[4 CHI TIẾT] Vốn hóa thị trường là gì? Phân loại vốn hóa thị trường

Tham gia thị trường chứng khoán một trong các yếu tố thường được sử dụng để lựa chọn mã cổ phiếu đầu tư phù hợp đó là vốn hóa thị trường. Vậy vốn hóa thị trường là gì? Vốn hóa thị trường có mấy loại và có ý nghĩa như thế nào đối với thị trường chứng khoán cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết. 

1. Khái niệm và công thức tính vốn hóa thị trường

a. Vốn hóa thị trường là gì?

Trước hết để hiểu về vốn hóa thị trường nhà đầu tư nên hiểu khái niệm về vốn hóa là gì? Vốn hóa là tổng giá trị hiện tại của một công ty, trong một thời gian cụ thể. Thực tế vốn hóa bao gồm: Tổng giá trị cổ phiếu đang lưu hành, nợ dài hạn và thu nhập được giữ lại. 

Vốn hóa thị trường tiếng anh là Market Capitalization là tổng giá trị tất cả các cổ phiếu của công ty hiện đang được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Hay hiểu đơn giản hơn thì là tổng số tiền cần phải chi trả để có thể mua lại doanh nghiệp ở tại thời điểm mua.

Vốn hóa TT được sử dụng để phân loại cổ phiếu của công ty, hỗ trợ các nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu tùy theo khẩu vị rủi ro. Vốn hóa thị trường được viết tắt là vốn hóa TT. 

Vốn hóa thị trường là gì, Công thức tính vốn hóa thị trường
Vốn hóa thị trường là gì, Công thức tính vốn hóa thị trường

b. Công thức tính vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường = Giá cổ phiếu thời điểm hiện tại x Số lượng cổ phiếu đang lưu hành

Giá trị này sẽ phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu và giá trị thị tường của mã cổ phiếu đó tại thời điểm giao dịch. Có thể tăng hoặc giảm theo thời gian, diễn biến thị trường chứ không chỉ phụ thuộc vào tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay giá trị thực sự. 

2. Phân loại vốn hóa thị trường

Hiện nay, vốn hóa TT về cơ bản sẽ được chia thành 4 nhóm chính cụ thể như sau: 

  • Vốn hóa lớn (Large – cap): Những doanh nghiệp có mức vốn hóa thị trường lớn hơn 10.000 tỷ VNĐ được xếp vào nhóm Large-cap. Nhóm này an toàn, ít bị tác động bởi biến động thị trường nhưng không phải nhóm cổ phiếu có tính đột phá. 
  • Vốn hóa vừa (Mid – cap): Nhóm có giá trị vốn hóa thị trường dao động từ 1.000 đến 10.000 tỷ VNĐ. Nhóm có khả năng tăng trưởng rất tốt. 
  • Vốn hóa nhỏ (Small – cap): Nhóm này có giá trị cổ phiếu thấp, số lượng ít. Quy mô vốn nhỏ, chỉ từ 100 đến dưới 1.000 tỷ VNĐ. Môi trường cạnh tranh khiến các doanh nghiệp nằm trong nhóm này thường bị bỏ quên, ít được đánh giá cao. Nhóm cổ phiếu được quan tâm bởi những nhà đầu tư ưu mạo hiểm. 
  • Vốn hóa siêu nhỏ (Micro – cap): Giá trị vốn hóa của doanh nghiệp này ít hơn 100 tỷ VNĐ. Nhóm này có giá cổ phiếu rất thấp. Đầu tư nhóm này thường phải đối mặt rủi ro lớn.
Phân loại vốn hóa thị trường hiện nay
Phân loại vốn hóa thị trường hiện nay

3. Ý nghĩa của vốn hóa thị trường

Vốn hóa TT có ý nghĩa rất quan trọng với nội bộ doanh nghiệp và các nhà đầu tư bởi: 

  • Với doanh nghiệp

Vốn hóa TT thể hiện quy mô hoạt động và tiềm năng phát triển. Doanh nghiệp càng lớn càng nhận được nhiều sự tin tưởng và đánh giá tốt từ thị trường. Vị thế và uy tín trong ngành càng cao. Hạn chế đc mức độ rủi ro thanh khoản của các cổ phiếu lưu hành. 

  • Với nhà đầu tư

Vốn hóa TT được xem là một trong những tiêu chí tham khảo để nhà đầu tư đưa ra quyết định giao dịch. Trường hợp kỳ vọng lợi nhuận lớn, sẵn sàng chấp nhận rủi ro thì nhà đầu tư có thể đầu tư vào nhóm Mid – cap hoặc Small – cap. Hoặc trường hợp nhà đầu tư đề cao tính an toàn thì nhóm Large-cap sẽ là lựa chọn tốt hơn. 

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm Dstock, phần mềm hỗ trợ điểm báo mua,bán cổ phiếu Dchart, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc trên ANDROID. 

Nhà đầu tư khi sử dụng Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phái sinh Dchart là 2 công cụ hỗ trợ điểm Long/Short đạt mức chính xác cực cao và hiệu quả
Nhà đầu tư khi sử dụng Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phái sinh Dchart là 2 công cụ hỗ trợ điểm Long/Short đạt mức chính xác cực cao và hiệu quả

4. Điểm lưu ý về vốn hóa thị trường 

  • Nhà đầu tư cần phân biệt vốn hóa TT và vốn hóa chủ sở hữu

Vốn hóa TT là căn cứ đánh giá quy mô của doanh nghiệp, Nhưng giá trị vốn hóa của công ty sẽ có biến động theo thời gian và phụ thuộc vào giá trị cổ phiếu và số lượng phát hành. Vốn hóa có thể không phản ánh giá trị thực của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại. 

Vốn chủ sở hữu là căn cứ tính toán và đánh giá giá trị thực của doanh nghiệp. Giá trị cổ phiếu không ảnh hưởng đến vốn chủ sở hữu doanh nghiệp, mà tài sản cổ định sẽ là yếu tố quyết định. Vốn chủ sở hữu sẽ không biến động theo thời gian. 

  • Market Capitalization không phải là con số cố định và nó thường bị ảnh hưởng bởi giá và số lượng cổ phiếu mà doanh nghiệp phát hành. Ngoài ra các tác động nội tại của doanh nghiệp thì giá trị cổ phiếu cũng bị ảnh hưởng thêm từ các vấn đề xã hội như lạm phát, kinh tế,…cùng đó, số lượng cổ phiếu sẽ có thể tăng thêm do doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu mới hoặc mua vào cổ phiếu quỹ. 

Vậy nên, vốn hóa TT có tính thời điểm, biến động liên tục và không hoàn toàn phản ánh giá trị thực tại của doanh nghiệp. Đây chỉ là một trong những nhân tố mà nhà đầu tư có thể tham khảo. Qua đó có thể lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp, phân tán rủi ro, tối đa hóa lợi nhuận đầu tư. 

Điểm lưu ý cho nhà đầu tư về Market Capitalization
Điểm lưu ý cho nhà đầu tư về Market Capitalization

Nhà đầu tư khi đến với thị trường chứng khoán rất cần tìm hiểu kỹ về thị trường, doanh nghiệp, các thuật ngữ liên quan. Vốn hóa và vốn hóa TT là thông tin và giá trị quan trọng hỗ trợ nhà đầu tư đánh giá quy mô doanh nghiệp, cơ cấu đầu tư sinh lời.

Hy vong với chia sẻ bài viết trên nhà đầu tư hiểu về vốn hóa thị trường là gì? Phân loại và ý nghĩa của vốn hóa TT khi tham gia thị trường chứng khoán từ đó xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán hiệu quả. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Youtube chứng khoán,..Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết. 

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *