cũ rồi lại tăng gấp 5 -6 lần. Đến khi giá cổ phiếu đạt đỉnh đội lái mới xả hàng thu lời. Vậy nên đây là cổ phiếu không nên mua. 

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID.

Hỗ trợ phân tích đầu tư cổ phiếu xác định điểm mua bán chính xác cực cao phần mềm Dstock và Dchart
Hỗ trợ phân tích đầu tư cổ phiếu xác định điểm mua bán chính xác cực cao phần mềm Dstock và Dchart
  • Các công ty có tranh chấp và lục đục nội bộ không nên mua cổ phiếu này

Sự phát triển của một doanh nghiệp đúng hướng rất cần sự đoàn kết giữa ban lãnh đạo và nhân viên cũng như đồng lòng hợp nhất giữa các cổ đông lớn.

Vậy nên nếu mẫu thuẫn nội bộ xảy ra sẽ ảnh hường tiêu cực rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương hiệu cũng như uy tín của doanh nghiệp đó. Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cũng sẽ bị giảm mạnh và khiến tài sản của các cổ đông sẽ bị suy giảm. Khi các mẫu thuận nội bộ diễn ra càng kéo dài sẽ khiến các cổ động, đặc biệt là cổ đông nhỏ lẻ phải chịu thiệt hại rất sức nặng nè khi chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc nhanh. Nên đây cũng là những cổ phiếu không nên mua. 

  • Cổ phiếu có thanh khoản thấp là cổ phiếu không nên mua

Nhà đầu tư cần lưu ý với các cổ phiếu có thanh khoản thấp bởi đây là những cổ phiếu không được chú ý trên thị trường, có khối lượng giao dịch trung bình thường dưới 100.000 cổ phiếu/phiên. Các cổ phiếu dạng này thường không có tính thị trường nên khả năng tăng hay giảm giá sẽ phụ thuộc nhóm cổ đông lớn chi phối doanh nghiệp.

Nguyên nhân của việc tính thanh khoản cổ phiếu thấp là do việc cơ cấu cổ đông quá cô đặc, lượng cổ phiếu giao dịch tự do khá ít. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp vì quy mô hạn chế, không có lợi thế cạnh tranh hoặc mới niêm yết nen chưa được chú ý nhiều trên thị trường.

Khi nhà đầu tư nắm giữ các cổ phiếu thanh khoản thấp thường sẽ gặp khó khăn trong việc bán ra, đặc biệt với khối lượng lớn, muốn cắt lỗ cũng khó vì mỗi phiên chỉ có vài nghìn đơn vị được khớp lệnh. Trường hợp muốn bán hết số cỏ phần đang nắm giữ, nhà đầu tư cần phải bán dần trong nhiều phiên và có thể kéo dài hàng năm, hàng tháng.

  • Cổ phiếu “trà đá” một trong năm cổ phiếu không nên mua

Cổ phiếu trà đá là các cổ phiếu có thị giá thấp chỉ tương đương một cốc tra đá (dưới 5.000 đồng). Không ít các nhà đầu tư thích cổ phiếu thị giá thấp vì mua được lượng lớn với số vốn ít, có thể gia tăng lợi nhuận theo cấp số nhân khi gặp sóng, nhưng rủi ro cũng rất cao đi kèm.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo và phân biệt giữa cổ phiếu đang bị giảm giá sâu của những doanh nghiệp có nền tảng tốt và cổ phiếu “rác” của những doanh nghiệp làm ăn sa sút, sắp phá sản. Trường hợp nhà đầu tư mua phải cổ phiếu của một doanh nghiệp sắp bị hủy niêm yết hoặc kinh doanh kém nhưng dùng thủ thuật gian lận báo cáo tài chính để thổi phòng lợi nhuận thì sẽ không khác gì mua phải mới giấy lộn với giá cao.

Năm loại cổ phiếu không nên mua khi đầu tư
Năm loại cổ phiếu không nên mua khi đầu tư
  • Cổ phiếu ngành tụt hậu là cổ phiếu không nên mua

Với nền kinh tế phát triển không ngừng và vận hàng liên tục thì những công ty không có chiến lược phát triển bền vững, không đầu tư công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh thì sẽ dễ bị tụt hậu. Công ty kinh doanh mà tụt hậu không khác gì đang bơi ngược dòng. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên đầu tư, mua cổ phiếu của những công ty này.

Như vây, qua bài viết trên chúng tôi chia sẻ tới nhà đầu tư về cổ phiếu và top 5 cổ phiếu không nên mua khi tham gia thị trường đầu tư chứng khoán. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên nhà đầu tư hiểu hơn về năm cổ phiếu không nên mua để từ đó có chiến lược đầu tư hiệu quả và thu về lợi nhuận cao.

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *