HSX cổ phiếu là gì? Quy định giao dịch chứng khoán trên sàn HSX?

Thị trường chứng khoán hiện đang là một kênh đầu tư được quan tâm và việc lựa chọn ra sàn giao dịch uy tín cũng rất cần thiết và quan trọng. Một trong sàn giao dịch lớn nhất và phổ biến hiện nay là HSX, vậy HSX cổ phiếu là gì? Quy định giao dịch chứng khoán trên sàn HSX là gì? Cùng tham khảo tại bài viết dưới đây. 

1. HSX cổ phiếu là gì?

HSX cổ phiếu chính là sàn HSX và là tên viết tắt của Sở Giao Dịch Chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh. Đây là sàn niêm yết nhiều công ty có vốn hóa lớn cũng như những doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Nên sàn HSX hiện được coi là sàn HSX cổ phiếu lớn nhất nước ta. 

Sàn HSX hay HOSE là tên gọi viết tắt của Hochiminh Stock Exchange. HSX cổ phiếu là sàn hoạt hoạt động như một công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dành cho các cổ phiếu của công ty đại chúng. 

Sàn HSX ở đâu? Sàn HSX thành lập ra đời vào năm 1998 hoạt động niêm yết tại Sở Giao Dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh tổ chức và quản lý. Đến năm 2011 sàn đã xây dựng và nghiên cứu 30 cổ phiếu hàng đầu về giá trị vốn hóa có mức thanh khoản tốt.

HSX cổ phiếu là gì? Sàn HSX là gì? HSX trong chứng khoán là gì?
HSX cổ phiếu là gì? Sàn HSX là gì? HSX trong chứng khoán là gì?

Tính đến thời điểm hiện nay HSX cổ phiếu đã phát triển với số vốn điều lệ lên đến 1 nghìn tỷ đồng. Chỉ số chứng khoán VN-Index là đại diện thể hiện biến động giao dịch trên sàn. 

Sàn HSX cổ phiếu với chức năng như một thị trường thứ cấp cho một số phát hành trái phiếu hiện hữu. Cơ chế giao dịch của hệ thống đặt – khớp lệnh được tự động với 300.000 lệnh mỗi ngày. Thanh toán của sàn được thực hiện qua ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

2. Những quy định quan trọng khi giao dịch trên sàn HSX chứng khoán

a. Điều kiện niêm yết chứng khoán trên sàn HSX 

Các công ty, doanh nghiệp đại chúng khi muốn niêm yết chứng khoán trên sàn HSX cần đảm bảo đáp ứng một số điều kiện sau: 

  • Doanh nghiệp, công ty phải hoạt động ít nhất 2 năm và hoạt động dưới hình thức là công ty cổ phần tính đến thời điểm đăng ký niêm yết. 
  • Vốn điều lệ thực góp tối thiểu là 120 tỷ đồng tính đến thời điểm đăng ký
  • Chỉ số ROE (lợi nhuận trên vốn) năm gần nhất tối thiểu 5% dựa theo báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất. 
  • Hoạt động kinh doanh 2 năm phải có lãi, không có lỗ lũy kế và không có nợ quá hạn trên 1 năm. 
  • Tối thiểu cần có 300 cổ động nắm giữ cổ phiếu 20% số cổ phiếu có quyền biểu quyết. 
  • Cổ đông là các cá nhân, tổ chức có đại diện sở hữu là thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiếm soát, Giám đốc (Tổng giám đốc), Phó giám đốc,… cần phải cam kết nắm giữ 100% số cổ phiếu nắm giữ trong 6 tháng kể từ ngày niêm yết và 50% trong 6 tháng tiếp theo. 

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới về 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255- Nguyễn Thị Phương để được hỗ trợ phần mềm Robot chứng khoán Dstockphần mềm phân tích cổ phiếu Dchart. Đây là 2 sản phẩm công cụ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi đầu tư và nâng cao hiệu quả lợi nhuận.

App Robot chứng khoán Dstock đem về lợi nhuận và hiệu quả cực cao cho nhà đầu tư khi tải và sử dụng
App Robot chứng khoán Dstock đem về lợi nhuận và hiệu quả cực cao cho nhà đầu tư khi tải và sử dụng

b. Quy định sàn HSX về thời gian giao dịch

Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP. Hồ Chí Minh có quy định giao dịch cụ thể với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ, ETF, chứng quyền cụ thể đó là: 

  • Tại phiên giao dịch định kỳ mở cửa từ 9h đến 9h15. 
  • Phiên giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận từ 9h15 đến 11h30, nghỉ giữa phiên: 11h30 đến 13h, phiên giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận từ 13h đến 14h30, Phiên giao dịch định kỳ đóng cửa từ 14h30 đến 14h45, Phiên giao dịch thoải thuận từ 14h45 đến 15h. 

Nhà đầu tư cần lưu ý đối với giao dịch trái phiếu thì chỉ áp dụng giao dịch thỏa thuận từ 9h đến 15h và nghỉ trưa giữa phiên từ 11h30 đến 13h. 

c. Đơn vị giao dịch và yết giá chứng khoán của sàn hsx là gì?

  • Đơn vị giao dịch

Quy định về đơn vị giao dịch đó là giao dịch theo lô chăn là 10 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền tối đa là 500.000 đơn vị/lệnh. Giao dịch thỏa thuận cần phải tối thiểu là 20.000 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền. 

  • Đơn vị yết giá

Đơn vị yết giá chỉ quy định với giao dịch đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng không quy định với giao dịch thỏa thuận và trái phiếu. 

Chi tiết đó là: Thị giá dưới 10.000 đồng là 10 đồng (bao gồm cả chứng quỹ ETF, chứng quyền), Thị giá 10.000 – 49.500 đồng là 50 đồng. Thị giá ≥ 50.000 đồng là 100 đồng. 

Quy định về thời gian và Đơn vị giao dịch, yết giá chứng khoán của sàn hsx
Quy định về thời gian và Đơn vị giao dịch, yết giá chứng khoán của sàn hsx

d. Biên độ giao dịch sàn HSX trong chứng khoán là gì?

Mức biên độ giao dịch cụ thể đó là:

  • ± 7% so với giá tham chiếu áp dụng cho giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF và chứng quyền cho quyền giao dịch trở lại sau khi tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày.
  • ± 20% so với giá tham chiếu áp dụng đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF giao dịch lần đầu hoặc giao dịch trở lại sau khi tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày. 
  • Trái phiếu không có quy định về biên độ giao dịch. 
  • Biên độ giao dịch cũng tùy thuộc vào loại giao dịch. 

e. Lệnh giao dịch

Lệnh giao dịch chia thành 2 trường hợp đó là lệnh ATO chỉ sử dụng trong phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa, Lệnh LO, MP. Lệnh ATC chỉ sử dụng trong phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa. 

f. Quy định sửa, hủy lệnh giao dịch

Không được hủy hay sửa khi giao dịch các phiên ATO, ATC trong thời gian phiên khớp lệnh liên tục có thể sửa hoặc hủy lệnh với các lệnh LO, MP. 

Biên độ giao dịch, Lệnh và quy định, hủy, sửa lệnh của HSX cổ phiếu
Biên độ giao dịch, Lệnh và quy định, hủy, sửa lệnh của HSX cổ phiếu

3. Bảng giá chứng khoán của sàn HSX cổ phiếu

Bảng giá chứng khoán của sàn HSX bao gồm: 

+ : Cột này sẽ bao gồm các mã chứng khoán được giao dịch trên sàn HSX

Ví dụ: FPT: Công ty cổ phần FPT

          SSI: CTCP Chứng khoán SSI

+ TC (Giá Vàng): TC hay chính là giá tham chiếu, giá đóng cửa ở phiên trước đó. Mức giá này được dùng để tính toán giá trần và giá sàn trong ngày giao dịch. Và đây là cơ sở để đánh giá sự tăng/giảm của cổ phiếu trong ngày. 

+ Giá trần (Giá tím): Thể hiện đây là mức giá cao nhất (giá kịch trần) mà nhà đầu tư có thể đặt mua trong ngày giao dịch

Công thức tính tại sàn HSX, Giá trần = Giá tham chiếu + TC x 7%

+ Giá Sàn (Giá Xanh): Đây là thể hiện mức giá thấp nhất (giá kịch sàn) mà nhà đầu tư có thể đặt mua trong ngày giao dịch.
Công thức tính tại sàn HSX, Giá Sàn = Giá tham chiếu – TC x 7%

+ Tổng khối lượng: Tại cột này biểu thị tổng khối lượng cổ phiếu được giao dịch trong ngày hôm đó từ đó có thể đánh giá được tính thanh khoản của cổ phiếu. 

Công thức tính Khối lượng giao dịch thực tế = Số hiển thị x 10

Bảng giá chứng khoán của sàn HSX
Bảng giá chứng khoán của sàn HSX

+ Bên mua: Cột bên mua sẽ thể hiện 3 mức giá cao nhất và khối lượng mua tương ứng. Bên mua khi giá coa hơn sẽ được ưu tiên khớp lệnh trước. 

+ Bên bán: Cột này thể hiện 3 mức giá thấp nhất và khối lượng tương ứng. Khi đặt lệnh bán, giá thấp hơn sẽ được ưu tiên khớp trước. 

+ Khớp lệnh: 2 cột Giá và KL ở giữa là thể hiện mức giá và khối lượng tương ứng khi được khớp lệnh. Cột +/- là thể hiện mức độ thay đổi của mức giá khớp này so với giá tham chiếu. 

+ Giá: Đây là mục có 3 cột nhỏ hơn đó là: 

  • Cao: Mức giá cao thấp được giao dịch trong ngày
  • Thấp: thể hiện mức giá thấp được giao dịch trong ngày
  • TB: Đây là trung bình cộng của mức giá cao nhất và thấp nhất

+ Dư mua – dư bán: Ở cột thể hiện biểu thị khối lượng cổ phiếu mua/bán đang chờ được khớp lệnh. Khi hết phiên, cột dư mua/bán biểu thị thị lượng cổ phiếu không được khớp lệnh trong ngày. Bên cạnh đó, sàn HSX cổ phiếu còn chưa cập nhập số liệu này do vẫn còn sử dụng công nghệ hiển thị cũ. 

Nhà đầu tư tham khảo một số dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Robot chứng khoán. Youtube chứng khoán,… Hãy truy cập website: chungkhoanlagi.vn hoặc hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết. 

Bài viết liên quan
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *