[2 CHI TIẾT] Phân phối chứng khoán là gì? Quy định về hoạt động phân phối chứng khoán

Phân phối chứng khoán là việc bán chứng khoán thông qua đại lý hoặc bảo lãnh phát hành trên cở sở hợp đồng. Nên việc chào bán chứng khoán sẽ thường được tiến hành thông qua các trung gian là các tổ chức bảo lãnh hoặc đại lý phát hành. Vậy phân phối chứng khoán là gì? Hoạt động phân phối như thế nào? Chi tiết bài viết dưới đây.

1. Phân phối chứng khoán là gì?

Phân phối chứng khoán là việc bán chứng khoán thông qua đại lý hoặc bảo lãnh phát hành trên cơ sở hợp đồng. Nên việc chào bán chứng khoán sẽ thường được tiến hành thông qua các trung gian là các tổ chức bảo lãnh hay đại lý phát hành.

Ngoài ra, đây cũng là một trong những vấn đề thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.Phân phối chứng khoán viết tắt là PPCK.

Phân phối chứng khoán là gì?
Phân phối chứng khoán là gì?

Trên thực tế hiện nay sẽ có ít nhất ba phương thức phân phối chứng khoán đó là: Phân phối chứng khoán thông qua tổ chức bảo lãnh phát hành, phân phối chứng khoán thông qua tổ chức đại lí phát hành và tổ chức phát hành từ phân phối chứng khoán.

  • Với hình thức PPCK bằng phương pháp bảo lãnh hay đại lý phát hành đó là hoạt động phân phối chứng khoán theo đó công ty phát hành sử dụng dịch vụ phân phối chứng khoán của các công ty chứng khoán, chủ thể kinh doanh trên thị trường chứng khoán. Dịch vụ bảo lãnh phát hành hay đại lý phát hành đó là một trong những nghiệp vụ kinh doanh của công ty chứng khoán.
  • Tổ chức phát hành tự PPCK thì đó là phương thức chào bán chứng khoán theo tổ chức phát hành trực tiếp đảm nhiệm việc phân phối chứng khoán đến tay người đầu tư, không thông qua tổ chức trung gian. Và đây là phương thức PPCK được sử dụng trong một số trường hợp nhất định khi công ty phát hành hoặc bản thân chứng khoán chào bán có các điểm lợi thế, đảm bảo việc phân phối chứng khoán sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng. Phương thức phân phối này, tổ chức phát hành tiết kiệm đáng kể những chi phí đáng lẽ phải bỏ ra để thuê trung gian PPCK.
  • Trong các trường hợp tổ chức phát hành là các công ty lâu đời, có y tín lớn trên thương trường thì bản thân uy tín của công ty đã làm cho cổ phiếu mà công ty chào bán đủ sức hấp dẫn với công chúng đầu tư và hứa hẹn sẽ được phân phối hết. Nên để tiết kiệm chi phí chào bán chứng khoán thì các công ty chào bán không cần sử dụng dịch vụ bảo lãnh hay đại lý phát hành mà sẽ tự mình đứng ra thực hiện việc chào bán chứng khoán.

Đối với các trường hợp công ty chào bán quyền mua cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, giá bán cổ phiếu cho cổ đông có quyền mua thực sự thấp hơn giá trị trường và đó là công ty làm ăn phát đạt và công ty sẽ dễ dàng bán hết số quyền mua cổ phiếu mà không cần sử dụng đến bất cứ hình thức bảo lãnh nào. Nhưng nếu trường hợp quyền mua cổ phiếu không được thực hiện thì số cổ phiếu đó sẽ được chào bán ra công chúng.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương để được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ sản phẩm hỗ trợ nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi đầu tư và nâng cao hiệu quả lợi nhuận, Tải trên nền tảng IOS, ANDROID.

 Phần mềm RObot chứng khoán Dstock là phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao tải trên IOS, ANDROID
Phần mềm RObot chứng khoán Dstock là phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao tải trên IOS, ANDROID

2. Hoạt động phân phối chứng khoán

Hoạt động PPCK được thực hiện theo đúng quy định của Luật Chứng khoán 2019 Điều 16 cụ thể như sau:

  • Thứ nhất: PPCK chỉ được thực hiện sau khi tổ chức phát hành bảo đảm người mua chứng khoán tiếp cận Bản cáo bạch trong hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng được công bố tại các địa điểm ghi trong Bản thông báo phát hành.
  • Thứ hai: Tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành được tổ chức đại lý phải PPCK công bằng, công khai và bảo đảm thời hạn đăng ký mua chứng khoán cho nhà đầu tư tối thiểu là hai mươi ngày, thời hạn này phải được ghi trong Bản thông báo phát hành.

Đối với trường hợp số lượng chứng khoán đăng ký mua vượt quá số lượng chứng khoán được phép phát hành thì tổ chức phát hành hoặc tổ chức bảo lãnh phát hành phải phân phối hết số chứng khoán được phép phát hành cho nhà đầu tư tương ứng với tỷ lệ đăng ký mua của từng nhà đầu tư.

  • Thứ ba: Tiền mua chứng khoán phải được chuyển vào tài khoản phong tỏa ngân hàng cho đến khi hoàn tất đợt chào bán và báo cáo Ủy ban CK nhà nước.
  • Thứ tư: Tổ chức phát hành phải hoàn thành việc PPCK trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày Giấy chứng nhận chào bán chứng khoán ra công chúng có hiệu lực. Nếu tổ chức phát hành không thể hoàn thành việc PPCK ra công chúng trong thời gian này, Ủy ban chứng khoán nhà nước xem xét gia hạn việc PPCK nhưng tối đa không quá ba mươi ngày.

Trong các trường hợp đăng ký chào bán chứng khoán cho nhiều đợt thì khoảng cách giữa đợt chào bán sau với đợt chào bán trước không quá mười hai tháng.

  • Thứ năm: Tổ chức phát hành hoặc tổ chức bảo lãnh phát hành cần phải báo cáo kết quả đợt chào bán cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, kèm theo các bản xác nhận của ngân hàng nơi mở tài khoản phong tỏa về số tiền thu được truong đợt chào bán.
  • Thứ sáu: Tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành hoặc tổ chức đại lý phải chuyển giao chứng khoán hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu chứng khoán cho người mua trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.
Quy định hoạt động của PPCK
Quy định hoạt động của PPCK

Đối với tính công bằng trong PPCK sẽ được thể hiện qua việc nếu số lượng chứng khoán đăng ký mua vượt quá số lượng chứng khoán được phép phát hành thì tổ chức phát hành hoặc tổ chức được ủy quyền phát hành phải phân phối hết số chứng khoán được phép chào bán cho nhà đầu tư, sẽ tương ứng với tỷ lệ đăng ký của từng nhà đầu tư.

Về tính công khai trong PPCK thì sẽ thể hiện qua chỗ tổ chức phát hành phải công bố việc chào bán chứng khoán trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của pháp luật sao cho tất cả những ai quan tâm sẽ đều được tiếp cận thông tin về đợt chào bán và về bản chất cũng như mức độ rủi ro của loại hàng hóa đặc biệt sắp được tung ra thị trường.

Trong trường hợp Ủy ban chứng khoán Nhà nước phát hiện hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán không chính xác hoặc thiếu các thông tin quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư hoặc nếu việc PPCK không được tiến hành theo quy dịnh của pháp luật thì việc chào bán chứng khoán ra công chúng có thể bị đình chỉ.

Ngoài ra, việc PPCK cũng có thể bị hủy bỏ trong trường hợp thời hạn đình chỉ luật định, tổ chức phát hành không khắc phục đươc những thiếu sót dẫn đến đình chỉ đợt bán chứng khoán ra công chúng. Trường hợp này bị hủy bỏ chào bán chứng khoán, tổ chức phát hành phảo công bố việc hủy bỏ đợt chào bán chứng khoán ra công chúng, thu hồi các chứng khoán đã phân phối và trả tiền cho các nhà đầu tư theo đúng thời hạn luật định.

Trên đây, là những chia sẻ chi tiết của chúng tôi về phân phối chứng khoán là gì? Và quy định hoạt động của phân phối chứng khoán. Hy vọng nhà đầu tư hiểu hơn về hình thức phân phối này và có những chiến lược phù hợp khi đầu tư.

Nhà đầu tư tham khảo về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *