[5 CHI TIẾT] Lãi cơ bản trên cổ phiếu là gì? Cách tính lãi cơ bản trên cổ phiếu theo thông tư 200

Khi đầu tư vào thị trường chứng khoán thì lãi suất có ảnh hưởng khá lớn. Các chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu rất quan trọng bởi đó chính là thước đo thể hiện khả năng tạo ra lợi nhuận của công ty hoặc dự án đầu tư. Vậy lãi cơ bản trên cổ phiếu là gì? Cách tính lãi cơ bản trên cổ phiếu theo thông tư 200 mới nhất như thế nào? Chi tiết tại bài viết dưới đây.

Videos giới thiệu về Lãi cơ bản trên cổ phiếu là gì?

1. Lãi cơ bản trên cổ phiếu là gì?

Lãi cơ bản trên cổ phiếu viết tắt của từ tiếng Anh Earning Per Share – EPS đây là phần lợi nhuận mà công ty phân bổ cho mỗi cổ phần đang được lưu thông trên thị trường. EPS được coi là một thước đo thể hiện khả năng tạo ra lợi nhuận của một công ty (hay một dự án đầu tư). 

Lãi cơ bản trên cổ phiếu sẽ được tính bằng cách chia lợi nhuận hoặc lỗ phân bổ cho cổ đông, sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty mẹ (tử số) cho số lượng bình quân gia quyền của số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành trong kỳ (mẫu số). 

Lãi cơ bản trên cổ phiếu là gì?
Lãi cơ bản trên cổ phiếu là gì?

2. Cách tính lãi cơ bản trên cổ phiếu theo thông tư 200

Công thức cách tính như sau: 

  • Công thức 1: 

EPS = (Tổng lợi nhuận/lỗ của tất cả cổ đông phổ thông) / (Số bình quân gia quyền của cổ phiếu phổ thông đang được lưu hành trong cùng kỳ)

  • Công thức 2: 

EPS = (Tổng số lợi nhuận/lỗ – Cổ tức cổ phiếu ưu đãi) / (Số cổ phiếu phổ thông BQ đang được lưu hành)

Trong đó: 

Cổ phiếu phổ thông BQ đang lưu hành = Số cổ phiếu phổ thông đầu kỳ + Số cổ phiếu phổ thông tăng trong kỳ – Số cổ phiếu phổ thông giảm trong kỳ * (Số lượng ngày cổ phiếu được lưu hành / Tổng số ngày trong kỳ) 

Lợi nhuận /lỗ sau thuế sẽ được lấy từ trên Báo cáo kết quả của hoạt động kinh doanh

Cổ tức cổ phiếu ưu đãi gồm: Cổ tức của cổ phiếu ưu đãi không lũy kế được thông báo ở trong kỳ báo cáo và Cổ tức của cổ phiếu ưu đãi lũy kế phát sinh trong kỳ báo cáo trừ cổ tức của cổ phiếu ưu đãi lũy kế liên quan đến các kỳ trước đã được chi trả.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ sản phẩm hỗ trợ các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi đầu tư và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Tải ứng dụng IOS, ANDROID. 

Phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao Robot chứng khoán Dstock có tại nền tảng IOS, ANDROID
Phần mềm phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao Robot chứng khoán Dstock có tại nền tảng IOS, ANDROID

3. Các chỉ số cách tính lãi cơ bản trên cổ phiếu theo thông tư 200

EPS thực tế là một chỉ số quan trọng hỗ trợ nhà đầu tư có thể định được mức độ lợi nhuận và nhận định được khả năng sinh lãi của cổ phiếu. Để xác định được mức độ lợi nhuận của doanh nghiệp mang lại rất cần phân tích nhiều chỉ số liên quan lãi cơ bản trên cổ phiếu, chi đó đó là: 

  • Cash Ratio: Tỷ số thanh toán bằng tiền mặt 
  • Current Ration: Tỷ số thanh toán hiện hành 
  • Return on total assets (Chỉ số ROA): tỷ suất sinh lời trên tài sản
  • Return on common Equity (Chỉ số ROE): tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu
  • Return on Sales (Chỉ số ROS): tỷ số lợi nhuận trên doanh thu
  • Quick Ration: Tỷ số thanh toán nhanh (hệ số thanh toán nhanh)
  • Book Value: Chỉ số giá trị sổ sách
  • P/E : Tỷ lệ giá theo thu nhập
Chỉ số Cách tính lãi cơ bản trên cổ phiếu theo thông tư 200
Chỉ số Cách tính lãi cơ bản trên cổ phiếu theo thông tư 200

4. Chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu pha loãng

Thu nhập pha loãng trên mỗi cổ phiếu (Diluted EPS) được hiểu là thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty, doanh nghiệp được tính bằng cách sử dụng cổ phiếu bị pha loãng hoàn toàn. 

Doanh nghiệp, các công ty đôi khi sẽ phát hành thêm trái phiếu chuyển đổi, cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu phát hành thêm, và các quyền mua mà sau này được quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông trong tương lai khiến EPS của công ty, doanh nghiệp đó sẽ thay đổi, do số lượng cổ phiếu phổ thông tăng lên nhưng lại không có thêm dòng tiền chảy vào. 

Trong trường hợp các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến chỉ số EPS mà bỏ quan các yếu tố trên để dự đoán EPS cho tương lai có thể dẫn đến sai lầm. 

Khái niệm và đặc điểm của chỉ số EPS pha loãng
Khái niệm và đặc điểm của chỉ số EPS pha loãng

Điểm lưu ý: 

Đối với chỉ số EPS âm thì có nghĩa là doanh nghiệp có thể không phát sinh lợi nhuận trong quá trình kinh doanh, hoạt động kinh doanh cũng không hiệu quả. Như vậy, giá cổ phiếu sẽ rất dễ giảm từ đó nhà đầu tư cần phải xem xét cẩn trọng trong việc quyết định đầu tư. 

Đối với chỉ số EPS dương thì doanh nghiệp đang phát sinh lãi, khả năng chi trả cổ tức cao, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng. Nhà đầu tư nên đầu tư.

5. Vai trò của chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu 

  • Đối với doanh nghiệp

Chỉ số EPS sẽ  mô tả thu nhập trên mỗi cổ phần mà công ty tạo ra thể hiện lượng vốn cần thiết để một công ty tạo ra được thu nhập ròng. 

Trường hợp các nếu các yếu tố khác cân bằng, hai công ty có thể cùng tỷ lệ EPS nhưng doanh nghiệp, công ty nào có ít cổ phần hơn tức là công ty đó sử dụng vốn hiệu quả hơn. 

Trường hợp công ty có thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao thì điều này có nghĩa công ty có nhiều tiền hơn để tái đầu tư hoặc phân phối cho các cổ đông dưới hình thức thanh toán cổ tức. 

Vai trò của lãi cơ bản trên cổ phiếu đối với nhà đầu tư và với doanh nghiệp
Vai trò của lãi cơ bản trên cổ phiếu đối với nhà đầu tư và với doanh nghiệp
  • Đối với nhà đầu tư

Đối với số liệu thu nhập trên mỗi cổ phiếu là một trong những biến số quan trọng nhất trong việc xác định giá cổ phiếu. Và đó cũng là một thành phần chính được sử dụng để tính tỉ lẹ giá theo thu nhập (P/E) trong đó E trong P/E đề cập đó chính là EPS. 

  • Trường hợp EPS dương thể hiện công ty, doanh nghiệp đang làm ăn có lãi, khả năng trả cổ tức cao và giá cổ phiếu cũng có xu hướng tăng cao. 
  • Trường hợp EPS âm thì đó là công ty đang làm ăn thua lỗ trong kỳ đó. 

Thực tế EPS đang được sử dụng rộng rãi như một cách để theo dõi hiệu suất của các công ty, doanh nghiệp. Nhưng khi công ty không chia cổ tức mà giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư việc này sẽ khiến chỉ số EPS và giá cổ phiếu khó có thể khó xác định. 

Các công ty, doanh nghiệp có thể lợi dụng các kỹ thuật tính toán để đưa ra các con số EPS hấp dẫn nên các nhà đầu tư cần lưu ý và hiểu rõ cách tính của từng công ty để đảm bảo “chất lượng” của tỉ lệ này. 

Qua bài viết trên đây chúng tôi chia sẻ về lãi cơ bản trên cổ phiếu là gì? cách tính lãi cơ bản trên cổ phiếu theo thông tư 200. Đây là một chỉ số thước đo rất quan trọng trong việc phân tích và đánh giá kết quả kinh doanh của công ty hay doanh nghiệp. Hy vọng qua những chia sẻ hữu ích trên nhà đầu tư có chiến lược đầu tư phù hợp. 

Nhà đầu tư tham khảo thêm về một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết. 

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *