[2 CHI TIẾT] Cách mua chứng khoán phái sinh trên VPS

Chứng khoán phái sinh hiện tại đang phát triển trên thị trường chứng khoán Việt Nam và điều kinh nghiệm để đầu tư và cách mua chứng khoán phái sinh là điều rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Cùng chúng tôi tìm hiểu về cách mua chứng khoán phái sinh trên VPS  tại bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về chứng khoán phái sinh

a. Khái niệm và phân loại chứng khoán phái sinh

  • Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở. Chứng khoán phái sinh luôn có quy định quyền lợi và hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.

Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại,.. hoặc các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất,….

Khái niệm, phân loại và cách mua chứng khoán phái sinh
Khái niệm, phân loại và cách mua chứng khoán phái sinh
  • Phân loại chứng khoán phái sinh

Hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng tương lai

Hợp đồng quyền chọn

Hợp đồng hoán đổi

Trong đó, hợp đồng tương lai sẽ là sản phẩm chứng khoán phái đầu tiên được niêm yết và giao dịch trên thị trường Việt Nam, cụ thể là Hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu (VN30 hoặc HNX30) và Hợp đồng tương lại trên trái phiếu chính phủ (kỳ hạn 5 năm). 

Các sản phẩm này được lựa chọn trước tiên do tính chất sản phẩm đơn giản, tài sản cơ sở đều là các công cụ có độ rủi ro thấp và có tính đại diện cao. Nguyên tắc giao dịch Hợp đồng tương lai cũng không quá khác biệt so với giao dịch cổ phiếu trên thị trường cơ sở. 

b. Khi tham gia giao dịch mua chứng khoán phái sinh nhà đầu tư cần chú ý gì?

Nhà đầu tư khi tham gia đầu tư hay mua chứng khoán phái sinh, sau khi đã nắm giữ vị thế, nhà đầu tư cần theo dõi hai loại tỷ lệ:

Tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ và tỷ lệ tài khoản phái sinh.

Tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ = Giá trị ký quỹ yêu cầu/ Giá trị tài sản ký quỹ hợp lệ

Tỷ lệ sử dụng tài khoản phái sinh = Giá trị ký quỹ yêu cầu / Giá trị tài sản ròng hợp lệ

Giá trị ký quỹ yêu cầu = IM + VM + DM

Trong đó:

IM: Ký quỹ ban đầu theo quy định của Trung tâm lưu ký

VM:  Giá trị lỗ ròng phái sinh trong phiên (nếu có)

DM : Kỹ quý chuyển giao, dùng thay cho IM đối với các hợp đồng phái sinh chuyển giao vật chất đến ngày đáo hạn

Giá trị tài sản ký quỹ hợp lệ: Số tài sản ký quỹ hợp lệ đã nộp lên Trung tâm lưu ký

Giá trị tài sản ròng hợp lệ: Số tài sản ký quỹ hợp lệ đã nộp lên Trung tâm lưu ký + tiền – nợ.

Nhà đầu tư khi mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương được hỗ trợ sử dụng miễn phí phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ hỗ trợ mua/bán cổ phiếu, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Tải trên IOS, ANDROID.

Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart là phần mềm hỗ trợ điểm Long/Short mua chứng khoán phái sinh cực kỳ chính xác
Robot chứng khoán Dstock và phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart là phần mềm hỗ trợ điểm Long/Short mua chứng khoán phái sinh cực kỳ chính xác

2. Cách mua chứng khoán phái sinh trên VPS

Để thực hiện giao dịch mua chứng khoán phái sinh trên VPS thì nhà đầu tư đặt lệnh tại đây: VPS SmartPro. Các bước thực hiện đặt lệnh bán hoặc mua chứng khoán phái sinh trên VPS SmartPro:

Bước 1: Đăng nhập vào website VPS SmartPro, sau đó phần trục dọc bên phải sẽ có thông tin đặt lệnh chứng khoán phái sinh. 

Bước 2: Tại màn hình hiện ra và nhập các thông tin: 

  • Tại mục Mã chương trình: Nhập mã chứng khoán phái sinh đặt lệnh. Ví dụ như VN30F2104, VN30F2105,…
  • Chọn loại lệnh: Lệnh thường
  • Giá đặt: Nhập giá mà khách hàng muốn đặt lệnh hoặc có thể click (+) hoặc (-) để nhập giá tăng hoặc giá giảm. Giá khách hàng nhập phải nằm trong khoản trần sàn. Đặc biệt: KH có thể click nút giá realtime để đặt lệnh nhanh, với giá nhảy realtime theo thị trường. Với lệnh ATO, ATC, MOK, MAK, MTL khách hàng chỉ cần chọn loại giá là ATO, ATC,… tương ứng. 
  • Khối lượng: Nhập số lượng mà khách hàng muốn đặt lệnh hoặc click (+) hoặc (-) để nhập KL tăng hoặc giảm. Click Long hoặc Short. 

Bước 3: Xác nhận lệnh

  • Nhập mã PIN: Nhập mã PIN của khách hàng
  • Chức năng Lưu Pin: Hệ thống cho phép khách hàng lưu PIN cho các lần giao dịch sau
Cách mua chứng khoán phái sinh trên VPS
Cách mua chứng khoán phái sinh trên VPS

Bước 4: Sau khi đặt lệnh thành công. Hệ thống hiển thị thông báo đã đặt lệnh thành công. Và nhà đầu tư muốn xem lệnh đã đặt thì có thể vào mục “Danh sách lệnh”.

Cách đặt lệnh Long Short trên app điện thoại VPS SmartPro cũng tương tư như vậy. 

Bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu và hướng dẫn cách mua chứng khoán phái sinh cho các nhà đầu tư. Hy vọng qua những chia sẻ trên nhà đầu tư có những kiến thức cơ bản về mua chứng khoán phái sinh và có chiến lược đầu tư hiệu quả. 

Chứng khoán phái sinh tuy chỉ là một thị trường mới nổi nhưng đầu tư chứng khoán phái sinh nói chung và hợp đồng tương lai nói riêng đã và đang trở thành một trong những phương thức kiếm tiền nhanh chóng và hiệu quả với mức độ rủi ro nằm trong tầm kiểm soát. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm các dịch vụ chứng khoán của chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu Forex cho Amibroker, Phần mềm chứng khoán, Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết. 

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *