[4 Tips] Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì? Ý nghĩa và giá tham chiếu

Đối với các nhà đầu tư chứng khoán thì thuật ngữ ngày giao dịch không hưởng quyền là khái niệm khá quen thuộc. Nhà đầu tư cần nắm được ngày này và ngày đăng ký cuối cùng để sở hữu chứng khoán hưởng quyền. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về khái niệm, ý nghĩa và giá tham chiếu của ngày giao dịch không hưởng quyền.

Videos ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

1. Khái niệm ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Ngày giao dịch không hưởng quyền (viết tắt ngày GDKHQ) là ngày giao dịch chứng khoán mà người mua sẽ không được hưởng các quyền lợi có liên quan tới cổ phiếu như: nhận cổ tức, mua cổ phiếu phát hành thêm, tham dự đại hội cổ đông,…

Hiểu đơn giản hơn thì ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày giao dịch mà các nhà đầu tư sau khi mua cổ phiếu trong ngày hôm đó sẽ không có tên trong danh sách cổ đông được hưởng các quyền lợi liên quan đến cổ phiếu. 

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?
Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

2. Ý nghĩa của ngày giao dịch không hưởng quyền

Ngày giao dịch không hưởng quyền sinh ra để chốt danh sách cổ đông hiện hữu cho doanh nghiệp để thực hiện quyền cho cổ đông.

Với mục đích biết chính xác nhà đầu tư có tên trong danh sách cổ đông được hưởng các quyền lợi như nhận cổ tức, tham dự đại hội cổ đông, mua cổ phiếu được phát hành thêm,… Đây là ngày danh sách cổ đông được hưởng quyền sẽ được chốt bởi Trung tâm lưu ký.

Ngày GDKHQ là ngày làm việc liền trước ngày đăng ký cuối cùng nên trường hợp ngày này vào thứ 6 thì ngày đăng ký cuối cùng là ngày thứ hai của tuần sao đó. Nhà đầu tư khi này cần căn cứ theo để xác định chính xác ngày giao dịch không hưởng quyền từ đó có những kế hoạch giao dịch cho phù hợp.

Trên quy định về về chu kỳ thanh toán hiện tại T+2 thì nhà đầu tư sẽ cần phải 2 ngày để chính thức sở hữu cổ phiếu đã mua nên khi giao dịch mua cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền thì nhà đầu tư sẽ không được hưởng các quyền lợi của cổ đông.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới về 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ sản phẩm hỗ trợ các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Tải trên ứng dụng nền tảng IOS, ANDROID.

Nhà đầu tải trên nền tảng IOS, ANDROID Phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao Robot chứng khoán
Nhà đầu tải trên nền tảng IOS, ANDROID Phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao Robot chứng khoán

3. Ngày giao dịch không hưởng quyền và công thức tính giá tham chiếu

Giá tham chiếu tại ngày GDKHQ được xác định theo nguyên tắc lấy giá đóng cửa cùng ngày gần nhất với giá trị được điều chỉnh cho cổ tức hoặc quyền. 

Đối với các Ngày GDKHQ thì giá tham chiếu của cổ phiếu sẽ bị điều chính giảm so với giá hiện tại. Giá tham chiếu của Ngày GDKHQ có ý nghĩa hỗ trợ tổng vốn hóa thị trường của công ty không thay đổi sau khi thực hiện chia cổ tức. Điều này cũng đồng nghĩa trong việc tổng tài sản của các nhà đầu tư cũng sẽ không đổi sau khi chia cổ tức. 

Giá tham chiếu của Ngày GDKHQ được tính theo công thức sau: 

Công thức tính giá tham chiếu của ngày giao dịch không hưởng quyền
Công thức tính giá tham chiếu của ngày giao dịch không hưởng quyền

4. Ngày GDKHQ có nên bán chứng khoán không?

Trên thực tế nhiều nhà đầu tư vẫn thắc mắc có nên bán chứng khoán vào ngày GDKHQ hay không? Trường hợp bán cố phiếu trong ngày này thì nhà đầu tư có được nhận cổ tức hay không? Cùng chúng tôi lý giải về điều này.

Trường hơp cổ phiếu mà nhà đầu tư sở hữu được thông báo chia cổ tức bằng tiền mặt thì giá cổ phiếu trong ngày GDKHQ sẽ được điều chỉnh giảm tương đương với giá trị cổ tức được chia. 

Trong ngày GDKHQ đó, nếu nhà đầu tư bán cổ phiếu mình đang nắm giữ đi thì đến ngày chia cổ tức nhà đầu tư vẫn sẽ nhận được đúng theo quy định, còn người mua sẽ không được nhận. Như vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể bán chứng khoán vào ngày GDKHQ và vẫn nhận được cổ tức từ cổ phiếu đó. 

Có nên bán (mua) cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền?
Có nên bán (mua) cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền?
  • Ưu điểm khi mua bán chứng khoán vào ngày GDKHQ đó là: 

Nhà đầu tư khi lựa chọn mua cổ phiếu vào ngày GDKHQ trong chứng khoán sẽ không nhận được những lợi ích có liên quan nhưng khi mua chứng khoán vào ngày này thì sẽ mang lại những lợi ích đó là: 

Vào ngày GDKHQ, giá của cổ phiếu thường sẽ giảm và điều này xảy ra vì nhu cầu mua không cao như những ngày giao dịch hưởng quyền. 

Nhà đầu tư sẽ chủ động được hơn về cổ phiếu không hưởng quyền, từ đó có thể đưa ra quyết định bán ra hoặc mua vào ngay khi nó về tài khoản vào ngày này. Đối với các cổ phiếu hưởng quyền thì nhà đầu tư cần phải chờ đợi một thời gian mới có thể bán ra được. 

Tuy nhiên cũng có điểm nhược điểm đó là nhà đầu tư sẽ không thể lường trước được giá cổ phiếu vào thời điểm đó sẽ tăng hoặc giảm yếu hay mạnh. Hầu hết các nhà đầu tư sẽ lựa chọn mua cổ phiếu vào ngày giao dịch được hưởng quyền bởi các nhà đầu tư sẽ có quyền lợi nhận được cổ tức khi công ty đó chia cổ tức. 

Cũng theo một số nhà đầu tư hay có quyết định mua cổ phiếu vào ngày GDKHQ trong chứng khoán cũng có thể coi đây là một quyết định sáng suốt bởi ngày này thì giá của cổ phiếu sẽ thấp hôn so với ngày hưởng quyền nên nếu ra các quyết định mua thì sẽ được hưởng với giá thấp và sau ngày chia cổ tức thì giá của cổ phiếu sẽ không chênh lệch quá nhiều. 

Qua bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ những kiến thức cơ bản nhất tới nhà đầu tư về ngày GDKHQ. Hy vọng với những thông tin hữu ích này các nhà đầu tư sẽ có những quyết định phù hợp, đúng thời điểm để có được lợi nhuận nhiều nhất khi đầu tư. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập trực tiếp website: chungkhoanlagi.vn hoặc liên hệ số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết. 

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *