[Top 6] Những người giàu lên nhờ chứng khoán hiện nay tại Việt Nam

Chứng khoán hiện đang là một phương thức đầu tư rất được yêu thích hiện nay. Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong những năm vừa qua đã giúp rất nhiều người giàu lên nhờ chứng khoán, nhờ có chiến lược đầu tư thông minh. Trong bài viết này chúng tôi chia sẻ về Top những người giàu lên nhờ chứng khoán tại Việt Nam. 

I. Hành trang để nhà đầu tư giàu lên nhờ chứng khoán

1. Điều kiện cần nếu muốn đầu tư chứng khoán dài hạn

  • Công việc có thu nhập ổn định:

 Đây là điều kiện nhà đầu tư phải có bởi muốn có một nguồn thu nhập thu động trong tương lai thì trước tiên cần phải có một công việc ổn định để có vốn đầu tư. Công việc này sẽ cho nhà đầu tư sở hữu một khoản tiền tiết kiệm hàng tháng để mua cổ phiếu.

Đây cũng là nguồn vồn quan trọng để bắt đầu con đường đầu tư. Khi đã quen với thị trường và thu được lợi nhuận thường xuyên rồi thì ngay cả khi không có việc làm thì vẫn có thể sống được nhờ chứng khoán.

  • Kiến thức cơ bản

 Một nhà đầu tư có kiến thức chưa chắc đã giàu lên nhờ chứng khoán nhưng một nhà đầu tư giàu có chắc chắn phải có kiến thức. Để gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán thì các nhà đầu tư nên trang bị cho mình thật nhiều kiến thức về kinh tế, thị trường, tài chính vĩ mô, các ngành nghề kinh doanh,..Và có rất nhiều “ngóc ngéch: kiến thức khác để giàu lên nhờ chứng khoán.

  • Trải nghiệm đầu tư

Các nhà đầu tư đều cần trải qua thời gian dài trên thị trường và đó là những trải nghiệm quý giá và đó cũng chính là hành trang cơ bản nhất để giúp nhà đầu tư giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán.

Hành trang để nhà đầu tư giàu lên nhờ chứng khoán
Hành trang để nhà đầu tư giàu lên nhờ chứng khoán

2. Điều kiện nhà đầu tư phải có nếu muốn giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán

  • Sự kiên nhẫn

Nhà đầu tư nếu theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn, việc giữ cổ phiếu trong khoảng 3-6 tháng có thể sẽ là điều khó khăn. Tuy nhiên, khi mua đi bán lại cổ phiếu rất nhiều lần thì nhà đầu tư khi này sẽ nhận ra mình lại chắng có được lợi nhuận dù bỏ công phân tích rất nhiều.

Sự kiên nhẫn với một cổ phiếu tốt đôi khi sẽ mang lại cho nhà đầu tư kết quả ngoài mong đợi, một nhà đầu tư có bắt buộc phải kiên nhẫn đối với cổ phiếu mà mình đã chọn.

  • Tầm nhìn dài hạn

Đây là yếu tố cốt lỗi hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra được những quyết định đầu tư phù hợp. Một người kiên nhẫn nhưng nếu thiếu đi tầm nhìn thì sẽ cố chấp chờ đội giá cổ phiếu tăng trong tương lai dù không có bất kỳ nền tảng vững chắc nào cho nhận định đó.

Khi này, kết quả nhà đầu tư nhận được sẽ chôn vốn mãi mãi ở một cổ phiếu không có giá trị. Đối với những người có tầm nhìn dài hạn họ sẽ đánh giá được tiềm năng của cổ phiếu đang nắm giữ và từ đó đánh giá được thời điểm chốt lời phù hợp.

Điều kiện nhà đầu tư phải có nếu muốn giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán
Điều kiện nhà đầu tư phải có nếu muốn giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán

3. Một số mặt trái của thị trường

Thị trường chứng khoán hiện đang là kênh đầu tư giúp nhà đầu tư giàu lên nhờ chứng khoán nhưng bên cạnh đó cũng không tránh được các rủi ro mà những nhà đầu tư mưới chưa lường hết được.

Các rủi ro về lạm phát, chu kỳ cổ phiếu, lãi suất,.. là những điều mà bất kỳ ai thành công cũng phải nắm rõ và biết cách xử lý khi chúng xảy ra. Không phải ai bước vào thị trường chứng khoán cũng đều có lãi và không phải ai cũng sẽ lỗ. Quan trọng đó là nhà đầu tư cần phải có đủ kiến thức, tâm lý và kinh nghiệm để chiến thắng.

Mặt trái của thị trường chứng khoán
Mặt trái của thị trường chứng khoán

4. Tỷ lệ giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán có thể hỗ trợ nhà đầu tư có thêm một nguồn thu nhập đáng kế nhưng nếu muốn đổi đời, trở thành các triệu phú, tỷ phú thì đó lại là một câu chuyện khác.

Số phần trăm những người thật sự giàu có nhờ chứng khoán không nhiều bởi nếu muốn giàu từ chứng khoán nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư chuyên nghiệp, cùng với đó là sở hữu nhiều năm kinh nghiệm để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn. Hoặc đôi khi, nhà đầu tư có thể sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian để đợi cổ phiếu bùng nổ mang lại lợi nhuận.

Thực tế, những người giàu lên nhờ chứng khoán thực sự trên thị trường chứng khoán rất ít, nhưng họ sẽ những người đang sở hữu khối tài sản rất lớn.

Họ có thể là cổ đông của một doanh nghiệp khi nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu. Hoặc họ cũng có thể là những người đã mua cổ phiếu từ giá rất thấp, kiên nhẫn chờ đợi và rồi sau đó giàu lên cùng bản thân doanh nghiệp đó.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển đổi ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255- Nguyễn Thị Phương sẽ được hỗ trợ sử dụng miễn phí phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ hỗ trợ nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Nhà đầu tư tải trên IOS, ANDROID.

IOS, ANDROID 2 nền tảng đều có Robot chứng khoán Dstock là phần mềm phân tích điểm mua bán chính xác cực cao.

II. Top những người giàu lên nhờ chứng khoán hiện nay tại Việt Nam

1. Chủ tịch của tập đoàn đa ngành Vingroup – Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng có lẽ là tên không còn xa lạ nhắc đến các tỷ phú hàng đầu trong giới kinh doanh nói chung và những người giàu lên nhờ chứng khoán nói riêng không thể không nhắc tới cái tên này. Trong những năm vừa qua, ông liên tục nằm trong bảng vinh danh về độ giàu có cũng như có tầm ảnh hướng tới kinh tế và xã hội/

Theo công bố danh sách Top các tỷ phú thế giới của Forrbes lần thứ 36, ông Phạm Nhật Vượng hiện tại vẫn là người giàu nhất Việt Nam và đứng thứ 411 trên bảng xếp hạng chung. Khối tài sản của chủ tịch Vingroup hiện đang ở mức 6,2 tỷ USD. Vị thế này đạt được là nhờ việc ông Vượng là người nắm giữ cố phần VIC của tập đoàn Vingroup. Hiện ông đang nắm giữ 985 triệu cổ phiếu, chiếm 25,47% cổ phần Vingroup.

Chủ tịch của tập đoàn đa ngành Vingroup ông Phạm Nhật Vượng một trong những người giàu lên nhờ chứng khoán
Chủ tịch của tập đoàn đa ngành Vingroup ông Phạm Nhật Vượng một trong những người giàu lên nhờ chứng khoán

Bên cạnh đó cũng cần chú ý một điểm đó là trong giai đoạn gần đây giá cổ phiếu VIC đang có xu hương đi xuống cùng với sự chi mạnh tay cho hãng xe điện Vinfast. Cổ phiếu hiện tại đang được giao dịch quanh mức giá 75.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, vào thời điểm của năm 2021, lần đầu tiên Vingroup báo lỗ nghìn tỷ do việc chuyển hướng sang lĩnh vực xe điện và tài trợ cho hoạt động chống dịch.

Thực tế có thể thấy, tổng tài sản của ông Phạm Nhật Vượng vẫn đang cách rất xa các tỷ phú Việt Nam. Cùng với tiềm năng của hãng Vinfast trong lĩnh vực xe điện chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng ông Phạm Nhật Vượng sẽ vẫn giữ được vị thế top đầu của mình cũng như tiếp tục có các hoạt động tạo ảnh hưởng, đóng góp cho nền kinh tế, xã hội và đất nước.

2. Chủ tịch tập đoàn thép Hòa Phát – Trần Đình Long

Trần Đình Long là một trong top những người giàu lên nhờ chứng khoán với tốc độ tăng tài sản vốn hóa mạnh nhất trong giai đoạn vừa qua nhờ sự bùng nổ của cổ phiếu ngành thép HPG.

Chủ tịch tập đoàn thép Hòa Pháp với việc trực tiếp nắm giữ hơn 1,516 tỷ cổ phiếu HPG, ông Trần Đình Long có tổng giá trị tài sản nắm giữ trực tiếp trên sàn chứng khoán lên trên 38,514 tỷ đông và trở thành một trong những người giàu lên nhờ chứng khoán tại Việt Nam.

Với công suất thép thô khoảng 8 triệu tấn/năm. Hòa phát hiện đang là nhà sản xuất thép lớn nhất ở Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên sản lượng xuất khẩu của Hòa Phát vượt 1 triệu tấn gấp đôi cùng kỳ trước.

Ông Trần Đình Long CTTĐ Thép Hòa Phát một trong những giàu lên nhờ chứng khoán
Ông Trần Đình Long CTTĐ Thép Hòa Phát một trong những giàu lên nhờ chứng khoán

Ngoài thép, Hòa Phát hiện cũng đang nghiên cứu và phát triển quỹ đất để chuẩn bị lấn sân sang cả lĩnh vực bất động sản, khu công nghiệp. Tập đoàn đang có và đã khởi công dự án nhà máy sản xuất Container Hòa Phát tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm tận dụng lợi thế có sẵn cho thị trường còn nhiều tiềm năng.

Với những phân tích trên có thể thấy thế mạnh và tiềm năng phát triển của Hòa Phát, chủ tịch Trần Đình Long đã và đang có nhiều cơ hội để tăng khối tài sản của mình và giành những vị thế cao trên sàn chứng khoán.

3. Chủ tịch của ngân hàng Techcombank – Hồ Tùng Anh

Ông Hồ Tùng Anh là một nhà lãnh đạo sáng suốt của Techcombank. Hiện nay ông đang là chủ tịch HĐQT của Tecombank, đang trực tiếp nắm giữ 39,3 triệu cổ phiếu, chiếm 1,12% cổ phần và ngoài ra ông cũng gián tiếp sở hữu 250,7 triệu cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan Group.

Cùng với sự phát triển và bức phá mạnh mẽ của cả hai cổ phiếu trong giai đoạn 2021 đã giúp tài sản vốn hóa của ông Hồ Tùng Anh tăng đáng kể. Nhờ đó, ông Hồ Tùng Anh xếp thứ 4 trong danh sách cảu Forbes với tổng tài sản hơn 2,3 tỷ USD và cũng là một trong những giàu lên nhờ chứng khoán.

Hồ Tùng Anh – Chủ tịch của ngân hàng Techcombank một trong những người giàu lên nhờ chứng khoán
Hồ Tùng Anh – Chủ tịch của ngân hàng Techcombank một trong những người giàu lên nhờ chứng khoán

Techcombank được biết đến là một trong những cổ phiếu sáng giá của ngành ngân hàng với hệ sinh thái các sản phẩm đa dạng và chiến lược phát triển tối ưu. Bên cạnh đó, Masan cũng không kém cạnh khi là tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng với các thương vụ M&A đình đám và nổi tiếng.

Việc nắm giữ các cổ phiếu trong hai tập đoàn này đã và đang là đòn bảy khá lớn hỗ trợ gia tăng mạnh mẽ khối tài sản của ông Hồ Tùng Anh cũng như dần đưa ông vào danh sách những người giàu lên nhờ chứng khoán tại Việt Nam.

4. Chủ tịch tập của tập đoàn tiêu dùng Masan – Nguyễn Đăng Quang

Nguyễn Đăng Quang một trong những cá nhân có tài sản gia tăng nhanh nhất trong những năm vừa qua. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ của thị trường chứng khoán Việt Nam 2021, nhờ vào sự bứt phá của cổ phiếu MSN, Masan Group đã có thời điểm đạt vị trí thứ 5 toàn sàn chứng khoán về vốn hóa với tổng giá trị hơn 200.000 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT của Masan Group đang nắm giữ 255,7 triệu cổ phiếu MSN, ngoài ra ông còn nắm 9,4 triệu cổ phiếu TCB và một lượng nhỏ cổ phiếu của Masan Consumer: Khối tài sản vốn hóa của ông hiện đang vào khoảng 1,9 tỷ USD xếp thứ 5 trong danh sách những người nhất và cũng là một trong những người giàu lên nhờ chứng khoán.

Chủ tịch của tập đoàn tiêu dùng Masan lọt top những người giàu lên nhờ chứng khoán ông Nguyễn Đăng Quang
Chủ tịch của tập đoàn tiêu dùng Masan lọt top những người giàu lên nhờ chứng khoán ông Nguyễn Đăng Quang

Ngoài ra, trong những năm vừa qua, Masan cũng được nhắc đến nhiều với các thương vụ M&A đình đám. Trong đó có thương vụ mua cổ phần chuối bán lẻ Vinmart và thương vụ thâu tóm lại Phúc Longd dể phát triển lĩnh vực F&B. Có thể thấy với chiến lược đa dạng hóa ngành hàng cũng như sự lấn sân sâu rộng vào lĩnh vực F&B và bán lẻ, Masan Group đã và đang đưa ông Nguyễn Đăng Quang tiếp tục sở hữu giá tăng khối tài sản của mình.

5. Chủ tịch tập đoàn bất động sản Novaland – Bùi Thành Nhơn

Có thể thấy trong những năm vừa qua, cổ phiếu của ngành bất động sản đã được ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tạo lên những cơn sốt trên thị trường chứng khoán. Nhờ vậy, các tỷ phú lĩnh vực bất động sản đã có các cơ hội bứt phá vươn lên trong danh sách top những người giàu lên nhờ chứng khoán.

Ông Bùi Thành Nhơn là một trong những người giàu lên nhờ chứng khoán nổi tiếng qua lĩnh vực bất động sản. Năm 2022. chủ tịch Novagroup đã lần đầu tiên lọt vào danh sách top các tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn.

Nova Group hiện đang là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam với các chiến lược được tái cấu trúc tập đoàn và đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Cùng với sức nóng của lĩnh vực bất động sản trong những năm gần đây thì cổ phiếu NVL có nhiều cơ hội để tiếp tục tăng trưởng.

Chủ tịch tập đoàn bất động sản Novaland ông Bùi Thành Nhơn Top những người giàu lên nhờ chứng khoán
Chủ tịch tập đoàn bất động sản Novaland ông Bùi Thành Nhơn Top những người giàu lên nhờ chứng khoán

6. Phó chủ tịch HĐQT và Tổng Giám Đốc VietJet Air – Nguyễn Thị Phương Thảo

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã xuất hiện trở lại với khối tài sản tương đương 3,1 tỷ USD thuộc top 1000 người giàu nhất thế giới và là những người giàu lên nhờ chứng khoán sau sự biến động về khối tài sản trong những năm gần đây. Hiện bà Thảo đang nắm giữa hơn 47 triệu cổ phiếu VJC, Chiếm hơn 8,7% cổ phần.

Ngoài ra, bà hiện đang là chủ tịch HDDQT tại Sovico và Phó Chủ tịch HDDQT ngân hàng HDBank. Có thể thấy thời điểm năm 2021 vừa qua được đánh giá là một năm khó khăn khi ngành hàng không, du lịch do ảnh hưởng bởi Covid -19. Nhưng VietJet  Air vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhờ vào việc tối ưu sử dụng nguồn vốn sở hữu trong giai đoạn hàng không giảm khai thác cũng như tái cấu trúc danh mục đầu tư.

Bước sang giai đoạn đầu năm 2022, cổ phiếu VJC đã có giai đoạn tăng hơn 16% khi Việt Nam bắt đầu tư mở lại những đường bay thương mại quốc tế. Hiện tại, với chế độ bình thường mới cùng với các gói kích cầu du lịch sau đại dịch, VietJet hứa hẹn sẽ dần lấy lại được đà tăng trưởng và tiếp tục phát triển mạnh hơn tại thời gian tới.

Phó chủ tịch HĐQT và Tổng Giám Đốc VietJet Air bà Nguyễn Thị Phương Thảo
Phó chủ tịch HĐQT và Tổng Giám Đốc VietJet Air bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Qua đây có thể thấy rằng, hầu hết những người giàu nhất Việt Nam đều nhờ việc nắm giữ cổ phần trong các công ty, tập đoàn hàng đầu. Chính sự tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ cùng với quy mô lớn luôn là tiềm năng hỗ trợ các tỷ phú gia tăng tài sản của mình một cách nhanh chóng. Điều này cũng phần nào khẳng định, chứng khoán là một công cụ hữu hiệu để giàu lên.

Tuy nhiên, cũng cần quan tâm tới những người giàu lên nhờ chứng khoán ở trên cũng đi kèm với việc họ đang nắm giữa những quyền điều hành ở các công ty, hỗ trợ công ty tăng trưởng mạnh mẽ thì giá cổ phiếu cũng nhờ đó tăng lên.

Những người giàu lên nhờ chứng khoán tại Việt nam không phải là số ít. Nhưng để thực sự tận dụng được kênh đầu tư này và giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán không phải là điều dễ dàng.

Những tỷ phú giàu nhất đã mất rất nhiều năm để gây dựng công ty từ đó tạo được niềm tin với các nhà đầu tư và tiếp tục tăng trưởng dài hạn trên thị trường. Nên việc tìm hiểu và đầu tư dài hạn thông minh chính là chìa khóa để giúp giàu lên nhờ chứng khoán.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp nhà đầu tư biết đến Top những người giàu lên nhờ chứng khoán tại Việt Nam và những hành trang cơ bản để nhà đầu tư giàu lên nhờ chứng khoán. Từ đó mong rằng những nhà đầu tư chứng khoán luôn đưa ra được những quyết định đúng đắn để mang lại lợi nhuận cho danh mục đầu tư của mình.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ qua số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *