[3 CHI TIẾT] Nhà tạo lập thị trường là ai? Đặc điểm và vai trò của nhà tạo lập thị trường

Nhà tạo lập thị trường hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau và hầu hết trong thị trường chứng khoán của các quốc gia đều có. Nhà tạo lập thị trường là thành phần không thể thiếu để duy trì hoạt động cơ bản của thị trường chứng khoán. Vậy nhà tạo lập trường là ai? Đặc điểm và có vai trò như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết.

1. Tìm hiểu nhà tạo lập thị trường là ai?

a. Khái niệm nhà tạo lập thị trường

Nhà tạo lập thị trường tiếng anh là Market Maket là doanh nghiệp, một tổ chức hoặc trung gian riêng lẻ mua bán một loại chứng khoán trên thị trường chứng khoán và sau đó tạo ra thị trường cho loại chứng khoán đó. Lợi nhuận mà nhà tạo lập kiểm được đến từ chênh lệch giữa giá mua và giá bán trên các giao dịch của họ.

Cũng theo quy định Khoản 1 Điều 3 Nghị định 95/2018/NĐ-CP nhà tạo lập thị trường là tổ chức được Bộ Tài Chính lựa chọn để thực hiện quyền, nghĩa vụ trong việc phát hành, giao dịch công cụ nợ của Chính phủ tại thị trường trong nước theo quy định tại Nghị định 95/2018/NĐ-CP.

Nhà tạo lập thị trường là ai?
Nhà tạo lập thị trường là ai?

b. Đặc trưng của nhà tạo lập thị trường

  • Market Maker cần hoạt động theo đúng quy định của một giao dịch nhất định và sàn giao dịch này sẽ cần phải được phê duyệt bởi cơ quan quản lý chứng khoán của một quốc như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tại Hoa Kỳ. 
  • Nhà tạo lập thị trường cũng có thể là trung gian riêng lẻ. Nhưng đại đa số các nhà tạo lập thường sẽ làm việc thay cho các tổ chức lớn. Bởi do quy mô chứng khoán cần thiết phải tạo thuận lợi cho khối lượng mua và bán.
  • Cũng sẽ tùy theo trao đổi và tùy theo loại công cụ tài chính đang giao dịch như cố phiếu và quyền chọn mà từ đó quyền và nghĩa vụ của nhà tạo lập sẽ khác nhau. 
  • Đối với loại hình phổ biến nhất của nhà tạo lập đó là nhà môi giới sẽ cung cấp các giải pháp mua và bán cho các nhà đầu tư với một nỗ lực giữ cho thị trường tài chính thanh khoản. 
  • Lợi nhuận nhà tạo lập có được là từ chênh lệnh giữa giá mua và giá bán. Bởi họ sẽ có lợi cho thị trường bằng cách tăng tính thanh khoản. 
Đặc điểm và điều kiện của nhà tạo lập thị trường
Đặc điểm và điều kiện của nhà tạo lập thị trường

c. Điều kiện đăng ký nhà tạo lập thị trường

Theo Luật Chứng khoán tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 95/2018/NĐ-CP có đưa ra quy định về điều kiện đăng ký nhà tạo lập thị trường phát hành và giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán như sau: 

  • Là ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam
  • Vốn chủ sở hữu thực có trên báo cáo tài chính được kiểm toán của ba năm liền kề trước năm đăng ký làm nhà tạo lập thị trường không thấp hơn mức vốn điều lệ tối thiểu theo quy định của pháp luật liên quan. 
  • Thời gian hoạt động tối thiếu sẽ là 03 năm. 

Đối với trường hợp tổ chức nhận sáp nhập hoặc hình thành sau chia, tách, hợp nhất thì thời gian hoạt động được tính cả thời gian trước khi chia, tách, sách nhập hoặc hợp nhất. 

  • Tham gia mua công cụ của Chính phủ trên thị trường sơ cấp và giao dịch trên thị trường thứ cấp với khối lượng tối thiểu do Bộ tài chính quy định trong từng thời kỳ. 

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương để được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ hõ trợ nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi đầu tư và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Tải trên nền tảng IOS, ANDROID

Nền tảng IOS, ANDROID Phần mềm RObot chứng khoán Dstock là phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao
Nền tảng IOS, ANDROID Phần mềm RObot chứng khoán Dstock là phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao

2. Vai trò của nhà tạo lập thị trường

  • Tạo và duy trì tính thanh khoản

Đây là vai trò lớn nhất của Market Maket đó là tạo và duy trì tính thanh khoản cho các chứng khoán có tính thanh khoản thấp hoặc không có giao dịch. Tức là nhà tạo lập sẽ cần mua chứng khoán khi thị trường ở tình trạng không có lệnh mua và khi thị trường khi không có lệnh bán, nhà tạo lập sẽ bán chứng khoán. 

Với sự tham gia của các nhà tạo lập sẽ góp phần duy trì thêm sự linh hoạt và tính thanh khoản của một loại chứng khoán. Qua đó giúp tăng khả năng thực hiện giao dịch của chứng khoán và như vậy sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với loại chứng khoán đó. 

  • Tăng độ sâu của thị trường 

Độ sâu của thị trường sẽ được thể hiện thông qua số lượng lệnh mua và lệnh bán đang chờ khớp. Khi thị trường hoạt động trong tình trạng có lệnh mua, lệnh bán nhưng chênh lệch giá mua, bán quá lớn thì khi này nhà tạo lập sẽ cần có nhiệm vụ đưa ra lệnh mua, lệnh bán về các mức giá trung hòa với mục đích giảm bớt sự chênh lệch giá và qua đó sẽ hỗ trợ cho cơ chế tự điều tiết của thị trường hoạt động được tốt hơn. 

  • Giao dịch mua và bán chứng khoán dễ dàng hơn

Nhà tạo lập sẽ đều công khai hiên thị giá mua và giá bán cho một số lượng cổ phiếu đảm bảo. Nếu khi nhận được đơn đặt hàng từ, nhà tạo lập sẽ cần ngay lập tức bán bớt vị thế cổ phiếu từ kho của mình. Bởi điều này sẽ giúp họ hoàn thành đơn hàng một cách nhanh chóng. 

Nhà tạo lập sẽ là người tạo điều kiện cho thị trường tài chính lưu thông trôi chảy hơn và cũng nhờ vào nhà tạo lập mà người mua và người bán cổ phiếu sẽ thực hiện các giao dịch dễ dàng hơn. Nếu không tạo ra thị trường thì các giao dịch sẽ khó thực hiện được đồng thời lúc này hoạt động đầu tư sẽ trở nên khan hiếm hơn. 

Vai trò chính của nhà tạo lập thị trường
Vai trò chính của nhà tạo lập thị trường
  • Đảm bao sự ổn định cho thị trường

Market Maker luôn có vai trò đảm bảo cho sự ổn định của thị trường thông qua việc giữ chênh lệch giá trị cạnh tranh giữa các sàn giao dịch với nhau trong mức hợp lý. Nhà tạo lập sẽ hỗ trợ nhà đầu tư hưởng lợi khi thị trường phát triển một cách ổn định nhờ vào các lợi thế vốn hóa lớn. 

Ngoài ra, Market Maker cũng sẽ bảo đảm giữ vững thị trường tránh các làn sóng bán tháo cổ phiếu. Nhưng mức độ đảm bảo tính ổn định này sẽ còn cần phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các nhà tạo lập và các sàn giao dịch. 

3. Nhà tạo lập thị trường kiếm được lợi nhuận như thế nào?

Các nhà tạo lập trình được bù đắp cho rủi ro nắm giữ tài sản bở họ có thể thấy được sự suy giảm giá trị của chứng khoán sau khi nó được mua từ người bán và trước khi nó được bán cho người mua. 

Vậy nên, các nhà tạo lập sẽ thường tính phí chênh lệch trên mỗi chứng khoán mà họ đảm bảo.  Lợi nhuận mà nhà tạo lập kiếm được sẽ là từ chênh lệch giữa giá mua và giá bán trên các giao dịch của họ.

Cách để nhà tạo lập kiếm được lợi nhuận như thế nào?
Cách để nhà tạo lập kiếm được lợi nhuận như thế nào?

Ví dụ thực tế đó: 

Một nhà đầu tư tìm kiếm một cổ phiểu qua cách sử dụng một công ty môi giới trực tuyến và có thể quan sát giá mua là 100 đô la, giá chào bán là 100,05 đô la. Như vậy, nhà tạo lập đang trong vai trò là môi giới đang mua cổ phiếu với giá 100 đô la sau đó bán cho người mua tiềm năng với giá 100,05 đô la. Thông qua giao dịch khối lượng lớn thì những chêch lệnh nhỏ kết hợp với nhau sẽ tạo ra lợi nhuận khổng lồ. 

Qua bài viết, chúng tôi chia sẻ thông tin về nhà tạo lập thị trường là ai? Vai trò, đặc điểm. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp nhà đầu tư hiểu hơn về các nhà tạo lập và từ đó có những chiến lược đầu tư phù hợp. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang liên hệ và cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *