[5 Tips] Đầu tư quỹ mở và kinh nghiệm đầu tư quỹ mở

Nhà đầu tư đang sở hữu một nguồn tiền nhàn rỗi và muốn tạo ra lợi nhuận từ khoản tiền đó? Vậy đầu tư quỹ mở có phải là một lựa chọn an toàn và phù hợp? Cùng tìm hiểu chi tiết về đầu tư quỹ mở và kinh nghiệm đầu tư quỹ mở tại bài viết này để hỗ trợ nhà đầu tư loại quỹ này một cách hiệu quả.

1. Đầu tư quỹ mở là gì?

Đầu tư quỹ mở hay Quỹ đầu tư mở là một quỹ đầu tư tập thể cho phép phát hành thêm và mua lại cổ phiếu đã phát hành bất cứ lúc nào. Nhà đầu tư có thể thực hiện mua cổ phiếu của những quỹ như vậy trực tiếp từ công ty quản lý quỹ hoặc thông qua một hãng môi giới.

Theo một cách chi tiết Quỹ mở (mutual fund) hay quỹ đầu tư mở hoặc đầu tư quỹ mở là quỹ được góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư với cùng mục tiêu. Quỹ được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ uy tín. Với đội ngũ các chuyên gia tài chính, đầu tư giàu kinh nghiệm của quỹ sẽ rót tiền vào chứng khoán (bao gồm trái phiếu, cổ phiếu) dựa trên sự lựa chọn các yếu tố của doanh nghiệp và định giá trái phiếu hoặc cổ phiếu trên thị trường với mục đích đem lại lợi nhuận từ khoản đầu tư của nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Quỹ đầu tư mở là gì?
Quỹ đầu tư mở là gì?

Đầu tư quỹ mở có thời gian hoạt động không xác định. Đầu tư quỹ mở cũng được phát hành và mua lại chứng chỉ quỹ không thời hạn. Trong lần ra mắt công chúng đầu tiên, chứng chỉ quỹ được các nhà đầu tư thực hiện mua bán, giao dịch theo định kỳ và căn cứ vào NAV/CCQ (giá trị tài sản ròng/đơn vị quỹ).

2. Các bước đầu tư quỹ mở

Nhà đầu tư chỉ cần thực hiện theo các bước đơn giản sau đã có thể giao dịch chứng chỉ quỹ mở một cách dễ dàng:

  • Bước 1: Cần tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công ty chứng khoán tốt. Trên thực tế tùy vào mỗi công ty, giá trị mua sẽ dao động từ 1,000,000đ đến 2,000,000đ.
  • Bước 2: Đăng ký, mở tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ mở tại công ty đã chọn. Hoặc nhà đầu tư có thể thực hiện tại các đại ký phân phối chính của công ty quản lý quỹ.
  • Bước 3: Thực hiện đặt lệnh mua chứng chỉ quỹ mở
  • Bước 4: Thực hiện chuyển tiền đầu tư.
  • Bước 5: Theo dõi tài khoản trực tuyến.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới về 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương sẽ được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstock phần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 công cụ sản phẩm hỗ trợ các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi đầu tư và nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Tải trên ứng dụng IOS, ANDROID.

Robot chứng khoán Dstock phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao có tại nền tảng IOS, ANDROID
Robot chứng khoán Dstock phân tích điểm mua/bán chính xác cực cao có tại nền tảng IOS, ANDROID

3. Tiêu chí cần khi tham gia hình thức đầu tư quỹ mở

Trên thực tế quỹ mở có tiềm năng rất lớn, mức độ an toàn vừa, rủi ro thấp và còn có khả năng sinh lời hấp dẫn. Nhưng nếu đầu tư sai cách nhà đầu vẫn có thể thua lỗ hoặc không thể tối ưu được ưu nhuận. Dưới đây là một số tiêu chí nhà đầu tư cần nắm rõ để tối ưu giá trị đầu tư đó là:

  • Khả năng tài chính 

Nhà đầu tư nên tìm hiểu trước và xác định được số tiền vốn của mình sẽ dùng đầu tư vào loại quỹ mở nào phù hợp nhất (Quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng).

Quan trọng là phải xác định được thời gian đầu tư khi đầu tư vào loại quỹ này. Đồng thời, việc tiết kiệm tiền và tích lũy đầu tư hàng tháng cũng rất cần thiết.

Giả sử: Lúc đầu đầu tư với số vốn là 10,000,000đ. Với 2,000,000 tiết kiệm được mỗi tháng. Có thể dùng số tiền đó để mua thêm chứng chỉ quỹ. Việc này sẽ giúp tối ưu khả năng sinh lời và mức lợi nhuận cũng sẽ tăng dần lên.

  • Mức phí đầu tư

Đầu tư quỹ mở cũng gần giống như đầu tư cổ phiếu. Nhà đầu tư cần tìm hiểu xem xét về các khoản phí phải trả khi giao dịch như: Phí mua, bán chứng chỉ quỹ, phí quản lý tài khoản (dao động từ 1% – 2,2%/1 năm)….Các khoản này nhà đầu tư có thể theo dõi và đánh các giá mức phí trên trang web của công ty quản lý quỹ.

Những tiêu chí cần khi tham gia hình thức đầu tư quỹ mở
Những tiêu chí cần khi tham gia hình thức đầu tư quỹ mở

Ngoài các tiêu chí cần khi tham gia hình thức đầu tư mở quỹ thì cũng nên tìm hiểu đầu tư vào quỹ mở như thế nào để tối ưu hóa giá trị. Dưới đây là một số chi tiết nên đầu tư vào quỹ mở thế nào để tối ưu hóa giá trị mục đích hỗ trợ nhà đầu tư tránh được rủi ro trong việc đầu tư loại quỹ này.

  • Trước khi đưa ra quyết định đầu tư cần phải nắm rõ được thông tin và nguồn gốc của quỹ mở. Đội ngũ chuyên viên đầu tư phải chất lượng, uy tín.
  • Phí dịch vụ nên thấp hơn những công ty quản lý quỹ khác. Thời gian nắm giữ phải hợp lý, đáp ứng được đúng nhu cầu riêng của nhà đầu tư.
  • Tìm hiểu về các dự án đầu tư từ trước đến nay luôn phỉa được công khai một cách minh bạch
  • Quỹ mở cần phải được đầu tư đúng mục đích, đúng lĩnh vực phù hợp với xu hướng thị trường trong tương lai
  • Sản phẩm và lĩnh vực đầu tư cần phải đa dạng, đáp ứng được mọi nhu cầu cũng như chọn lựa của nhà đầu tư.

4. Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở

Để giúp nhà đầu tư có thêm các góc nhìn khi đầu tư quỹ mở dưới đây là một số kinh nghiệm sẽ có ích khi nhà đầu tư quyết định đầu tư.

Đặc điểm chọn quỹ mở để sinh lời tốt

Với xu hướng tăng giảm của hoạt động trong quá khứ chính là yếu tố để nhận biết quỹ mở này có tốt hay không. Đặc điểm một quỹ đầu tư có lợi nhuận tốt thường sẽ là:

  • Cổ phiếu đó nằm trong danh mục đầu tư phải có khả năng tăng trưởng tốt. Các tài sản thu nhập cổ định có giá trị cao.
  • Chiến lược đầu tư cần linh hoạt, phù hợp với thị trường.
  • Trường hợp là quỹ trái phiếu thì cần phải có tính ổn định và thu nhập cố định
  • Đội ngũ chuyên gia cần có kinh nghiệm
  • Các báo cáo hoạt động có lợi nhuận tăng trưởng tốt theo từng năm
  • Nên chú ý tìm hiểu đến chi phí khi đầu tư.
Kinh nghiệm khi đầu tư quỹ mở
Kinh nghiệm khi đầu tư quỹ mở

Khi đã nắm được các loại chi  phí khi tham gia đầu tư loại quỹ này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư lên kế hoạch quản lý vốn và đầu tư hiệu quả. Nhà đầu tư cần chú ý đến các mức phí đầu tư, các loại phí đó là:

  • Phí quản lý thường niên (dao động từ 1% -2,2%)
  • Phí giám sát của ngân hàng
  • Thuế thu nhập phái sinh
  • Phí mua, bán chứng chỉ quỹ.

Đối với quỹ có mức phí thấp và hiệu suất lợi nhuận cao chính là mục tiêu mà nhà đầu tư cần nhắm đến.

Tìm hiểu dự án mà quỹ mở hướng đến

Khi lựa chọn được một quỹ đầu tư mở hiệu quả, nhà đầu tư cần phải xét đến các dự án mà quỹ mở này đang hướng đến. Việc dựa trên kết quả đầu tư ở quá khứ để đánh giá kết quả đầu tư từ đó sẽ xem xét khả năng sinh lời có tốt hay không. Trường hợp đáp ứng được những yêu cầu trên thì nhà đầu tư nên đặt niềm tin vào quỹ mở đó.

5. Vậy có nên lựa chọn đầu tư quỹ mở

Thực tế đầu tư quỹ mở được quản lý và kiểm soát bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp và được Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước và Bộ Tài Chính siết chặt các hoạt động với hệ thống pháp lý chặt chẽ. Nên nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi đầu tư quỹ mở.

Đồng thời, khi đầu tư quỹ mở còn có sự tham gia của các ngân hàng đóng vai trò giám sát, lưu ký và bảo quản tài sản cho các nhà đầu tư. Các công ty kiểm toán cũng sẽ thực hiện kiểm toán định kỳ thường niên, mọi thông tin về hoạt động của quỹ đầu tư mở sẽ được công bố một cách minh bạch, rộng rãi định kỳ tới nhà đầu tư. Mục tiêu và các hoạch định chiến lược đầu tư cũng sẽ dược công khai điều lệ quỹ và bản báo cáo minh bạch.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp quỹ đầu tư mở gặp vấn đề rủi ro như chứng chỉ quỹ tạm thời bị ngừng giao dịch cho những yếu tố khả kháng các từ phía công ty, đơn vị quản lý quỹ.

Có nên lựa chọn đầu tư vào quỹ mở
Có nên lựa chọn đầu tư vào quỹ mở

Đặc biệt, trong những trường hợp quỹ bị giải thể, một tổ chức kiểm toán độc lập sẽ được thành lập bởi đại hội nhà đầu tư và sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động thanh lý để từ đó thẩm định phương án phân chia tài sản quỹ cho các nhà đầu tư. Khi này, các công ty quản ký quỹ sẽ cần phải chịu trách nhiệm thực thi thoe những phương án đã được thông qua.

Qua đây có thể thấy đầu tư quỹ mở thực chất không khó và đây là một kênh đầu tư hấp dẫn với khả năng sinh lời tốt, mức độ rủi ro thấp. Hy vọng qua những chia sẻ về kinh nghiệm từ bài viết sẽ giúp nhà đầu tư có thêm những thông tin hữu ích để tự tin đầu tư vào các loại qũy một cách tối ưu nhất.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán, Youtube chứng khoán,…. Hãy truy cập trực tiếp website: chungkhoanlagi.vn hoặc hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Bài viết liên quan
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *