[4 Tips] Có hay không chứng khoán phái sinh lừa đảo? Tìm hiểu chứng khoán phái sinh quốc tế lừa đảo không?

Có hay không chứng khoán phái sinh lừa đảo? Chứng khoán phái sinh quốc tế lừa đảo không? Những câu hỏi này được các nhà đầu tư đặt ra rất nhiều hiện nay. Vậy các nhà đầu tư đang quan tâm và tìm hiểu về đề tài này cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây để hiểu hơn về chứng khoán phái sinh quốc tế. 

1. Chứng khoán phái sinh là gì? Quy định chứng khoán phái sinh

a. Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính tương lai đươc phát hành trên thị trường chứng khoán, cho phép các nhà đầu tư mua hoặc bán các tài sản tài chính như cổ phiếu, chỉ số chứng khoán, ngoại tệ và hàng hóa trong tương lai với giá trị được xác định trước. Chứng khoán phái sinh được viết tắt là CKPS.

Tài sản cơ sở của CKPS có 2 dạng:

  • Hàng hóa như thực phẩm/nông sản, năng lượng
  • Công cụ tài chính có thể kể đến đó là cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất,..

Theo một cách hiểu tại thị trường Việt Nam thì các sản phẩm phái sinh cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào xu hướng “tăng” hoặc “giảm” của tài sản cơ sở tương lai. Nếu sự thay đổi đó diễn ra đúng theo dự đoán thì nhà đầu tư khi này có lời.

Khái niệm Chứng khoán phái sinh
Khái niệm Chứng khoán phái sinh

b. Quy định chứng khoán phái sinh

Ngày 05/05/2015 Chính Phủ đã ban hành số 42/2015/NĐ-CP quy định về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh. Nghị định bao gồm 8 Chương, 44 Điều và khung pháp lý rất quan trọng để xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam.

Nghị định đã kế thừa các quy định trong Luật Chứng khoán về các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán, đặt ra điều kiện thực hiện các hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán, quy định các loại CKPS được giao dịch trên thị trường, chỉ có Sở giao dịch chứng khoán được phép tổ chức giao dịch CKPS niêm yết, việc giao dịch của nhà đầu tư thực hiện thông qua môi giới của các thành viên giao dịch của sở giao dịch.

Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam là đơn vị duy nhất đảm nhiệm chức năng thanh toán bù trừ cho các giao dịch chứng khoán phái sinh theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2015.

Quy định về chứng khoán phái sinh
Quy định về chứng khoán phái sinh

Hiện tại, Bộ Tài Chính – Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các tổ chức liên quan đang khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các thông tư, quy chế và chuẩn bị cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đưa ra thị tường chứng khoán phái sinh  vào chính thức hoạt động một cách tốt nhất theo kế hoạch. Như vậy, chứng khoán phái sinh được quy định rõ ràng và hoàn toàn hợp pháp tại Việt Nam.

2. Có hay không chứng khoán phái sinh lừa đảo?

Chứng khoán phái sinh hoàn toàn toàn không phải lừa đảo. Tuy nhiên đây là một thị trường mới nên vẫn có tồn tại nhiều những kẽ hở để cho những kẻ gian chuộc lợi. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy một số sàn chứng khoán phái sinh lừa đảo:

  • Thứ nhất: Sàn không có thông tin minh bạch

Những sàn phái sinh lừa đảo sẽ thường là những sàn không minh bạch về thông tin như cơ quan quản lý, tổ chức giám sát hay giấy phép hoạt động,,,, Đây hoàn toàn các sàn chui, núp bóng các tên tuổi lớn.

  • Thứ hai: Sàn có thông tin giao dịch bất thường

Các sàn phái sinh uy tín sẽ đều công khai chi phí giao dịch của mình, trong khía các sàn lừa đảo phái sinh có nhiều chi phí ẩn trong quá trình giao dịch mà không báo trước từ đầu.

Có hay không chứng khoán phái sinh lừa đảo
Có hay không chứng khoán phái sinh lừa đảo
  • Thứ ba: Sàn không rút được tiền

Các nhà đầu tư sẽ gặp rất khó khăn khi rút tiền thậm chí bị khóa tài khoản nếu gặp phải sàn lừa đảo.

  • Thứ tư: Sàn thường xuyên xảy ra sự cố giao dịch

Sàn lừa đảo sẽ thường xuyên xảy ra các sự cố như tắc nghẽn mạng, lỗi không đặt được lệnh, hoặc thậm chí là tác động vào hệ thống để giá sản phẩm khác với giá thị trường. Đây chính là những chiêu trò nhằm tạo ra sự cố để hao hụt các tài khoản của nhà đầu tư.

  • Thứ năm: Các sàn thường xuyên cam kết lợi nhuận siêu khủng

Đầu tư mọi thứ đều có sự rủi ro nếu theo sát sự hướng dẫn của các chuyên gia uy tín thì mức thua lỗ có thể được kiểm soát ở mức tối thiểu, nhà đầu tư càng sáng suốt đặt ra lợi nhuận một cách hợp lý để có thể đạt được.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được hỗ trợ sử dụng miễn phí phần mềm Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ hỗ trợ nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Nhà đầu tư tải trên IOSANDROID.

Phần mềm chứng khoán phân tích phái sinh Dstock và Dchart là 2 công cụ hỗ trợ điểm Long/Short chính xác cực cao
Phần mềm chứng khoán phân tích phái sinh Dstock và Dchart là 2 công cụ hỗ trợ điểm Long/Short chính xác cực cao

3. Tổng quan về Chứng khoán phái sinh quốc tế

a. Chứng khoán phái sinh quốc tế là gì?

Chứng khoán phái sinh quốc tế là công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng xác nhận quyền, nghĩa vụ của các bên đối với việc thanh toán tiền, chuyển giao tài sản trên sàn quốc tế theo mức giá đã được xác định trong khoảng thời gian hoặc ngày đã xác định trong tương lai.

Thị trường chứng khoán phái sinh quốc tế là nơi giao dịch các sản phẩm chứng khoán phái sinh trên các sàn quốc tế với tên viết tắt tiếng anh là CFD (Contract For Difference). Thị trường chứng khoán phái sinh quốc tế sẽ cho phép các nhà đầu tư có quyền lựa chọn đa dạng sản phẩm chứng khoán phái sinh của công ty trên thế giới bao gồm cổ phiếu, dầu thô hay nông sản, kim loại,… của các tập đoàn.

Chứng khoán phái sinh quốc tế là gì?
Chứng khoán phái sinh quốc tế là gì?

b. Các loại hợp đồng phái sinh trong thị trường phái sinh quốc tế

Hợp đồng phái sinh có thể được thành bốn loại như sau:

  • Quyền chọn (Options) đây là các hợp đồng phái sinh tài chính cung cấp cho người mua quyền, không bao gồm nghĩa vụ.
  • Hợp đồng tương lai (Futures) đây là hợp đồng được tiêu chuẩn hóa cho phép người nắm giữ hợp đồng mua hoặc bán tài sản cơ sở tương ứng với mức giá đã thỏa thuận vào một ngày cụ thể
  • Forwards (Hợp đồng kỳ hạn) hợp đồng này tương tự như hợp đồng tương lai ở chỗ người nắm giữ hợp đồng không chỉ có quyền mà còn có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận.
  • Swaps (Hoán đổi) Đây là các hợp đồng phái sinh có sự tham gia của hai chủ sở hữu hoặc các bên trong hợp đồng để trao đổi các nghĩa vụ tài chính.
Hợp đồng tương lai (Futures) một trong những hợp đồng phái sinh chứng khoán phái sinh quốc tế
Hợp đồng tương lai (Futures) một trong những hợp đồng phái sinh chứng khoán phái sinh quốc tế

c. Có nên đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế

Để đầu tư CKPS nhà đầu tư không cần phải là một người quá thông minh nhưng chắc chắn phải là người có phương pháp đúng đắn và trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức cơ bản. Khi đặt lệnh không chỉ nhìn mỗi chỉ số mà cần hiểu về những biến động khác của thị trường quốc tế, tình hình kinh tế chính trị của quốc giá đó để phán đoán chính xác xu hướng của tương lai.

Mội trong những những nguyên tắc bảo toàn lãi trong đầu tư CKPS đó là có lãi là hiện thực hóa ngay trong ngày, không duy tri vị thé qua đêm mà chốt lời, cắt lỗ ngay trong phiên giao dịch.

Có rất nhiều nhà đầu tư cho rằng chứng khoán đặc biệt CKPS như chơi bạc, may thì thắng rủi thì thua. Nhưng để nói theo một cách chính xác thì đó xác xuất. Bản chất thì hoàn toàn không phải vậy.

Có nên đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế
Có nên đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế

4. Chứng khoán phái sinh quốc tế lừa đảo không?

Thực tế cho thấy cơ hội thu về lợi nhuận là yếu tố thu hút các nhà đầu tư tham gia vào sân chơi CKPS quốc tế. Nhưng đây cũng không phải là yếu tố khiến một số nhà đầu tư cho rằng CKPS quốc tế lừa đảo khi không ít nhà đầu tư gặp phải một số tình cảnh không thể rút tiền kể cả vốn ban đầu, lệnh giao dịch bị trượt hoặc chậm,..

Các chuyên gia kinh tế thường đưa ra các lời khuyên đó là đó cận thận trọng đối với các lời mời gọi vào CFD. Đặc biệt, về mặt pháp lý nước ta chưa đưa quy định cụ thể nào cho phép cá nhân chuyển tiền ra nước ngoài cho mục đích đầu tư tài chính. Trong đó có đầu tư CFD – Chứng khoán phái sinh quốc tế.

Xét về mặt pháp nhân, Bộ Tài Chính chỉ ban hành Thông tư 105/2016/TT-BTC cho phép các tổ chức kinh doanh chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, công ty chứng khoán và doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nếu đáp ứng được các điều kiện thì được pháp đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Đối với giao dịch chứng khoán quốc tế CFD hiện thông tin về hoạt động này còn khá chung chung nên nhà đầu tư khi chưa nắm rõ thông tin về đối tác, không được tham gia quản lý hoạt động đầu tư và không kiểm soát được tiền đầu tư nên không loại trừ được những trường hợp nhà đầu tư bị lừa đảo.

Chứng khoán phái sinh quốc tế có lừa đảo không
Chứng khoán phái sinh quốc tế có lừa đảo không

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi có hay không chứng khoán phái sinh lừa đảo và chứng khoán phái sinh quốc tế là gì? chứng khoán phái sinh quốc tế lừa đảo không? Hy vọng qua bài viết với những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp nhà đầu tư hiểu hơn về lĩnh vực này có những quyết định sáng suốt, tỉnh táo để khớp lệnh thành công trên thị trường quốc tế.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp đó là: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *